10:10, 11/10/2020

Diên Khánh: Nhiều tuyến đường sạch, đẹp

Gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", những năm qua, mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã vận động người dân các xã, thị trấn tích cực triển khai mô hình "Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp". 

Gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, những năm qua, mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã vận động người dân các xã, thị trấn tích cực triển khai mô hình “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”. Nhờ đó, đến nay, hàng chục tuyến đường hoa đã hình thành, góp phần tô đẹp thêm cảnh quan đường làng, ngõ xóm và diện mạo của địa phương.


Làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm


Đến xã Diên Điền, chúng tôi ấn tượng với những tuyến đường hoa nở đủ sắc màu nối dài vào tận thôn xóm, tạo nên bức tranh tươi đẹp của xã NTM nâng cao. Có được kết quả này là nhờ sự đoàn kết, đồng lòng của người dân và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền xã.

 

Ông Mai Tấn Hiệp - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Diên Điền cho biết, ngay sau khi hoàn thành Chương trình xây dựng NTM, xã đã triển khai xây dựng NTM nâng cao, hướng đến xã NTM kiểu mẫu. Từ đó, xã tập trung vào việc làm đẹp các tuyến đường và huy động người dân tham gia. Năm 2018, cùng với các đoàn thể chính trị địa phương, Mặt trận xã chọn thực hiện mô hình điểm “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp” trên địa bàn thôn Trung (đường vào hồ Am Chúa) và được người dân đồng tình, ủng hộ. Tuyến đường có chiều dài 3,3km được trồng các loại hoa hoàng yến, bằng lăng... và lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời với tổng kinh phí 200 triệu đồng, do chính quyền và nhân dân đóng góp.


Sau khi tuyến đường hoàn thành, xã thuê nhân công hàng ngày tưới nước, chăm sóc. Thấy hiệu quả, năm 2019, Mặt trận xã tiếp tục vận động người dân xây dựng thêm tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại thôn Đông với chiều dài 600m. Các tuyến đường sau khi hoàn thành đã phát huy hiệu quả về môi trường. Từ đó, Mặt trận xã đã giao chỉ tiêu cho ban công tác mặt trận các thôn triển khai thực hiện trên các tuyến đường thôn, xóm. Đến nay, 100% thôn trên địa bàn xã đã duy trì và nhân rộng các tuyến đường hoa, góp phần cải thiện rõ nét cảnh quan môi trường. Ban công tác mặt trận các thôn còn phối hợp với đoàn thể vận động người dân dọn vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây cảnh xung quanh khu vực vườn nhà, ngõ xóm…

 

Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại thôn Trung, xã Diên Điền.

Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại thôn Trung, xã Diên Điền.

 

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Mặt trận thị trấn Diên Khánh đã phối hợp với tổ dân phố Đông Môn 3 thực hiện mô hình điểm “Tuyến đường hoa” với chiều dài mỗi bên hơn 40m. Đây là tuyến đường ra vào cổng Tiền thuộc khu vực di tích lịch sử cấp quốc gia và cũng là bộ mặt đô thị của huyện. Mặt trận thị trấn đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ 45m3 đất màu, 50 lốp xe ô tô cũ làm chậu trồng các loại hoa, cây cảnh như: Hoàng yến, giấy, mẫu đơn, mười giờ, dừa cảnh, ngũ sắc… Thấy hiệu quả, Mặt trận thị trấn tiếp tục nhân rộng mô hình tại tổ dân phố Phan Bội Châu 2. Những tuyến đường hoa đã làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường, ý thức làm đẹp cảnh quan được nâng lên rõ nét. Ông Đỗ Xuân Cảnh - tổ dân phố Phan Bội Châu 2 chia sẻ: “Trước đây, khu vực này là điểm tập kết rác lâu năm, rất ô nhiễm. Từ khi chính quyền dọn dẹp sạch sẽ và trồng hoa, tình trạng vứt rác bừa bãi không còn diễn ra. Chúng tôi không chỉ chủ động tưới nước, chăm sóc cây mà còn trồng thêm hoa, cây cảnh để duy trì tuyến đường hoa luôn đẹp”.


Tiếp tục nhân rộng


Ông Phan Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Diên Khánh cho biết, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, các cấp, ngành, đoàn thể chính trị trên địa bàn huyện đã tích cực tham gia bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Cụ thể, mặt trận các cấp đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng mô hình “Tuyến đường hoa”, “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”… Mỗi địa phương đều có cách làm riêng, sáng tạo và hiệu quả. Chẳng hạn, xã Diên Điền đã lựa chọn một số tuyến đường làm điểm, sau đó kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng trên toàn xã. Thị trấn Diên Khánh tổ chức trồng hoa trên các điểm đất trống, hạn chế việc vứt rác bừa bãi của người dân… Đến nay, 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đã xây dựng mô hình “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”, thậm chí có những xã xây dựng 5 - 6 mô hình.


Để phong trào này ngày càng lan tỏa tới từng thôn, xóm, tổ dân phố, thời gian tới, Mặt trận huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân các địa phương chung tay xây dựng nhiều hơn nữa các tuyến đường hoa. Qua đó, giúp người dân dần thay đổi nhận thức về vấn đề bảo vệ môi trường và làm đẹp cảnh quan thôn, xóm, góp phần cùng huyện hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện NTM vào năm 2023.


Khánh Hà