10:10, 14/10/2020

Tai nạn giao thông giảm sâu

Theo lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh, thời gian qua, tình hình trật tự An toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã có những bước chuyển biến tích cực. Các địa phương không xảy ra đua xe trái phép và không xảy ra ùn tắc giao thông; tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí. 

Theo lãnh đạo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thời gian qua, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã có những bước chuyển biến tích cực. Các địa phương không xảy ra đua xe trái phép và không xảy ra ùn tắc giao thông; tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu cả 3 tiêu chí. Cụ thể, 9 tháng năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 77 vụ TNGT, làm chết 81 người, bị thương 19 người, thiệt hại tài sản khoảng 520 triệu đồng. So với cùng kỳ năm trước, giảm 53 vụ, giảm 53 người chết và giảm 37 người bị thương.

 

Cảnh sát giao thông tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh Trường Tiểu học Phước Long 1 (TP. Nha Trang).

Cảnh sát giao thông tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh Trường Tiểu học Phước Long 1 (TP. Nha Trang).


Ông Nguyễn Trọng Hiến - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lưu lượng người tham gia giao thông cũng như khách du lịch nội địa đến địa phương giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã ra quân xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt theo Nghị định 100, đặc biệt là hành vi sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Nhờ đó, TNGT được kiềm chế. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều người tham gia giao thông có tâm lý chủ quan do đường thông, hè thoáng nên đã xảy ra tai nạn đáng tiếc.


Những tháng qua, lực lượng chức năng đã liên tục ra quân xử lý người điều khiển phương tiện cố tình tham gia giao thông sau khi đã uống rượu, bia. Lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản 153 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (36 ô tô, 96 mô tô), số tiền phạt hơn 1,1 tỷ đồng, tạm giữ và tước giấy phép toàn bộ những trường hợp này. Cùng với đó, lực lượng chức năng phát hiện 1 trường hợp sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện.

 

9 tháng năm 2020, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã lập biên bản hơn 28.800 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt vi phạm hành chính hơn 26.600 trường hợp với số tiền hơn 33,4 tỷ đồng, tạm giữ gần 4.760 phương tiện, tước giấy phép lái xe hơn 2.400 trường hợp.

Thượng tá Ngô Văn Thảo - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, nhằm kiềm chế TNGT, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông đã lập các tổ công tác với những chuyên đề cụ thể, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ các tuyến địa bàn trọng điểm như Quốc lộ 1, các tuyến nội thị… Quá trình xử lý vi phạm thực hiện nghiêm, không du di. Nhiều trường hợp vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT qua các lỗi như: Không đội mũ bảo hiểm, đi vào đường cấm, đường ngược chiều, dừng đỗ không đúng nơi quy định, vi phạm về tốc độ…


Những tháng cuối năm, tình hình giao thông sẽ có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là cao điểm dịp Tết Nguyên đán lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho rằng, thời gian qua, tuy TNGT được kiềm chế, giảm sâu cả 3 tiêu chí nhưng không vì thế mà các ngành, địa phương được chủ quan. Bởi nếu so với những tỉnh, thành khác, Khánh Hòa vẫn nằm ở nhóm có tỷ lệ TNGT cao. Vì vậy, các địa phương, lực lượng chức năng cần tiếp tục tăng cường những giải pháp nhằm kiềm chế TNGT; ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cũng như phương án sử dụng thiết bị ghi hình của các tổ chức được giao quản lý, khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự ATGT. Ngoài ra, tăng cường tuần tra, kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về trật tự ATGT, tập trung cho các chuyên đề xử lý hành vi có nguy cơ gây ra TNGT cao như: Chạy quá tốc độ, lấn làn đường, điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia…


Thành Nam