11:03, 18/03/2021

Đóng nước hồ Đá Bàn để bảo trì

Từ ngày 30-3, hồ chứa nước Đá Bàn (xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa) sẽ bắt đầu đóng nước để triển khai các dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh và thực hiện công tác bảo trì hàng năm.

Từ ngày 30-3, hồ chứa nước Đá Bàn (xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa) sẽ bắt đầu đóng nước để triển khai các dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh và thực hiện công tác bảo trì hàng năm.


Tạm dừng cấp nước


Hồ Đá Bàn có khả năng chứa được 75 triệu m3 nước. Hồ chứa có 2 hệ thống kênh chính và các kênh nhánh. Cụ thể, hệ thống kênh Đông có các kênh nhánh là kênh chính Đông, kênh N3, N4, đập dâng Hòa Huỳnh (kênh Hòa Huỳnh - Bốn Tổng - Buy Ruột Ngựa), đập dâng Đá Trắng; hệ thống kênh Tây gồm kênh chính Tây, kênh N1T, N2T, N4T, đập Khúc, đập dâng Khẩu Tre.

 

Hồ chứa nước Đá Bàn.

Hồ chứa nước Đá Bàn.


Theo kế hoạch của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty Thủy lợi Khánh Hòa), từ ngày 30-3, hồ Đá Bàn sẽ bắt đầu đóng nước để triển khai các dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh và thực hiện công tác bảo trì hàng năm. Cụ thể, sau khi kết thúc vụ đông xuân, hệ thống kênh chính Đông sẽ đóng nước từ ngày 30-3, đến ngày 9-5 sẽ mở lại nước để phục vụ người dân sản xuất vụ hè thu. Hệ thống kênh Hòa Huỳnh - Bốn Tổng - Buy Ruột Ngựa đóng nước vào ngày 30-3 và mở lại vào ngày 25-5. Hệ thống kênh chính Tây sẽ đóng nước vào ngày 10-4 và mở nước vào ngày 9-5. Ngoài ra, sau khi kết thúc vụ hè thu, từ ngày 10-9, 2 hệ thống kênh chính Đông và chính Tây của hồ chứa lớn nhất tỉnh này sẽ tiến hành đóng nước để tiếp tục thực hiện các dự án.


Được biết, việc đóng nước trong thời gian nêu trên nhằm thi công các hạng mục kênh và công trình trên kênh Hòa Huỳnh - Bốn Tổng - Buy Ruột Ngựa; tổ chức nạo vét, sửa chữa nhỏ đối với các kênh bị sụp, lở, bể… theo nội dung bảo trì hàng năm.


Hạn chế ảnh hưởng


Theo đơn vị quản lý, trong trường hợp đủ nước, hàng năm, hồ chứa nước Đá Bàn đảm nhận nhiệm vụ cấp nước tưới cho gần 8.300ha sản xuất nông nghiệp, trong đó có hơn 200ha hoa màu, còn lại là tưới lúa. Đồng thời, hệ thống thủy lợi này còn cấp nước thô cho các nhà máy nước của Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa, đó là: Nhà máy nước Ninh Sơn 4.000m3/ngày đêm, Nhà máy nước Ninh Đông 4.000m3/ngày đêm và Nhà máy nước Ninh Trung 5.000m3/ngày đêm để phục vụ nước sinh hoạt cho khoảng 60.000 người dân.


Ông Đinh Tấn Thành - Trưởng phòng Quản lý nước và Công trình, Công ty Thủy lợi Khánh Hòa cho biết, qua tính toán, so với lịch thời vụ và cơ cấu giống lúa cho sản xuất năm 2021 mà UBND thị xã Ninh Hòa đã xây dựng, việc dừng cấp nước này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ xuống giống vụ hè thu. Cụ thể, theo kế hoạch, trà đầu lúa hè thu sẽ gieo sạ vào ngày 20-4. Tuy nhiên, do tạm ngừng cấp nước kể trên, lịch thời vụ sẽ phải điều chỉnh lùi lại khoảng 20 ngày, vì đến ngày 9-5, các cánh đồng sản xuất hè thu hưởng lợi từ nguồn nước Đá Bàn (hơn 4.000ha) mới được mở nước.


Riêng đối với nhiệm vụ cấp nước thô cho các nhà máy để phục vụ nước sinh hoạt cho người dân, đơn vị quản lý hồ chứa sẽ thực hiện các giải pháp kỹ thuật, đồng thời điều tiết nước hợp lý, đảm bảo cấp đủ nước cho các nhà máy. Cụ thể, Công ty Thủy lợi Khánh Hòa sẽ mở cống giảm áp để cấp nước thô cho Nhà máy nước Ninh Sơn; mở cống xả sâu trên kênh chính để cấp nước thô cho Nhà máy nước Ninh Đông. Đối với việc cấp nước sinh hoạt cho nhân dân qua hệ thống kênh, tùy thuộc diễn biến của thời tiết, đơn vị sẽ điều tiết bằng cách mở nước 1 tháng 1 lần, kéo dài trong 5 ngày nhằm cân đối nhu cầu sử dụng nước, đồng thời đảm bảo tiến độ thi công, sửa chữa các hạng mục kênh dẫn nước và công trình trên kênh.


Hồng Đăng