10:10, 11/10/2020

Sân chơi bổ ích cho thiếu nhi

Định kỳ 1 lần/năm, Liên hoan hoạt động các nhà thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được tổ chức. Năm nay, liên hoan đã có sự đổi mới, tạo ra nhiều sân chơi kỹ năng, kiến thức bổ ích hơn cho thiếu nhi tham gia.

 

Định kỳ 1 lần/năm, Liên hoan hoạt động các nhà thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được tổ chức. Năm nay, liên hoan đã có sự đổi mới, tạo ra nhiều sân chơi kỹ năng, kiến thức bổ ích hơn cho thiếu nhi tham gia.


Chất lượng ngày càng nâng cao


Liên hoan năm nay thu hút hơn 200 thiếu nhi đến từ các nhà thiếu nhi trên toàn tỉnh tham gia (trừ huyện Khánh Sơn chưa có nhà thiếu nhi). Trong 1 ngày, các thiếu nhi đã có cơ hội thể hiện nhiều phần thi. Thu hút đông đảo thí sinh tham gia nhất là phần thi tài năng. Với 35 tiết mục dự thi, phần thi này đã thể hiện sự đa dạng cũng như năng khiếu của các thí sinh ở những nội dung như: Nhảy hiện đại, múa, biểu diễn yoga, độc tấu guitar, piano... Theo ban giám khảo, nội dung thi năm nay được các nhà thiếu nhi đầu tư công phu, bài bản; chất lượng thí sinh khá cao và đồng đều.

 

Các đội tham gia phần thi bắn tên lửa nước.

Các đội tham gia phần thi bắn tên lửa nước.


Ở các nội dung năng khiếu khác như: Cờ vua, nhảy aerobic, xoay rubic..., chất lượng các thí sinh đến từ các huyện khá cao, thậm chí vượt trội hơn so với thí sinh tại TP. Nha Trang. Ở nội dung xoay rubic, em Võ Thiện Hướng (Nhà Thiếu nhi Vạn Ninh) đạt giải nhất ở cấp độ 1; ở cấp độ 2 và phần thách thức xoay khối rubic 6x6, em Nguyễn Anh Tuấn (Nhà Thiếu nhi Diên Khánh) đã xuất sắc giành giải nhất. “Đây là bộ môn em yêu thích từ nhỏ, vì vậy, mỗi khi có thời gian rảnh, em đều tự tập luyện. Bộ môn này giúp em có được khả năng tư duy cao độ, tăng cường trí nhớ và xử lý nhanh”, Tuấn chia sẻ. Ở nội dung thi nhảy aerobic, các đội thi của Nhà Thiếu nhi thị xã Ninh Hòa, huyện Diên Khánh... đạt giải nhất ở các hạng mục thi. 4 giải nhất ở nội dung thi cờ vua, nhà thiếu nhi các huyện giành 3 giải nhất.


Nhiều nội dung mới


Ông Nguyễn Phương Doanh - Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết, liên hoan năm nay, ban tổ chức đã bổ sung thêm nhiều nội dung thi mới nhằm giúp các thiếu nhi, địa phương tiếp cận, học hỏi những mô hình rèn luyện kỹ năng, tư duy để đưa về áp dụng, triển khai tại địa phương. Có thể kể đến các phần thi: Bắn tên lửa nước; lắp ráp robot; điều khiển robot; thi làm cầu chịu lực... Ở các phần thi này, thí sinh phải có sự khéo léo, tiếp cận những kiến thức mới, biết tìm tòi, sáng tạo.


Các nội dung thi mới khiến nhiều thí sinh tham gia không khỏi bỡ ngỡ, gặp khó khăn nhưng cũng không kém phần  thú vị. Em Nguyễn Nhật Khang (Nhà Thiếu nhi Diên Khánh) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham gia phần thi bắn tên lửa nước. Ở phần thi này, các đội phải tự chế tạo dàn đỡ, các chai nhựa làm tên lửa, rồi canh góc bắn, điều chỉnh lực để bắn trúng mục tiêu. Dù phần thi này khá khó nhưng em cùng các bạn lại thấy rất thú vị”. Ở các phần thi đòi hỏi sự sáng tạo, kỹ năng cao, các thiếu nhi của Nhà Thiếu nhi tỉnh lại chiếm ưu thế hơn và giành giải nhất. Theo ban tổ chức, những nội dung thi này có tính ứng dụng cao, tuy nhiên chưa phổ biến nhiều ở các địa phương, vì vậy thông qua hội thi đã tạo cơ hội cho các đội thi nghiên cứu, nhân rộng hơn trong các liên đội trường học.


Liên hoan là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây cũng là dịp để các thiếu nhi trong toàn tỉnh tề tựu tại một sân chơi lành mạnh, bổ ích. Qua đó, góp phần định hướng, giáo dục thiếu nhi phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ; đồng thời giúp các cán bộ hoạt động đội và công tác thiếu nhi của các địa phương được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, từ đó tìm ra phương pháp hay, cách làm hiệu quả để tập hợp, thu hút thanh thiếu nhi. “Qua mỗi năm, ban tổ chức sẽ tiếp tục hoàn thiện các phần thi mới, trong đó tập trung ứng dụng kiến thức, khoa học vào các phần thi để khơi dậy tính sáng tạo trong các em, từ đó phát hiện thêm tài năng trẻ cho các địa phương, đơn vị để tiếp tục đào tạo”, ông Doanh nói.


Vĩnh Thành