08:03, 18/03/2021

Khánh Vĩnh: Khắc phục những thiếu sót sau thanh tra

Thanh tra tỉnh vừa tiến hành thanh tra về công tác quản lý đầu tư xây dựng các công trình giáo dục trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh giai đoạn 2016 - 2019. Kết quả thanh tra cho thấy, một số hạng mục đầu tư các công trình có sai sót, sai phạm với tổng trị giá hơn 841 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh vừa tiến hành thanh tra về công tác quản lý đầu tư xây dựng các công trình giáo dục trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh giai đoạn 2016 - 2019. Kết quả thanh tra cho thấy, một số hạng mục đầu tư các công trình có sai sót, sai phạm với tổng trị giá hơn 841 triệu đồng.


Đoàn thanh tra đã kiểm tra hồ sơ dự án 16 công trình theo danh mục với tổng mức đầu tư hơn 119 tỷ đồng của các đơn vị: Phòng Giáo dục và Đào tạo (6 công trình, tổng mức đầu tư hơn 12,2 tỷ đồng); Phòng Kinh tế và Hạ tầng (1 công trình, hơn 7 tỷ đồng); Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện (9 công trình, hơn 99,8 tỷ đồng). Các công trình đã được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng. Qua kiểm tra, công trình Trường Mẫu giáo Hoa Lan (xã Liên Sang) có một số sai phạm. Công trình này do Phòng Kinh tế và Hạ tầng làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Nguyên Hùng là đơn vị thi công, được bàn giao và đưa vào sử dụng ngày 14-8-2017. Đến thời điểm thanh tra, khối xây dựng 6 phòng học đã có hiện tượng nứt dọc, ngang rất nhiều tại các trụ và tường. Đơn vị thi công đã sửa chữa nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại xuất hiện hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và kém mỹ quan.

 

Vết nứt tường ở công trình Trường Mẫu giáo Hoa Lan (xã Liên Sang).

Vết nứt tường ở công trình Trường Mẫu giáo Hoa Lan (xã Liên Sang).


Qua thanh tra cũng cho thấy, có 9/16 công trình chậm quyết toán vốn đầu tư hoàn thành do các chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ quyết toán để UBND huyện phê duyệt. Trong đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo 6 công trình; Phòng Kinh tế và Hạ tầng 1 công trình; Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện 2 công trình. Bên cạnh đó, chủ đầu tư, các phòng chuyên môn của huyện và các đơn vị tư vấn đã có những khuyết điểm, sai sót trong việc xác định giá gói thầu thiết bị; tính sai chi phí quản lý dự án; áp dụng sai quy định các mức xây dựng; tính sai khối lượng theo hồ sơ thiết kế dẫn đến thanh toán thừa cho đơn vị thi công công trình... Cụ thể, công trình Trường Mẫu giáo Hương Sen bị tính sai 152,28m2 diện tích cửa đi và cửa sổ, làm tăng trị giá quyết toán hơn 162 triệu đồng; công trình Trường Tiểu học xã Cầu Bà, các đơn vị tư vấn tính sai quy định làm tăng trị giá dự toán, dẫn đến các chi phí khác tăng theo với tổng trị giá sai phạm hơn 270 triệu đồng... Qua thanh tra 16 công trình, tổng trị giá các sai sót, sai phạm hơn 841 triệu đồng. Thanh tra tỉnh đã ban hành các quyết định thu tạm giữ số tiền hơn 545 triệu đồng từ các đơn vị để thu hồi nộp ngân sách nhà nước.


Vừa qua, UBND tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh chỉ đạo tổ chức nghiêm túc rút kinh nghiệm với các đơn vị, cá nhân liên quan đến sai sót, khuyết điểm. Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng tỉnh tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác thẩm tra; yêu cầu Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng TAT, Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng HQ tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những sai phạm, khuyết điểm nêu tại kết luận thanh tra, tránh xảy ra các sai phạm tương tự.


Theo ông Văn Ngọc Hường - Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh, qua kết luận thanh tra, đến nay, các đơn vị đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm tập thể, cá nhân có liên quan đã gây ra những thiếu sót. Huyện đã yêu cầu người đứng đầu các phòng chuyên môn có liên quan nâng cao vai trò, trách nhiệm, nghiên cứu kỹ các quy định có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao nhằm tránh để xảy ra sai sót tương tự về sau. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư đã làm việc với đơn vị thi công để tổ chức thu hồi tiền đúng theo thời gian quy định.


Với công trình Trường Mẫu giáo Hoa Lan, huyện Khánh Vĩnh đã yêu cầu Phòng Kinh tế và Hạ tầng rà soát, xem xét lại hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ quản lý chất lượng công trình, có các giải pháp khắc phục hiện tượng lún, nứt của khối lớp học 6 phòng học để công trình đảm bảo an toàn về lâu dài, phát huy hiệu quả đầu tư.


VĨNH THÀNH