12:10, 22/10/2020

Nâng cao năng lực ứng phó thiên tai, thảm họa

Thông qua dự án "Nâng cao năng lực ứng phó thảm họa và sơ cấp cứu của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam", Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động cung cấp kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu, phòng, chống tai nạn thương tích… cho cộng đồng.

Thông qua dự án “Nâng cao năng lực ứng phó thảm họa và sơ cấp cứu của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam”, Hội CTĐ tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động cung cấp kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu, phòng, chống tai nạn thương tích… cho cộng đồng.


Đầu tháng 10, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với UBND phường Ninh Hà, thị xã Ninh Hòa tổ chức buổi diễn tập sơ tán dân khẩn cấp. Tình huống giả định là cơn bão số 6 sẽ đổ bộ vào đất liền, trung tâm bão vào khu vực phường Ninh Hà, kết hợp mưa rất to. Các lực lượng chức năng khẩn trương sơ tán 200 người dân đến nơi an toàn, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân trước lúc bão đổ bộ. Đây là hoạt động diễn tập ứng phó thiên tai thảm họa lớn nhất tại phường Ninh Hà trong nhiều năm qua. Bà Lê Thị Minh - người dân tham gia diễn tập chia sẻ: “Trước đây, khi xảy ra mưa bão, tôi không biết ứng phó như thế nào. Hiện nay, được tham gia diễn tập, tôi mới biết là phải thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng di dời đến nơi an toàn, khi đi chỉ nên mang ít giấy tờ quan trọng và lương thực cần thiết”.

 

Thực hiện chằng chống nhà cửa cho người dân.

Thực hiện chằng chống nhà cửa cho người dân.


Theo ông Võ Thanh Trọng - Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Hà, phường Ninh Hà là vùng trũng thấp, thường xuyên xảy ra lũ lụt. Sau khi được tiếp nhận, dự án hỗ trợ phường rất nhiều về công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu về phương thức tránh trú bão, đồng thời nâng cao năng lực cho đội ứng phó khẩn cấp với thiên tai của phường. Qua diễn tập, nhận thức của người dân về công tác ứng phó thiên tai tốt hơn trước rất nhiều.


Không chỉ tăng cường kỹ năng, kiến thức về công tác di dời dân trong những tình huống khẩn cấp, thông qua dự án, Hội CTĐ tỉnh còn hướng dẫn các đội ứng phó khẩn cấp với thiên tai thực hiện công tác chằng chống nhà cửa, giúp người dân hạn chế thiệt hại do mưa bão. Ngoài ra, công tác tìm kiếm cứu nạn trên sông, biển, ao hồ, xử lý các tai nạn thương tích cũng được thực hiện với nhiều tình huống giả định. Qua đó, giúp các đội ứng phó khẩn cấp với thiên tai củng cố, nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai, thảm họa tại các cộng đồng dễ bị tổn thương. Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ các địa phương nhiều phương tiện, dụng cụ như: Áo phao, phao cứu hộ, đèn pin sạc, túi sơ cấp cứu... để giúp địa phương thực hiện tốt hơn công tác cứu hộ, cứu nạn.


Khánh Hòa là 1 trong 4 tỉnh, thành trên cả nước được tham gia dự án “Nâng cao năng lực ứng phó thảm họa và sơ cấp cứu của Hội CTĐ Việt Nam”, do Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ. Dự án được triển khai từ tháng 10-2019 đến tháng 3-2021. Mục tiêu nhằm nâng cao năng lực ứng phó thiên tai, áp dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả quản lý; kết nối các đội ứng phó khẩn cấp thiên tai cấp tỉnh tới cấp xã; tăng cường khả năng sơ cấp cứu trong những tình huống thảm họa, cấp bách, từ đó giảm thiểu rủi ro... Ông Lê Văn Hoa - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Tại tỉnh Khánh Hòa, có 2 địa phương được thụ hưởng dự án là xã Ninh Đông và phường Ninh Hà với hơn 3.280 người được hưởng lợi trực tiếp và hơn 13.000 người được hưởng lợi gián tiếp. Thông qua dự án, hội đã thực hiện gần 100 buổi tuyên truyền, phòng ngừa ứng phó thiên tai, phòng, chống dịch bệnh; cấp phát 8.500 tờ rơi tuyên truyền, 10.000 khẩu trang y tế và 3.500 bánh xà phòng cho người dân”.


Với những chương trình, hoạt động nêu trên, các cấp hội CTĐ đã được nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai. Đồng thời, giúp người dân vùng nguy cơ cao biết ứng phó khi xảy ra thiên tai, bão lũ. Thời gian tới, dự án tiếp tục tăng cường hoạt động nâng cao năng lực ứng phó thiên tai, thảm họa trong cộng đồng; đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về nước sạch và phòng, chống dịch bệnh.

 
C.Đan