10:06, 01/06/2020

Hội Chữ thập đỏ huyện Khánh Vĩnh: Nhiều hoạt động nhân đạo đến với người nghèo

Là huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, với tinh thần "tương thân tương ái", 10 năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Khánh Vĩnh đã triển khai nhiều hoạt động nhân đạo, hỗ trợ và giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Là huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, với tinh thần “tương thân tương ái”, 10 năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã triển khai nhiều hoạt động nhân đạo, hỗ trợ và giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.


Hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo


Sau hơn 1 tháng xây dựng, cuối tháng 3, gia đình ông Hà Hiếu và ông Cao Liệt - hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh rất vui mừng khi được sống trong căn nhà mới. 2 căn nhà trên do Hội CTĐ huyện vận động các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng. Mỗi căn được xây dựng trên diện tích hơn 30m2, với tổng trị giá khoảng 50 triệu đồng. Trong đó, Hội CTĐ huyện vận động hỗ trợ 40 triệu đồng, còn lại do gia đình đóng góp.

 

Trao nhà cho gia đình ông Hà Hiếu. Ảnh: Mỹ Linh

Trao nhà cho gia đình ông Hà Hiếu.


Ông Cao Liệt cho biết: “Gia đình tôi không có đất sản xuất, vợ chồng sống bằng nghề làm thuê, vác mướn qua ngày. Trước đó, gia đình cũng có căn nhà nhỏ để ở nhưng bị cơn bão số 12 năm 2017 làm sập. Tôi phải dùng tôn và lồ ô che tạm để ở. Bây giờ có được nhà mới, có chỗ cho tụi nhỏ học hành đàng hoàng, gia đình tôi rất mừng”. Ông Hà Hiếu chia sẻ: “Nếu không có sự vận động, hỗ trợ của Hội CTĐ huyện thì chưa biết đến khi nào gia đình tôi mới có được căn nhà mới. Có nhà, tôi có thêm động lực để tích cực lao động, nỗ lực vươn lên thoát nghèo”.


Từ năm 2010 đến nay, được sự vận động, kết nối của Hội CTĐ huyện Khánh Vĩnh với các mạnh thường quân, tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, toàn huyện có 55 công trình nhân đạo CTĐ được xây dựng. Cụ thể, chùa Phổ Tịnh, TP. Nha Trang tài trợ xây dựng 4 căn nhà; Tổ chức Buil Aid - Na Uy tài trợ 1 công trình nhà ở giáo viên, bếp ăn bán trú cho học sinh Trường Tiểu học Khánh Thượng; Dự án Isabelle Pháp xây dựng 50 căn nhà cho người nghèo trên địa bàn huyện.


Triển khai nhiều mô hình nhân đạo


Bên cạnh hoạt động xây dựng các công trình CTĐ, 10 năm qua (2010 - 2019), các cấp hội CTĐ huyện đã vận động được hơn 26 tỷ đồng thực hiện việc cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo cho hàng chục ngàn lượt hộ gia đình. Trong đó, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các cấp hội đã huy động được hơn 19 tỷ đồng, tặng hàng chục ngàn suất quà cho hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức khảo sát, xác định địa chỉ nhân đạo cần trợ giúp và vận động các tổ chức, cá nhân nhận trợ giúp với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng.


Các cấp hội còn tặng hàng trăm xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật; hỗ trợ người dân trong và ngoài tỉnh khi có thiên tai, thảm họa với tổng trị giá gần 352 triệu đồng; ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, khuyến học, hỗ trợ trẻ em mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn, quỹ nhân đạo từ thiện và phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai hơn 1,4 tỷ đồng. Với tinh thần tương thân tương ái, Hội CTĐ cấp huyện đã huy động các nguồn lực trong xã hội trao tặng gần 4.000 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, đạt trị giá hơn 1,3 tỷ đồng; kêu gọi tổ chức Caritas - Nha Trang tài trợ cho 20 học sinh mỗi tháng 300.000 đồng/em cho đến khi các em học hết chương trình đại học. Qua đó, giúp đỡ kịp thời các học sinh nghèo hiếu học có điều kiện tiếp tục đến trường, góp phần hạn chế tình trạng bỏ học trên địa bàn huyện. Hội còn phối hợp tích cực với các thành viên Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện và đã tiếp nhận được hơn 4.770 đơn vị máu hiến…


Ông Phan Đình Huân - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Những kết quả hoạt động của Hội CTĐ huyện Khánh Vĩnh đã góp phần tích cực vào việc thực hiện các chính sách xã hội, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc; là một trong những lực lượng nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động xã hội, nhân đạo, tự nguyện vì cộng đồng trên địa bàn huyện nói riêng và ở tỉnh nói chung”.


Theo bà Lê Thị Mỹ Linh - Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Khánh Vĩnh, từ nay đến cuối năm, các cấp hội sẽ tiếp tục duy trì và phát triển mạnh các hoạt động nhân đạo. Đồng thời, kiện toàn, củng cố tổ chức hội và phát triển hội viên, tình nguyện viên, cộng tác viên CTĐ…


Cát Đan