10:04, 13/04/2021

Đồn Biên phòng Ninh Hải: Vượt khó tăng gia sản xuất

Đóng quân trên vùng đất cát khô cằn sát biển, quanh năm nắng gió, việc trồng cây xanh tạo cảnh quan đã rất khó khăn, song với sự nỗ lực từng ngày, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ninh Hải (Bộ đội Biên phòng tỉnh) vẫn tạo được khu vườn tăng gia xanh mướt, đảm bảo tự túc hoàn toàn về rau xanh cho đơn vị.

Đóng quân trên vùng đất cát khô cằn sát biển, quanh năm nắng gió, việc trồng cây xanh tạo cảnh quan đã rất khó khăn, song với sự nỗ lực từng ngày, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ninh Hải (Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa) vẫn tạo được khu vườn tăng gia xanh mướt, đảm bảo tự túc hoàn toàn về rau xanh cho đơn vị.


Đồn Biên phòng Ninh Hải nằm sát biển (phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa), với đặc thù thổ nhưỡng trong khuôn viên là cát mặn và quanh năm chịu nhiều tác động từ gió biển nên việc trồng cây xanh trong đơn vị để tạo cảnh quan và chắn gió, cát luôn được cán bộ, chiến sĩ chú trọng. Đến thăm đơn vị, điều đầu tiên gây ấn tượng cho chúng tôi là ngoài hệ thống doanh trại được xây dựng khang trang, cảnh quan khuôn viên doanh trại rất đẹp mắt với những hàng cây phi lao xanh mát dọc các lối đi được cắt tỉa gọn gàng, cùng nhiều gốc cây bóng mát… Đặc biệt, dưới cái nắng chang chang và vị mặn của gió biển, trong khu vườn tăng gia của đơn vị, những luống rau cải, rau lang, rau dền, tần ô… vẫn xanh mơn mởn, bầu bí vẫn trĩu quả trên giàn…

 

Các cán bộ, chiến sĩ chăm sóc khu vườn tăng gia.

Các cán bộ, chiến sĩ chăm sóc khu vườn tăng gia.


Chiến sĩ Trần Đại Phước chia sẻ: “Để có được vườn rau xanh tốt, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn sạch, chúng tôi phải cải tạo đất và áp dụng những cách trồng và chăm sóc thích hợp”. Được biết, việc trồng rau xanh nơi đây rất kỳ công. Từ khâu làm đất, ươm trồng, chăm sóc đều đòi hỏi rất nhiều công sức của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Để khắc phục bất lợi lớn nhất là nền cát nhiễm mặn, các cán bộ, chiến sĩ đã xây ngăn khu vườn thành nhiều ô, rồi đi chở chất thịt từ nơi khác về đổ vào phủ lên nền cát một lớp rất dày; đồng thời phải thường xuyên cải tạo đất bằng cách tận dụng lượng phân chuồng chăn nuôi heo, gà tại chỗ kết hợp với phân hữu cơ tự ủ từ lá cây mục, cây xanh. Ngoài ra, các luống rau đều được che chắn rất cẩn thận để hạn chế tác động của gió biển.


Cùng với việc tích cực chăm sóc vườn rau xanh, các cán bộ, chiến sĩ cũng tập trung cho việc chăn nuôi gia súc, gia cầm để cải thiện đời sống cho bộ đội. Hiện tại, đơn vị đã nuôi được đàn heo rừng lai gần 50 con và hàng trăm con gà, vịt, ngan. Việc chăn nuôi cũng rất khó khăn do điều kiện thời tiết quanh năm khắc nghiệt. Do vậy, khu chuồng trại chăn nuôi phải được xây dựng khá đặc biệt để đảm bảo thoáng vào mùa hè, kín vào mùa đông và phải tránh được những trận “bão cát” thường xuyên. Theo các cán bộ, chiến sĩ, trước đây, đơn vị nuôi một số loại heo, nhưng sau một thời gian, chỉ có loại heo rừng lai mới có thể chống chịu tốt với điều kiện nắng gió nơi đây.


Được biết, để đảm bảo công tác hậu cần, thời gian qua, Đồn Biên phòng Ninh Hải luôn chủ động xây dựng kế hoạch tăng gia sản xuất, phân bổ chỉ tiêu cho các bộ phận. Cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị tranh thủ tối đa ngày nghỉ, giờ nghỉ để tập trung tăng gia sản xuất, trong đó chú trọng cải tạo đất, trồng các loại rau, củ quả phù hợp; đồng thời đẩy mạnh công tác chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm có khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Thượng tá Nguyễn Văn Khang - Chính trị viên Đồn Biên phòng Ninh Hải cho biết: “Xác định công tác tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống cho bộ đội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động tăng gia sản xuất, trong đó tập trung vào việc chăn nuôi, trồng rau xanh. Hoạt động này từ lâu đã trở thành phong trào, được cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị tham gia rất nhiệt tình, kể cả trong các ngày nghỉ, ngày lễ. Nhờ vậy, những năm qua, đơn vị luôn đảm bảo tự túc 100% rau xanh cho bữa ăn của bộ đội”.


THẾ ANH