11:10, 09/10/2020

Bảo đảm an toàn cho dân mùa mưa bão

Khu vực dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú (phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang) hiện có 44 hộ dân nằm trong khu vực xung yếu cần phải di dời trong mùa mưa lũ sắp tới. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người dân.

Khu vực dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) hiện có 44 hộ dân nằm trong khu vực xung yếu cần phải di dời trong mùa mưa lũ sắp tới. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người dân.


Căn nhà tạm của gia đình ông Lê Xuân Tân (tổ 1 Hòa Tây, phường Vĩnh Hòa) nằm ở phía dưới khu vực dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú - nơi xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng hồi tháng 11-2018, khiến 4 người chết và 10 căn nhà bị đổ sập (trong đó có nhà của ông Tân). Vì vậy, cả tháng nay, nghe tin mùa mưa sắp tới, ông đóng cửa nhà, dắt vợ con đi thuê nhà chỗ khác ở với giá 2,5 triệu đồng/tháng. Ông Tân cho biết, sau đợt sạt lở năm 2018, nghe thông tin Nhà nước sẽ di dời, đền bù tái định cư cho khu vực này, nên ông xây tạm một căn nhà khác ở vị trí nhà bị sập với diện tích chỉ 25m2 để tá túc tạm, vì không biết khi nào di dời. “Tôi làm nghề thợ hồ, năm nay lại ảnh hưởng dịch Covid-19 nên thu nhập giảm. Mùa mưa lũ đã đến, con trai tôi ngủ trong nhà cứ thấy mưa là khóc vì ám ảnh, vì thế, vợ chồng tôi đành tằn tiện đi thuê trọ ở để an tâm”, ông Tân chia sẻ.

 

Các hộ dân ở khu vực xung yếu phường Vĩnh Hòa cần phải di dời trong mùa mưa lũ.

Các hộ dân ở khu vực xung yếu phường Vĩnh Hòa cần phải di dời trong mùa mưa lũ.


Được biết, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thanh Châu (Công ty Thanh Châu) đã thuê Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Xây dựng Thành Lợi đo đạc xác định ranh giới bị ảnh hưởng và thống kê được 44 hộ nằm trong khu vực xung yếu cần phải di dời (trong đó có 10 hộ bị ảnh hưởng sạt lở năm 2018).


Ông Trần Lê Hữu Thọ - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, để ứng phó với mùa mưa bão năm nay, theo chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang, UBND phường đã triển khai đến 17 tổ dân phố, thành lập 17 tổ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; hướng dẫn người dân thực hiện gia cố, chằng, chống nhà cửa hoặc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại khi có mưa lũ xảy ra; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để chủ động ứng phó khi có yêu cầu. “Nếu tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mưa lớn trong những ngày tới, phường sẽ di dời dân vùng sạt lở đến các khu vực tránh trú an toàn như trung tâm văn hóa, trường học, trụ sở đội thanh niên xung kích…”, ông Thọ cho biết.


Cũng theo ông Thọ, UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo UBND phường xác minh nguồn gốc đất 10 hộ bị sạt lở năm 2018 và chuyển hồ sơ cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố để làm công tác bồi thường.


Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, đối với khu vực dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú, hiện nay, thành phố đã đề nghị UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Công ty Thanh Châu hoàn tất thủ tục đầu tư xây dựng công trình tường chắn chống sạt lở. Đồng thời, cho phép Công ty Thanh Châu triển khai xây dựng công trình tường chắn chống sạt lở để đảm bảo an toàn tính mạng con người tại khu vực sạt lở trong mùa mưa lũ sắp đến.


Thái Thịnh

 


 

Sau khi nhận được văn bản của UBND TP. Nha Trang, UBND tỉnh đã yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất hoàn thành phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và thủ tục thu hồi đất đối với 10 hộ dân theo quy định pháp luật, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20-10. Giao Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thành việc thẩm định hồ sơ thiết kế tường chắn chống sạt lở theo đề nghị của Công ty Thanh Châu; đồng thời xem xét tham mưu việc cho phép thi công xây dựng công trình tường chắn chống sạt lở (có tính chất cấp bách) để đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản trong mùa mưa lũ sắp tới, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15-10. Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Công ty Thanh Châu hoàn tất thủ tục đầu tư xây dựng công trình tường chắn chống sạt lở để có thể triển khai thi công xây dựng trong thời gian sớm nhất.