Cơ quan chức năng mong muốn người dân chia sẻ về sự bất tiện; chấp hành tốt quy định khi lưu thông qua khu vực thi công dự án nút giao thông Ngọc Hội để bảo đảm an toàn.
Cơ quan chức năng mong muốn người dân chia sẻ về sự bất tiện; chấp hành tốt quy định khi lưu thông qua khu vực thi công dự án nút giao thông Ngọc Hội để bảo đảm an toàn.
Vô tư đi vào đường ngược chiều
Từ ngày 20-6 đến 22-8, UBND TP. Nha Trang tổ chức phân luồng giao thông để thi công nhánh N3 nút giao thông Ngọc Hội. Đến nay, sau gần 1 tháng tổ chức phân luồng, tình hình giao thông khu vực này vẫn có những bất cập cần được giải quyết.
Ông Nguyễn Minh Trí - cư dân CT1 Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung cho biết: Việc phân luồng giao thông để tạo điều kiện cho nhà thầu triển khai các công việc tại nút giao Ngọc Hội, người dân rất ủng hộ. Tuy nhiên, qua phân luồng, tôi nhận thấy các cơ quan chức năng cần đánh giá, xem xét lại. Cụ thể, trước đây đường 23-10 là tuyến lưu thông chính từ Nha Trang đi Diên Khánh và ngược lại. Hiện nay, 1 làn đã bị đóng lại, người dân khi đi từ Nha Trang lên Diên Khánh đến đường 19-5 thì phải đi theo đường A2, đường B2, đường C1 (Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung) rồi rẽ qua đường A1 để ra đường 23-10. Trong khi đó, đường B1 song song với đường 23-10 lại bị cấm không được lưu thông chiều từ Nha Trang đi Diên Khánh. Điều này vô hình trung gây ra sự bất tiện cho cư dân sống trong khu vực đường B1. Hơn nữa, lượng phương tiện đi từ Diên Khánh về Nha Trang do đã đi thẳng trên đường 23-10 nên không lưu thông qua đường B1.
Theo quan sát của phóng viên vào chiều 16-7, nút giao thông đường 19-5 giao với đường B1 hiện nay xuất hiện sự lộn xộn. Cụ thể, tại đây dù có biển cấm lưu thông ngược chiều nhưng người điều khiển xe mô tô, gắn máy, xe ô tô lại không tuân thủ, dẫn đến xung đột giao thông với xe hướng từ Diên Khánh đi Nha Trang qua đường B1 gây ra nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao. Không chỉ vậy, do nút giao đường 19-5 với đường 23-10 đã đóng 1 làn, một số người dân lưu thông từ khu vực xã Vĩnh Ngọc vào trung tâm TP. Nha Trang lại rẽ sang đường 19-5 để ra đường 23-10 vào trung tâm thành phố, thay vì đi vào đường A1 sau đó qua nút giao A1 - đường 23-10. Chính điều này đã dẫn đến bất cập, xung đột giao thông.
“Theo tôi, lực lượng chức năng phải đứng hướng dẫn và xử lý đối với những trường hợp cố tình đi vào đường B1 để tránh xung đột giao thông và những tiềm ẩn về tai nạn giao thông. Hiện nay, rất ít khi tôi thấy lực lượng chức năng đứng chốt phân luồng tại đây nên các phương tiện vô tư vi phạm quy định”, một người dân sống dọc đường B1 đề xuất.
Sẽ rà soát điều chỉnh hợp lý
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải khẳng định, việc tổ chức giao thông qua khu vực thi công nhánh N3 đã được tính toán kỹ càng. Đối với đường B1 phải tổ chức giao thông 1 chiều hướng từ Diên Khánh đi Nha Trang. Bởi đường B1 ngắn nhưng mặt cắt ngang hẹp, nếu để 2 chiều sẽ gây ra tắc nghẽn cục bộ, có nguy cơ tai nạn, còn nếu để chiều từ Nha Trang đi Diên Khánh cũng dẫn đến tình trạng tương tự. Do đó, sau khi tính toán, khảo sát thì phương tiện hướng từ Nha Trang đi Diên Khánh bắt buộc không được qua đường B1 mà phải đi thẳng đường 19-5 rồi rẽ qua các đường nhánh sang đường A1 hoặc đi thẳng ra Hương lộ 45.
“Rất nhiều người dân đã phản ánh tình trạng lộn xộn tại giao điểm giữa đường 19-5 và đường B1 với Sở Giao thông vận tải. Sở sẽ yêu cầu TP. Nha Trang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại. Trên cơ sở thực tiễn, nếu thấy bất cập sẽ cho điều chỉnh, theo hướng cho xe mô tô, xe gắn máy lưu thông 2 chiều qua đường B1, nhưng tuyệt đối cấm xe ô tô đi vào. Đồng thời, để tạo thói quen và bảo đảm ATGT, thời gian tới, sở sẽ yêu cầu lực lượng chức năng TP. Nha Trang phối hợp với nhà thầu thi công, chủ đầu tư dự án và các bên liên quan bố trí lực lượng ngay tại nút giao đường B1 và đường 19-5 để phân luồng giao thông, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm các quy định về trật tự ATGT. Việc phân luồng giao thông để thi công nhánh N3 nút giao thông Ngọc Hội sẽ gây ra những bất tiện, đây là điều không thể tránh khỏi. Rất mong người dân chia sẻ và ủng hộ để dự án sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cũng như thuận lợi cho người dân đi lại sau này”, ông Dần nói.
MẠNH HÙNG