09:06, 29/06/2020

Vận tải hành khách khôi phục chậm

Tuy đã được phép hoạt động trở lại gần 2 tháng nay nhưng vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp vận tải tuyến cố định phải bỏ chuyến, hoạt động cầm chừng.

 

Tuy đã được phép hoạt động trở lại gần 2 tháng nay nhưng vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải tuyến cố định phải bỏ chuyến, hoạt động cầm chừng.


Doanh nghiệp bỏ tuyến, bỏ chuyến


Bộ Giao thông vận tải đã cho phép các phương tiện vận tải hành khách trong nước hoạt động trở lại từ đầu tháng 5. Đây là tín hiệu tích cực tạo điều kiện thuận lợi để các DN vực dậy sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thế nhưng, do nhu cầu đi lại không cao, cộng với việc chưa mở cửa các đường bay quốc tế khiến hoạt động vận tải vẫn gặp nhiều khó khăn.

 

Ông Nguyễn Chí Tài - Phó Giám đốc Công ty TNHH Cúc Tùng cho biết, ngày được hoạt động trở lại, đơn vị rất phấn khởi. Thế nhưng, từ đó đến nay, DN hoạt động chưa đến 50% số lượng phương tiện, nhiều tuyến phải cắt chuyến. Không chỉ vậy, lượng khách đi xe cũng chỉ bằng 20% so với trước thời điểm xảy ra dịch. Trong khi đó, các chi phí về bảo trì, bảo dưỡng, vận hành không thay đổi nên DN gặp nhiều khó khăn.


Theo ghi nhận của phóng viên, tại các bến xe, điểm bán vé rất đìu hiu, lượng khách có nhu cầu đi lại ít. Hầu hết các phương tiện nằm bến, hoạt động cầm chừng. Số lệnh xuất bến cũng lác đác, cả ngày chỉ vài chục lệnh. Ông Nguyễn Lý Minh Quân - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải cho biết, hoạt động vận tải các tuyến cố định trên địa bàn tỉnh đã dần khôi phục nhưng rất chậm. Đến nay, các tuyến cố định đi đến các tỉnh, thành phố mới chỉ đạt khoảng 50% công suất, lượng khách cũng ít. Nhiều DN phải bỏ chuyến, bỏ tuyến do không có khách. Để tạo điều kiện cho DN duy trì hoạt động, các xe nằm bến không chạy được miễn, giảm tiền bến bãi.

 

Xe các tuyến cố định khôi phục hoạt động chưa đến 50% công suất.

Xe các tuyến cố định khôi phục hoạt động chưa đến 50% công suất.

 

Không chỉ các tuyến vận tải cố định mà các xe chở khách du lịch và xe taxi trên địa bàn tỉnh cũng hoạt động cầm chừng. Nhiều DN phải thanh lý bớt phương tiện do không thể gồng được chi phí phát sinh từ bảo dưỡng, bảo trì. Ông Nguyễn Văn Quang - đại diện Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quang Hạnh cho hay, dù đã khôi phục hoạt động vận tải, nhiều chương trình kích cầu du lịch cũng được triển khai nhưng khách đến Nha Trang - Khánh Hòa vẫn còn ít. Xe của DN chủ yếu phục vụ khách quốc tế, nhưng hiện nay nước ta vẫn chưa mở cửa đón khách nên gần như phương tiện còn nằm bãi nhiều. DN mới chỉ khôi phục được khoảng 5% công suất hoạt động. Lượng khách cũng không nhiều, phục vụ chủ yếu là các tour nội địa nhỏ. Tháng nào DN cũng phải bù lỗ bởi doanh thu không đáng là bao, thu không đủ bù chi. Đơn vị đang cố gồng mình chờ khách quốc tế.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải đánh giá, sau gần 2 tháng được phép hoạt động vận tải trở lại, đến nay, trên địa bàn tỉnh mới chỉ khôi phục được từ 50 đến 60% so với thời điểm trước dịch Covid-19. Các DN vận tải đang gặp nhiều khó khăn, nhiều đơn vị phải gồng sức chờ khôi phục khách quốc tế. Nhưng với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên thế giới, trong thời gian tới, việc khôi phục, mở cửa cũng là một bài toán mà Chính phủ đang cân nhắc rất kỹ. Các cơ chế, chính sách để khoanh nợ, miễn, giảm thuế, phí cho các DN, sở đã tổng hợp và gửi lên các cấp có thẩm quyền xem xét.


THÀNH NAM