09:07, 02/07/2020

Tăng cường truyền thông về môi trường biển

Thời gian qua, Bảo tàng Hải dương học (thuộc Viện Hải dương học Nha Trang) đã đẩy mạnh công tác giáo dục, truyền thông về môi trường biển bằng nhiều hình thức.

Thời gian qua, Bảo tàng Hải dương học (thuộc Viện Hải dương học Nha Trang) đã đẩy mạnh công tác giáo dục, truyền thông về môi trường biển bằng nhiều hình thức.


Bảo tàng Hải dương học vừa phối hợp với Chi đoàn Viện Hải dương học Nha Trang tổ chức hoạt động ngoại khóa, giới thiệu về môi trường biển cho học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Phương 1 (TP. Nha Trang). Các học sinh khối lớp 5 của trường được tham quan hệ sinh thái biển tại bảo tàng; giới thiệu, phổ biến các kiến thức về đời sống của sinh vật biển; hệ sinh thái rạn san hô, rừng ngập mặn, biển khơi; rác thải nhựa và ảnh hưởng của chúng đến sinh vật biển...


Anh Trần Hữu Hưng - Bí thư Chi đoàn Viện Hải dương học Nha Trang cho biết, nhằm góp phần đẩy mạnh tuyên truyền về môi trường biển, hàng năm, đơn vị phối hợp với các trường học tổ chức cho học sinh tham quan Bảo tàng Hải dương học, tuyên truyền với nhiều chủ đề khác nhau. Đối tượng đơn vị hướng đến là học sinh cấp tiểu học, vì đây là lứa tuổi dễ truyền đạt, phổ biến kiến thức, giúp các em định hình được suy nghĩ đúng đắn về bảo vệ môi trường biển. Năm 2019 và 2020, chủ đề tuyên truyền tập trung vào tác hại của rác thải nhựa với môi trường biển. Bên cạnh đó, thời gian qua, Đoàn Thanh niên viện còn tổ chức các hoạt động như: đổi túi ni-lông lấy túi vải; thay thế ống hút nhựa bằng ống hút tre cho khách đến tham quan...

 

Bảo tàng Hải dương học tuyên truyền cho các đoàn học sinh đến thăm quan
Bảo tàng Hải dương học tuyên truyền cho các đoàn học sinh đến thăm quan

 

Các hoạt động tích hợp cùng chương trình tham quan tại bảo tàng cũng được đa dạng hóa trong thời gian gần đây. Từ 7 đến 10 giờ hàng ngày, khi khách đến tham quan tại bảo tàng sẽ được tham gia chương trình khám phá hệ sinh thái rạn san hô bằng thuyền thúng đáy kính miễn phí tại công viên Trường Sa thuộc bảo tàng. Từ 9 giờ đến 9 giờ 30 phút Chủ nhật hàng tuần, khách tham quan có thể xem các nhân viên lặn cho cá ăn... Tiến sĩ Trương Sĩ Hải Trình - Trưởng phòng Truyền thông và Giáo dục môi trường, Bảo tàng Hải dương học cho biết, hiện bảo tàng có khoảng 300 loài sinh vật biển. Bảo tàng đã và đang đầu tư thêm nhiều hồ cá, hệ sinh thái biển để phục vụ khách tham quan và công tác giáo dục, truyền thông cho người dân. Thời gian qua, bảo tàng đã đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook, Google và Tripadvisor. Qua đó, giúp hàng ngàn lượt người tiếp cận với những hoạt động tại bảo tàng và kiến thức về sinh vật biển.


Theo Tiến sĩ Trình, để tăng hiệu quả truyền thông, giáo dục về bảo vệ môi trường biển, đơn vị đã có kế hoạch phối hợp tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề cho sinh viên chuyên ngành du lịch của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn. Song song đó, kết nối với nhiều trường tiểu học, tổ chức cho học sinh tham quan miễn phí, kết hợp tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, bảo vệ môi trường biển. Hiện nay, bảo tàng đang hướng đến đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội và giáo dục môi trường. Đơn vị đang từng bước triển khai, rút kinh nghiệm để có phương án phối hợp hợp lý hơn. Trong đó, hướng đến nâng cao nhận thức cho học sinh, người dân và những sinh viên chuyên ngành du lịch trong công tác bảo vệ môi trường biển.


V.THÀNH