10:07, 25/07/2021

Đề xuất gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải

Trong tình hình dịch Covid-19 bùng phát, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã đánh giá về tác động của dịch, từ đó kiến nghị các giải pháp để hoạt động vận tải phục hồi sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Trong tình hình dịch Covid-19 bùng phát, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã đánh giá về tác động của dịch, từ đó kiến nghị các giải pháp để hoạt động vận tải phục hồi sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.


Kiệt quệ do dịch bệnh


Theo lãnh đạo Sở GTVT, bình quân các năm trước, lượng khách du lịch đến Khánh Hòa khoảng 6,5 triệu hành khách/năm. Dịch Covid-19 làm giảm nghiêm trọng lượng khách du lịch, trong đó gần như không có du khách quốc tế nên ảnh hưởng cực lớn đến ngành vận tải hành khách. Trên địa bàn tỉnh có 13 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định với hơn 230 xe. Cuối năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, dịch bệnh bùng phát, nhiều địa phương giãn cách xã hội nên nhiều tuyến xe cố định đi liên tỉnh cũng phải ngưng hoạt động. Sản lượng vận tải hành khách đường bộ năm 2020 giảm 68,32% so với năm 2019; 6 tháng đầu năm 2021 giảm 15,52% so với cùng kỳ năm 2020.

 

<p style=

Xe chở khách du lịch nằm bãi khi dịch Covid-19 bùng phát.


Trên địa bàn tỉnh có hơn 1.000 phương tiện thủy nội địa chở khách đi tham quan các đảo; bình quân mỗi năm thực hiện vận chuyển 3,6 triệu lượt hành khách. Do chủ yếu phục vụ khách du lịch nên vận tải đường thủy nội địa chịu ảnh hưởng lớn nhất. Sản lượng vận tải hành khách đường thủy năm 2020 giảm 75% so với năm 2019; 6 tháng đầu năm 2021 giảm 55% so với cùng kỳ năm 2020.


Ông Nguyễn Xuân Thu - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT cho hay, năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, dịch bệnh liên tục bùng phát khiến ngành vận tải tại địa phương bị ảnh hưởng lớn, trực tiếp nhất là ngành vận tải hành khách. Hiện nay, toàn tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, nên tình hình càng khó khăn hơn. Nhiều doanh nghiệp vận tải kiệt quệ, tuyến cố định phải cắt giảm tần suất, xe hợp đồng, du lịch gần như đứng bánh.


Kiến nghị 3 giải pháp phục hồi vận tải

 

Loại hình vận tải hành khách phục vụ chủ yếu là khách du lịch như hợp đồng, du lịch, taxi. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 235 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch với gần 1.800 phương tiện, 12 đơn vị vận tải taxi với 1.250 phương tiện thực hiện việc chuyên chở hành khách du lịch.

Ông Cao Tấn Lợi - Phó Giám đốc Sở GTVT phân tích, tình hình khách du lịch nội địa và khách quốc tế đến Khánh Hòa phụ thuộc vào thời điểm dịch Covid-19 được khống chế. Tuy nhiên, theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới, du lịch thế giới có thể phục hồi ở mức của năm 2019 trong khoảng 2 năm rưỡi đến 4 năm. Vì vậy, ngành vận tải hành khách cần một thời gian tương ứng để có thể phục hồi. Trong khi đó, hàng năm, doanh nghiệp phải chịu chi phí lãi vay để mua sắm phương tiện và chi phí khấu hao phương tiện.


Sở GTVT đã đưa ra 3 giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ngành vận tải tỉnh. Cụ thể, sở kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khánh Hòa và một số ngân hàng thương mại, đơn vị tài chính tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải khoanh nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi suất trong thời gian có dịch bệnh và có thể kéo dài chính sách hỗ trợ đến khi thị trường vận tải cơ bản phục hồi. Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu miễn, giảm các loại phí, lệ phí liên quan đến hoạt động vận tải như: Phí trọng tải, lệ phí ra, vào bến, phí bảo trì đường bộ, phí đăng kiểm, lệ phí trước bạ... để hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì hoạt động và tạo động lực phục hồi, phát triển trong các năm tiếp theo. Ngành Du lịch chủ trì, phối hợp với các ngành khác khẩn trương nghiên cứu giải pháp đồng bộ để kích cầu du lịch đối với thị trường khách quốc tế, trước hết đối với các nước có tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin cao, có hộ chiếu vắc xin.


MẠNH HÙNG