11:02, 03/02/2021

Vận động tháo dỡ lồng bè ở Hòn Rớ

UBND xã Phước Đồng (thành phố Nha Trang) đang khẩn trương vận động người dân tự tháo dỡ lồng bè nuôi trồng thủy sản trái phép ra khỏi khu vực Hòn Rớ.

UBND xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) đang khẩn trương vận động người dân tự tháo dỡ lồng bè nuôi trồng thủy sản (NTTS) trái phép ra khỏi khu vực Hòn Rớ.


Người dân xin gia hạn


Mới đây, một số hộ ở khu vực Hòn Rớ (xã Phước Đồng) đã có đơn xin cứu xét về việc thực hiện di dời lồng bè NTTS neo đậu trái phép ra khỏi khu vực cảng Hòn Rớ và thượng lưu cầu Bình Tân. Họ đều là những hộ thuộc diện tái định cư đến Hòn Rớ vào những năm 2000. Nhiều năm nay, người dân tận dụng nguồn nước trước cảng Hòn Rớ và thượng lưu cầu Bình Tân để đặt bè NTTS. Đây là nguồn thu nhập chính của hàng chục gia đình nơi đây. Sau cơn bão cuối năm 2017, các hộ NTTS bị mất trắng, phải vay tiền để tái đầu tư, đến nay chưa trả nợ hết.

 

Lồng bè nuôi trồng thủy sản trái phép ở khu vực Hòn Rớ.

Lồng bè nuôi trồng thủy sản trái phép ở khu vực Hòn Rớ.


Ông Võ Văn Hương (nhà ở ô 20 Khu tái định cư Hòn Rớ) cho biết, các hộ đã nhận được thông báo về việc cưỡng chế đối với các lồng bè NTTS. Tuy nhiên, đã gần Tết Nguyên đán, người dân cũng lỡ thả giống, bây giờ cá còn quá nhỏ, không thể thu hoạch hay sang nhượng lại. Nếu tháo dỡ lồng bè lúc này, người dân sẽ mất trắng tài sản. “Chúng tôi đã tự tháo dỡ một số lồng bè trống. Chúng tôi xin gia hạn đến ngày 10-4, cam kết sẽ tháo dỡ toàn bộ các lồng bè đang NTTS, trả lại vùng nước thông thoáng”, ông Hương nói.


Vận động tự tháo dỡ


Hiện nay, tại khu vực cảng Hòn Rớ và phía trên cầu Bình Tân có 34 lồng bè NTTS neo đậu trái phép, không phù hợp với quy hoạch của UBND tỉnh về việc phát triển ngành thủy sản tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035. Các lồng bè này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan đô thị, cản trở tàu thuyền ra vào cảng Hòn Rớ và các dự án đang triển khai trong khu vực.


Cuối tháng 12-2020, UBND TP. Nha Trang đã tổ chức cuộc họp thông qua kế hoạch cưỡng chế các lồng bè neo đậu trái phép tại khu vực Hòn Rớ. UBND thành phố yêu cầu UBND xã Phước Đồng khẩn trương ban hành thông báo việc cưỡng chế, hoàn thành kế hoạch và dự toán kinh phí cưỡng chế trình UBND TP. Nha Trang xem xét. Khi thực hiện cưỡng chế, UBND xã phải có phương án xử lý các chủ lồng bè chống đối; có biện pháp xử lý vật nuôi, hải sản tại các lồng bè sau khi cưỡng chế; không để người dân tái phạm sau khi cưỡng chế.


UBND xã Phước Đồng đã ban hành kế hoạch cưỡng chế đối với các lồng bè này. Dự kiến, lực lượng chức năng sẽ đưa vật dụng của người dân vào bờ, sau đó vớt cá, cân cá, chuyển qua tàu vận chuyển vào bờ, chở đến kho đông lạnh để bảo quản. Tuy nhiên, hiện nay, do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, lại gần đến Tết Nguyên đán nên UBND xã Phước Đồng tạm dừng kế hoạch cưỡng chế; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền người dân tự nguyện tháo dỡ hoặc di dời đi nơi khác.


Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết: “Đến nay, có 7 lồng bè được người dân kéo đến khu vực biển ở phường Vĩnh Nguyên, 5 lồng bè người dân tự nguyện tháo dỡ. Một số hộ cho biết đang thu xếp để kéo lồng bè đến TP. Cam Ranh và thị xã Ninh Hòa để tiếp tục nuôi. Xã sẽ tiếp tục vận động người dân tự nguyện tháo dỡ hoặc di dời. Người dân có xin gia hạn đến tháng 4-2021 nhưng do hoãn nhiều lần rồi nên lãnh đạo thành phố không đồng ý. Nếu sau Tết vẫn còn lồng bè thì xã sẽ thực hiện cưỡng chế theo kế hoạch đã ban hành”.


VĂN KỲ