09:03, 31/03/2021

Vụ cấp nhầm đất ở Vạn Ninh (Khánh Hòa): Sẽ thanh tra làm rõ

Một gia đình ở xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh) sử dụng đất hợp pháp, liên tục nhiều năm nhưng khi đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mới biết đất của mình đã được cấp cho người khác. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền xem xét lại việc này, nhưng các cơ quan chức năng cứ giải quyết lòng vòng…

Một gia đình ở xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) sử dụng đất hợp pháp, liên tục nhiều năm nhưng khi đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mới biết đất của mình đã được cấp cho người khác. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền xem xét lại việc này, nhưng các cơ quan chức năng cứ giải quyết lòng vòng…
 
 
Đó là trường hợp của ông Nguyễn Phong Thành (thôn Tây Bắc 1, xã Đại Lãnh) mà Báo Khánh Hòa đã phản ánh qua 2 bài viết vào tháng 4 và tháng 9 năm 2020 (bài “Đất đang sử dụng, bị cấp cho người khác?” và “Vụ việc đất đang sử dụng bị cấp cho người khác: Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết”).  

 

Khu đất mà ông Nguyễn Phong Thành yêu cầu cấp sổ đỏ.
Khu đất mà ông Nguyễn Phong Thành yêu cầu cấp sổ đỏ.
 
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong quá trình biên tập bản vẽ, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Vạn Ninh phát hiện, thửa đất của ông Nguyễn Phong Thành nằm chồng lấn lên một phần diện tích các thửa đất: 136, tờ bản đồ 01 của ông Lê Văn Hải (năm 2019 ông Hải đã chuyển nhượng cho ông Trần Thanh Thông); 149, tờ bản đồ 01 của ông Nguyễn Hát (năm 2019 ông Hát đã chuyển nhượng cho ông Trần Thanh Thông); 148, tờ bản đồ 01 của ông Nguyễn Văn Trí. Trên cơ sở đó, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Vạn Ninh nhận thấy tại thời điểm cấp sổ đỏ cho các thửa đất 136, 149, 148 có sự sai sót giữa bản đồ địa chính đất lâm nghiệp đo năm 2007 so với hiện trạng sử dụng đất của các hộ dân giáp cận. Do vậy, đơn vị kiến nghị UBND huyện giao cơ quan Thanh tra huyện thanh tra việc sổ đỏ đất lâm nghiệp đối với các thửa đất nói trên. 
 
 
Tháng 6-2020, UBND huyện Vạn Ninh đã chỉ đạo Thanh tra huyện kiểm tra, tham mưu nhưng đến nay, đơn vị này vẫn chưa thực hiện. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo UBND xã Đại Lãnh kiểm tra, xác minh nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất để trả lời đơn khiếu nại cho ông Nguyễn Phong Thành. Qua xác minh, trả lời đơn, xã Đại Lãnh lại hướng dẫn ông Thành thực hiện các bước khởi kiện ra tòa. 
 
 
Ông Nguyễn Phong Thành đã nhiều lần viết đơn và trực tiếp phản ánh sự việc tại các buổi tiếp xúc cử tri. Tại cuộc đối thoại với người dân ngày 4-11-2020, sau khi nghe ông Thành phản ánh sự việc, ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND huyện giải quyết nguyện vọng chính đáng cho ông Nguyễn Phong Thành. Ngày 4-11-2020, UBND xã Đại Lãnh đã có văn bản đề nghị ông Thành thuê đơn vị chức năng đo đạc hiện trạng khu đất và nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ tại bộ phận một cửa huyện Vạn Ninh. Trên cơ sở đó, ông Thành đã làm thủ tục hồ sơ theo đề nghị của chính quyền. Thế nhưng, tới ngày nhận kết quả thì lại bị trả lại toàn bộ hồ sơ và thông báo từ chối giải quyết với lý do: Thửa đất của ông Nguyễn Phong Thành đã được cấp sổ cho 3 thửa khác nên không đủ điều kiện đăng ký cấp sổ lần đầu. 
 
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hồng Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, qua kiểm tra thực tế, khu đất của ông Thành nằm trên mỏm đá cao. Những hộ giáp cận thừa nhận trước đây ông Thành có canh tác, trồng trọt trên khu đất này nhưng một thời gian ông ngừng canh tác. Đến khi chính quyền đo vẽ, đã cấp sổ đỏ cho 3 hộ dân khác. Đến nay, có 2 hộ dân đã bán đất cho một người khác. Theo quy định, khi đất đã được cấp sổ đỏ, nhưng trong quá trình tranh chấp có sự biến động, UBND huyện không được quyền thu hồi sổ đỏ của những hộ dân đã cấp trước đây mà chỉ thực hiện theo bản án của tòa. Do đó, huyện, xã đã hướng dẫn ông Nguyễn Phong Thành gửi đơn ra tòa án. Nếu tòa kết luận những hộ lân cận có lấn chiếm một phần đất của ông Thành thì lúc đó UBND huyện sẽ ra quyết định thu hồi những sổ đỏ đã cấp trước đó để giải quyết cho ông Thành. 
 
 
Cách lý giải của ông Phương như trên là chưa phù hợp với trường hợp của ông Nguyễn Phong Thành. Bởi vì, thửa đất của ông Thành chưa được cấp sổ đỏ lần đầu và không phát sinh tranh chấp với các hộ lân cận nên tòa án sẽ không thụ lý hồ sơ. Đồng thời, ông Thành chỉ yêu cầu các cơ quan chức năng điều chỉnh lại bản đồ lâm nghiệp số 01 của xã Đại Lãnh và thu hồi những sổ đỏ đã cấp chồng lấn lên đất của ông để thực hiện cấp lại cho các hộ dân cho đúng vị trí, quy định. Khi phóng viên đặt vấn đề, gia đình ông Thành không có tranh chấp đất đai với những hộ lân cận mà chỉ kiến nghị về việc cấp nhầm thì căn cứ nào để khởi kiện ra tòa, ông Phương cho biết: “Thời gian tới, huyện sẽ yêu cầu Thanh tra huyện thực hiện thanh tra làm rõ sự việc và sẽ có trả lời, giải quyết cho ông Nguyễn Phong Thành”. 
 
 

 

Luật sư Nguyễn Hồng Hà - Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh cho biết: Qua nghiên cứu đơn khiếu nại của ông Nguyễn Phong Thành cũng như đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành thì ông Thành không phát sinh tranh chấp với các hộ dân lân cận nên không khởi kiện ra tòa án. Mà theo điểm d khoản 2 Điều 106 của Luật Đất đai quy định: Nhà nước thu hồi sổ đỏ đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất, nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp sổ đỏ đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai. Đồng thời, theo khoản 3 của Điều 106 Luật Đất đai: Việc thu hồi sổ đỏ đã cấp đối với trường hợp quy định tại điểm d khoản 2 điều này do cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại Điều 105 của luật này sau khi đã có kết luận của cơ quan thanh tra cùng cấp, văn bản có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai. Như vậy, UBND huyện Vạn Ninh cần chỉ đạo cơ quan thanh tra huyện thực hiện thanh tra việc cấp sổ đỏ đất lâm nghiệp đối với các thửa đất nói trên và có kết luận rõ về vấn đề này để có hướng giải quyết cho người dân theo đúng quy định.

 


 
 
PHÚ AN