11:10, 22/10/2020

Đảm bảo an toàn cầu dân sinh trong mùa mưa lũ

Có gần 50 cây cầu lớn nhỏ trên địa bàn, thời gian qua, huyện Diên Khánh đã chủ động triển khai các biện pháp bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa nhằm đảm bảo lưu thông an toàn cho người và phương tiện trong mùa mưa lũ sắp đến.

Có gần 50 cây cầu lớn nhỏ trên địa bàn, thời gian qua, huyện Diên Khánh đã chủ động triển khai các biện pháp bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa nhằm đảm bảo lưu thông an toàn cho người và phương tiện trong mùa mưa lũ sắp đến.


Kịp thời duy tu, sửa chữa


Trên địa bàn xã Diên Đồng có cầu treo sông Chò nối liền thôn 5 của xã với thôn Xuân Đông (xã Diên Xuân). Tuy cầu treo này chỉ cho người đi bộ, xe đạp, xe máy lưu thông nhưng mật độ giao thông qua cầu mỗi ngày rất lớn. Vì vậy, vấn đề đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại, đặc biệt trong mùa mưa lũ luôn được địa phương quan tâm. “Do cầu nằm trên trục đường liên xã nên thường xuyên được huyện duy tu, sửa chữa. Vừa qua, huyện cũng đã kịp thời sơn sửa, tăng cáp… để đảm bảo an toàn trước mùa mưa năm nay. Hiện nay, cầu treo hoạt động tốt, ổn định”, ông Hoàng Kỳ Vũ - Bí thư Đảng ủy xã Diên Đồng cho biết.

 

Cầu treo sông Chò (xã Diên Đồng) vừa được duy tu, sửa chữa để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Cầu treo sông Chò (xã Diên Đồng) vừa được duy tu, sửa chữa để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.


Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị huyện Diên Khánh, trên địa bàn huyện hiện có 4 cầu treo gồm: Cầu treo sông Chò, cầu treo Nghiệp Thành (xã Bình Lộc), cầu treo Cách Giang (xã Diên Lạc) và cầu treo Nhân Tâm (xã Diên Xuân, thuộc khu du lịch Nhân Tâm do doanh nghiệp quản lý). 3 cầu treo do huyện quản lý được thiết kế bằng thép, hệ thống treo bằng dây cáp. Qua một thời gian khai thác sử dụng, một số bộ phận của cầu có dấu hiệu xuống cấp. Để công trình được vận hành an toàn, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, huyện đã tiến hành duy tu, sửa chữa định kỳ nhằm khắc phục một số hư hỏng; tổng kinh phí duy tu, bảo dưỡng 3 cầu treo là 300 triệu đồng. Riêng cầu treo Nhân Tâm đã xuống cấp trầm trọng, Sở Giao thông vận tải và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo chủ đầu tư sửa chữa, nhưng hiện nay, doanh nghiệp chưa cung cấp cho huyện kết quả kiểm định của cơ quan chức năng về đảm bảo an toàn khi sử dụng.


Ngoài các cầu treo, huyện Diên Khánh cũng bố trí nguồn kinh phí để duy tu, sửa chữa các cầu dân sinh khác như: Cầu Hội Xương, cầu Thủy Xương (xã Suối Hiệp); cầu Bè (xã Diên Hòa); cầu Ngói, cầu Bà Lánh (xã Diên Phú); cầu Bờ Đó (xã Diên Điền); cầu Suối Nhỏ (xã Diên Tân)… với tổng kinh phí hơn 230 triệu đồng.


Nhiều cầu cần sửa chữa, xây mới


Ông Phan Văn Tùng - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Diên Khánh cho biết, trên địa bàn huyện có 3 cầu lớn, 43 cầu dân sinh trên đường đô thị, đường huyện, đường xã và 4 cầu treo. Phần lớn các cầu đã được xây dựng hơn 20 năm nên một số cầu đã xuống cấp, hư hỏng, như: Mương Quan (xã Diên Phú), Hội Xương (xã Suối Hiệp)… Các cầu ở khu vực địa hình trũng thấp thuộc các xã: Diên Phú, Diên Điền, Diên An… cũng có nguy cơ mất an toàn khi ngập lụt.


Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, huyện Diên Khánh không bố trí được kinh phí nâng cấp, sửa chữa, xây mới các cầu xuống cấp. Tuy nhiên, do nhu cầu bức thiết của người dân, huyện đã bố trí 4,5 tỷ đồng và tỉnh hỗ trợ 3 tỷ đồng xây dựng cầu Xuân Phú (xã Suối Tiên). Đầu năm nay, cầu Xuân Phú mới đã được lưu thông. Hiện nay, đơn vị thi công đang hoàn thiện tuyến đường gom dân sinh và đường dẫn phía nam cầu. Bên cạnh đó, trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2021 -  2026, huyện cũng đã bố trí nguồn vốn để đầu tư xây mới cầu Mương Quan với kinh phí 35 tỷ đồng, cầu Hội Xương 15 tỷ đồng. Ngoài ra, các cầu dân sinh nằm trong vùng trũng thấp sẽ được sắp xếp đầu tư sửa chữa trong giai đoạn 2021 - 2026 theo mức độ ưu tiên, cầu hư hỏng nặng, cấp thiết sẽ làm trước, cầu hư hỏng nhẹ sẽ duy tu, sửa chữa để tiếp tục sử dụng trong khi chờ bố trí kinh phí.


Mai Hoàng