10:07, 13/07/2021

Nha Trang sẽ chi trả trợ cấp xã hội khi hết thời gian giãn cách

UBND TP. Nha Trang đã có công văn chỉ đạo Bưu điện TP. Nha Trang, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố xây dựng kế hoạch trả tiền trợ cấp xã hội tháng 7 cho đối tượng bảo trợ xã hội khi hết thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

UBND TP. Nha Trang đã có công văn chỉ đạo Bưu điện TP. Nha Trang, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) thành phố xây dựng kế hoạch trả tiền trợ cấp xã hội tháng 7 cho đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) khi hết thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Trong thời gian này, các địa phương phải theo dõi, nắm bắt kịp thời hoàn cảnh các đối tượng BTXH để hỗ trợ người dân.
 

Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, toàn thành phố có gần 12.000 đối tượng BTXH. Bình thường, Phòng LĐ-TB-XH phối hợp với Bưu điện TP. Nha Trang chi trả tiền trợ cấp xã hội cho các đối tượng BTXH tại 27 xã, phường vào ngày 9 hàng tháng. Tuy nhiên, từ 0 giờ ngày 9-7, TP. Nha Trang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên thành phố đã yêu cầu các xã, phường thông báo đến các đối tượng BTXH việc tạm dừng chi trả trợ cấp xã hội để tránh tình trạng tập trung đông người. 

 
Ngày 13-7, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản yêu cầu Bưu điện TP. Nha Trang chủ trì phối hợp với Phòng LĐ-TB-XH, UBND các xã, phường xây dựng kế hoạch chi trả trợ cấp xã hội tháng 7 cho các đối tượng BTXH sau khi kết thúc việc giãn cách xã hội; bảo đảm thực hiện nguyên tắc 5K khi thực hiện việc chi trả và thông báo rộng rãi cho người dân được biết.
 
 
Để bảo đảm công tác an sinh xã hội trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, UBND thành phố yêu cầu UBND các xã, phường nắm bắt kịp thời tình hình đời sống của các đối tượng BTXH tại địa phương; chủ động xem xét, thực hiện hỗ trợ ngay đối với các trường hợp cấp thiết, không để xảy ra thiếu đói. Trường hợp thiếu nguồn lực thì có văn bản đề nghị UBND thành phố hỗ trợ giải quyết.
 
 
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang chia sẻ, trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thành phố đã chỉ đạo chính quyền các địa phương xây dựng kế hoạch “4 tại chỗ”; trong đó có việc bảo đảm đời sống của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu đói, nhất là người dân sống trong khu vực bị phong tỏa tạm thời và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Việc UBND TP. Nha Trang chỉ đạo tạm lùi thời gian chi trả tiền trợ cấp xã hội tháng 7 cho các đối tượng BTXH là việc làm cần thiết, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Lúc này, thành phố đang tập trung lực lượng để triển khai phòng, chống dịch nên không thể đến từng gia đình để chi trả tiền hỗ trợ; điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh... Thành phố đã chỉ đạo các địa phương nắm tình hình các đối tượng BTXH để hỗ trợ kịp thời. TP. Nha Trang sẽ không để các đối tượng BTXH bị thiếu đói.
 
 
Theo Điều 5, Nghị định 20/2021, có 8 đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, gồm: Trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng (bị bỏ rơi chưa có người nhận nuôi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, cha và mẹ đang chấp hành án phạt tù hoặc cai nghiện ma túy tập trung...); trẻ em nhiễm HIV/AIDS thuộc hộ nghèo; người nhiễm HIV/AIDS thuộc hộ nghèo không có nguồn thu nhập ổn định hằng tháng; người đơn thân nghèo đang nuôi con dưới 16 tuổi, hoặc nuôi con dưới 22 tuổi đang đi học; người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người phụng dưỡng; người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng; người khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng…
 
Mức trợ cấp xã hội được hưởng là 360.000 đồng/tháng (mức chuẩn) nhân với hệ số từ 1 - 3 (tùy theo diện đối tượng được trợ cấp).
 
XUÂN THÀNH