09:06, 29/06/2020

Nha Trang: Chống ngập cục bộ cho khu Đồng Muối 2

UBND thành phố Nha Trang đang triển khai xây dựng giai đoạn 2 hệ thống mương thoát nước chống ngập cục bộ cho khu vực Đồng Muối 2 (phường Phước Long). Hệ thống này sẽ góp phần khắc phục cơ bản tình trạng ngập cục bộ vào mùa mưa ở khu vực này.

UBND TP. Nha Trang đang triển khai xây dựng giai đoạn 2 hệ thống mương thoát nước chống ngập cục bộ cho khu vực Đồng Muối 2 (phường Phước Long). Hệ thống này sẽ góp phần khắc phục cơ bản tình trạng ngập cục bộ vào mùa mưa ở khu vực này.


Những ngày này, các công nhân của đơn vị thi công đang khẩn trương xây dựng hệ thống mương thoát nước trên tuyến đường 404/1 Lê Hồng Phong (thuộc địa bàn tổ 3 Phước Thành) để đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình vào cuối tháng 7. Do hệ thống mương thoát nước được xây dựng âm dưới mặt đường hiện hữu nên quá trình thi công có phần ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, thậm chí có đoạn phải “đóng đường” hoàn toàn. Nhưng với người dân sống dọc tuyến đường, việc này không gây phiền toái mà ngược lại là niềm phấn khởi, sự mong đợi đã nhiều năm. “Từ khi thi công xây dựng mương thoát nước, do mặt đường bị múc sâu nên đoạn này xe cộ không thể lưu thông, có phần ảnh hưởng đến việc đi lại. Nhưng với chúng tôi, điều đó không hề quan trọng bởi hệ thống mương thoát nước này sẽ khắc phục tình trạng ngập và ô nhiễm môi trường trong mùa mưa ở khu vực này”, một người dân có nhà dọc tuyến đường chia sẻ.

 

Đơn vị thi công đào đường để lắp đặt đường ống thoát nước.

Đơn vị thi công đào đường để lắp đặt đường ống thoát nước.


Theo ông Lương Văn Thông - Tổ trưởng tổ dân phố 3 Phước Thành, khu vực dân cư dọc tuyến đường 404/1 Lê Hồng Phong thấp trũng nên bị ngập nặng nhất trong tổ. Đặc biệt, trong các trận bão lụt năm 2017 và 2018, hầu hết nhà dân khu vực này đều bị ngập, thiệt hại nhiều tài sản. Vì vậy, khi hệ thống thoát nước được xây dựng, người dân trong khu vực rất phấn khởi, nhất là công trình này dự kiến sẽ hoàn thành trước mùa mưa năm nay.


Được biết, ở khu vực Đồng Muối 2, tình trạng ngập nước trong mùa mưa đã kéo dài nhiều năm, ngày càng trầm trọng khi các dự án đô thị mới vây kín xung quanh và đổ cốt nền cao khiến nước mưa ở khu vực này không có lối thoát. Để giải quyết vấn đề này, năm 2017, UBND TP. Nha Trang đã đầu tư gần 8 tỷ đồng xây dựng giai đoạn 1 hệ thống mương thoát nước dọc theo các con hẻm chính (5, 11, 404, 405) và các con hẻm nhỏ kết nối giữa các hẻm chính. Dự án có tổng chiều dài gần 1,5km, trên 2/3 số tuyến đường toàn khu vực. Hệ thống mương được thiết kế sâu 1m, rộng hơn 1m, thành mương và nắp đậy được đổ bê tông cốt thép liền khối dày hơn 20cm nên đảm bảo độ chắc chắn, vừa đáp ứng được lưu lượng thoát nước mưa của khu vực. Tuy nhiên, khu vực còn lại (chủ yếu dọc tuyến đường 401/1 Lê Hồng Phong) do chưa được xây dựng hệ thống mương thoát nước nên trở thành nơi bị ngập cục bộ nặng nhất, thậm chí ngập kéo dài từ đầu mùa mưa cho đến tháng ba năm sau. Với tình trạng trên, UBND phường Phước Long đã kiến nghị UBND thành phố đầu tư xây dựng giai đoạn 2 hệ thống thoát nước ở khu vực này. Dự án có kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, được giao cho UBND phường Phước Long làm chủ đầu tư. Công trình có kết cấu ống nhựa đường kính hơn 0,3m, âm dưới mặt đường bê tông hiện hữu, với tổng chiều dài gần 450m; có chức năng gom nước mưa trong khu dân cư, dẫn vào hệ thống mương dọc đường 28, rồi đổ ra sông Quán Trường.


Ông Trần Minh Hiển - Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhà thầu trong quá trình thi công nhằm đảm bảo các yếu tố về chất lượng công trình, an toàn, môi trường và tiến độ thi công”.


THẾ ANH