12:10, 22/10/2020

Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo

Thực hiện phong trào Vì đàn em thân yêu, thời gian qua, các cấp bộ đoàn - hội - đội đã tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức đến trường, góp phần tiếp thêm nghị lực cho học sinh nghèo có điều kiện học tập tốt, đồng thời khơi dậy tinh thần tương ái trong đoàn viên, thanh niên.

Thực hiện phong trào Vì đàn em thân yêu, thời gian qua, các cấp bộ đoàn - hội - đội đã tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức đến trường, góp phần tiếp thêm nghị lực cho học sinh (HS) nghèo có điều kiện học tập tốt, đồng thời khơi dậy tinh thần tương ái trong đoàn viên, thanh niên.


Nhiều hoạt động thiết thực


Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh vừa phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên (Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) và Công ty TNHH Bảo Mật Nam Trường Sơn tổ chức chương trình “Vì hạnh phúc trẻ thơ” tại huyện Khánh Sơn. Tại đây, các đơn vị đã trao 20 xe đạp, 400 phần quà cho các HS có hoàn cảnh khó khăn cấp tiểu học và THCS của xã Ba Cụm Bắc. Tổng trị giá các phần quà 180 triệu đồng. Trước đó, chương trình “San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch” do Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh phát động toàn tỉnh đã trao tặng 100.000 ly sữa, 30 xe đạp, 200 chai thuốc bổ, 1.100kg gạo, 51 bộ áo phao, dụng cụ học tập, cặp sách cho các đội viên có hoàn cảnh khó khăn của 12 liên đội trường tiểu học, THCS tại huyện Khánh Sơn, huyện Khánh Vĩnh, đảo Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh)...

 

Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp trao xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp trao xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.


Anh Phạm Ngọc Hải - Trưởng ban Thanh thiếu niên - Trường học (Tỉnh đoàn) cho biết, các hoạt động kể trên là một trong nhiều chương trình được Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh triển khai thực hiện trong phong trào Vì đàn em thân yêu nhằm giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em tiếp tục đến trường. Để triển khai phong trào xuyên suốt năm học, Tỉnh đoàn đã nhân rộng mô hình “Trường giúp trường, liên đội giúp liên đội”, các liên đội trường tiểu học, THCS có điều kiện sẽ đảm nhận hỗ trợ các liên đội ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn về dụng cụ học tập, vật chất cũng như giao lưu kết nối giữa HS 2 trường. Qua thời gian triển khai, hình thức này đã đạt được kết quả nhất định, nhiều liên đội gặp khó khăn đã được giúp đỡ. Đơn cử như dịp Tết Trung thu vừa qua, các liên đội ở TP. Nha Trang đã triển khai khá tốt như Liên đội Trường THCS Thái Nguyên giúp đỡ tại xã Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh); Liên đội Trường Tiểu học Tân Lập 1 hỗ trợ tại huyện Khánh Sơn; Liên đội Trường Tiểu học Lộc Thọ hỗ trợ tại xã Khánh Thượng (Khánh Vĩnh)... Từ đó, nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ. Song song đó, nhiều liên đội đã chủ động triển khai các hoạt động gây quỹ để hỗ trợ HS gặp khó khăn.


Với sinh viên (SV) các trường cao đẳng, đại học, phong trào được triển khai dưới hình thức phong phú như: Hỗ trợ tân SV làm giấy tờ nhập học, tìm kiếm phòng trọ, ký túc xá... Theo lãnh đạo Tỉnh đoàn, thời gian này, các trường đã và đang triển khai các đội hình tình nguyện nhằm hỗ trợ tân SV nhập học. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng đề nghị các đoàn trường, hội SV trường phối hợp với cấp ủy, ban giám hiệu các đơn vị có giải pháp động viên, hỗ trợ phù hợp, kịp thời cho các SV gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.


Tiếp tục đẩy mạnh phong trào


Anh Trương Tấn Hùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết, bên cạnh hoạt động tiếp sức đến trường vào đầu năm học mới, các cấp bộ đoàn - đội tiếp tục duy trì những mô hình giúp đỡ HS nghèo. Mỗi cơ sở đoàn phấn đấu tổ chức ít nhất 1 hoạt động “Vì đàn em thân yêu” như: Đỡ đầu HS có hoàn cảnh khó khăn; tiếp tục gây quỹ các hoạt động trao thưởng cho HS có thành tích cao trong các hội thi, hội diễn; đổi mới công tác giáo dục kỹ năng mềm giúp HS phát triển toàn diện... Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2020 - 2021 cũng đã đề ra tiêu chí vận động ít nhất 500 triệu đồng hỗ trợ học bổng, giải thưởng cho HS, SV; quan tâm việc hướng dẫn vay vốn từ chương trình tín dụng dành cho HS, SV; chú trọng hỗ trợ HS, SV gặp khó khăn, hạn chế tối đa trường hợp bỏ học do hoàn cảnh kinh tế...


Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đã ký kết chương trình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, trong đó, từ nay đến năm 2022, sẽ tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả các công trình, phần việc, hoạt động tình nguyện gắn với tổ chức các hoạt động chăm lo, giúp đỡ trẻ em, chú trọng tới trẻ em ở khu vực vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, hải đảo...


Các chương trình hành động nhằm giúp đỡ HS, SV có hoàn cảnh khó khăn đã phát huy vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng thời gian qua, giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn, đồng thời chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. Thời gian tới, Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào Vì đàn em thân yêu trên toàn tỉnh.


Vĩnh Thành