09:06, 01/06/2020

Quan tâm sức khỏe người lao động

Thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều giải pháp chăm lo sức khỏe cho người lao động. Cùng với đó, các cấp công đoàn cũng vào cuộc chăm lo và giám sát doanh nghiệp thực hiện các chế độ, chính sách bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Thời gian qua, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều giải pháp chăm lo sức khỏe cho người lao động (NLĐ). Cùng với đó, các cấp công đoàn cũng vào cuộc chăm lo và giám sát DN thực hiện các chế độ, chính sách bảo đảm quyền lợi của NLĐ.


Doanh nghiệp vì người lao động


Mỗi năm 2 đợt, Công ty Cổ phần Phụ liệu may Nha Trang đều tổ chức hoạt động khám sức khỏe, bệnh nghề nghiệp định kỳ cho hơn 600 NLĐ. Chị Lê Thị Hồng, công nhân công ty chia sẻ: “Không chỉ được khám sức khỏe định kỳ, công ty còn tổ chức ăn ca đảm bảo dinh dưỡng cho công nhân, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động. Nhà xưởng, nhà ăn được xây dựng thoáng mát, sạch đẹp, tạo môi trường làm việc an toàn. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19, công ty áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ sức khỏe cho công nhân, từ trang bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, khử trùng nhà xưởng, xe đưa đón, đo thân nhiệt… Chúng tôi rất an tâm khi được công ty chăm lo về sức khỏe, an toàn lao động, đảm bảo các quyền lợi chính đáng”.

 

Công đoàn ngành Giao thông vận tải tặng khẩu trang,  nước sát khuẩn cho người lao động.

Công đoàn ngành Giao thông vận tải tặng khẩu trang, nước sát khuẩn cho người lao động.


Công ty TNHH Fujiura Nha Trang cũng rất quan tâm chăm lo sức khỏe cho gần 200 công nhân. Công ty đầu tư xây dựng nhà xưởng thoáng mát, an toàn về điện; công nhân được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ lao động; nhà ăn và suất ăn đảm bảo an toàn thực phẩm; lao động nữ có nhà vệ sinh riêng. Hàng năm, công ty đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm cho NLĐ.


Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, những năm qua, các đơn vị, DN đã thực hiện rất tốt quy định trong bảo đảm sức khỏe cho NLĐ. Trung bình mỗi năm, có hơn 1.500 DN chủ động phối hợp với các đơn vị y tế thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho hơn 22.000 NLĐ. Hàng năm, các DN còn dành hơn 65 tỷ đồng đầu tư trang bị kỹ thuật, biện pháp lao động an toàn cho NLĐ. Bên cạnh đó, các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, chấn chỉnh và yêu cầu các DN thực hiện nghiêm những quy định trong đảm bảo sức khỏe cho NLĐ.


Công đoàn góp sức


Để góp phần đảm bảo sức khỏe cho NLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Tiêu biểu, các cấp công đoàn đã vận động, thương lượng chủ DN đưa nội dung hỗ trợ và nâng cao chất lượng suất ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể. Nhờ đó, đến nay đã có hơn 600 DN thực hiện hỗ trợ ăn ca cho NLĐ với mức từ 15.000 đồng/người/ngày trở lên. Đồng thời, các cấp công đoàn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện bữa ăn ca của DN nhằm đảm bảo dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, từ đó không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong công nhân.

 

Lấy máu làm các xét nghiệm kiểm tra sức khỏe cho công nhân tại Khu Công nghiệp Suối Dầu.

Lấy máu làm các xét nghiệm kiểm tra sức khỏe cho công nhân tại Khu Công nghiệp Suối Dầu.


Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn luôn sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để từ đó kịp thời đề xuất, kiến nghị với DN điều chỉnh nhằm đảm bảo quyền lợi. Nhiều vấn đề về môi trường lao động, thực hiện quy định về đảm bảo sức khỏe được công nhân và công đoàn kiến nghị đã được DN điều chỉnh phù hợp. Không những vậy, công đoàn còn phát huy vai trò giám sát chặt chẽ việc DN thực hiện quy định về khám sức khỏe, bệnh nghề nghiệp định kỳ cho công nhân; chăm lo lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Nhiều hoạt động chăm lo, tạo sân chơi vui khỏe sau ngày lao động cũng được công đoàn tổ chức, tạo hứng khởi cho NLĐ.


Ông Bùi Thanh Bình - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, để góp phần chăm lo, bảo đảm sức khỏe cho NLĐ, hàng năm, Công đoàn tỉnh đã vận động, phối hợp với một số tổ chức, cơ sở y tế, DN tổ chức các hoạt động tư vấn sức khỏe sinh sản cho khoảng 500 lao động nữ ở các khu, cụm công nghiệp. Đặc biệt, thời gian qua, các cấp công đoàn còn triển khai nhiều hoạt động tặng khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cho công nhân để phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền, nâng cao hiểu biết đến từng NLĐ về biện pháp phòng, chống dịch; cùng với DN áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, an toàn, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ…


VĂN GIANG