10:06, 01/06/2020

Ngôn ngữ Anh - Ngành hot thời kỳ hội nhập

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, tiếng Anh là hành trang không thể thiếu đối với các bạn trẻ. Vì vậy, Ngôn ngữ Anh cũng trở thành ngành hot trong những năm gần đây.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, tiếng Anh là hành trang không thể thiếu đối với các bạn trẻ. Vì vậy, Ngôn ngữ Anh cũng trở thành ngành hot trong những năm gần đây.


Phù hợp xu thế hội nhập


Theo Tiến sĩ Trần Đăng Khánh Linh - Phụ trách Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Khánh Hòa, đối với những thí sinh có năng khiếu về ngoại ngữ, ngành Ngôn ngữ Anh là sự lựa chọn phù hợp. Những năm gần đây, các công ty có vốn đầu tư nước ngoài tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, Việt Nam là một trong những điểm đến an toàn cho du khách quốc tế, giúp ngành “công nghiệp không khói” ngày càng phát triển. Vì vậy, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực biết sử dụng ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng trở thành mục tiêu đào tạo hàng đầu của xã hội.

 

Sinh viên Khoa Ngoại ngữ giao lưu cùng Hải quân Hoàng gia Canada.

Sinh viên Khoa Ngoại ngữ giao lưu cùng Hải quân Hoàng gia Canada.


Ngành Ngôn ngữ Anh được xem là phù hợp với những bạn trẻ năng động, thích giao lưu, học hỏi, có tư duy hướng ngoại, thích khám phá. Sinh viên sẽ được nghiên cứu ngôn ngữ, tìm hiểu các nền văn hóa trên thế giới, giao tiếp trong môi trường hiện đại, năng động, đa ngôn ngữ và đa văn hóa. Với vốn tiếng Anh của mình, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh có lợi thế là “học một ngành, làm được nhiều nghề” nên cơ hội nghề nghiệp rất rộng mở. Họ có thể làm việc hiệu quả trong các lĩnh vực chuyên môn có sử dụng tiếng Anh; biết khai thác lợi thế ngoại ngữ của mình và các tiện ích của công nghệ thông tin phục vụ cho nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc. Đối với sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh chuyên ngành tiếng Anh du lịch, họ có ưu thế làm việc lĩnh vực chuyên môn về du lịch có sử dụng tiếng Anh.


Hiện nay, các ngành nghề phổ biến dành cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh có thể kể đến như: Trợ lý ngôn ngữ, thư ký văn phòng, biên phiên dịch tiếng Anh; các công việc chuyên ngành du lịch như: hướng dẫn viên, điều hành tour, quản lý khách sạn - nhà hàng, tổ chức sự kiện. Bên cạnh đó là các công việc chuyên ngành quản trị nhân lực tại các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, hoặc giảng dạy tiếng Anh tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề, trung tâm ngoại ngữ…


Trường Đại học Khánh Hòa xét tuyển theo 3 phương thức


Trong xu thế chung, những năm gần đây, Khoa Ngoại ngữ là một trong hai khoa chủ lực của Trường Đại học Khánh Hòa. Năm học 2020 - 2021, Khoa Ngoại ngữ của trường tuyển sinh 2 ngành gồm: Ngôn ngữ Anh và Ngôn ngữ Anh chuyên ngành tiếng Anh du lịch. Dự kiến, nhà trường sẽ xét tuyển theo 3 phương thức: xét học bạ; xét kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT qua 4 tổ hợp môn: D01 (Toán, Văn, tiếng Anh); A01 (Toán, Vật lý, tiếng Anh); D15 (Văn, Địa lý, tiếng Anh); D14 (Văn, Lịch sử, tiếng Anh). Ngoài ra, nhà trường cũng ưu tiên tuyển thẳng hoặc xét điểm thưởng cho các thí sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh, cấp quốc gia; sinh viên tiếng Anh trường chuyên có điểm tốt nghiệp loại khá trở lên và thí sinh có điểm thi các chứng chỉ quốc tế tương đương trình độ B1 (chẳng hạn như IELTS từ 5.0).


Tiến sĩ Trần Đăng Khánh Linh cho biết, nhà trường có đội ngũ giảng viên là những nhà giáo tâm huyết, yêu nghề, giỏi về chuyên môn và nhiều kinh nghiệm, có trình độ tiến sĩ và thạc sĩ được đào tạo chuyên sâu ở trong nước và nước ngoài. Vì vậy, sinh viên luôn được cập nhật những kiến thức mới và ứng dụng vào thực tiễn công việc, đảm bảo cả về chất và lượng. Sinh viên được nhà trường định hướng nghề nghiệp ngay từ năm thứ nhất, được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên ngành cũng như kỹ năng nghề nghiệp, có khả năng thích nghi với môi trường làm việc chuyên nghiệp đa ngôn ngữ, đa văn hóa sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, sinh viên cũng được rèn luyện năng lực tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có năng lực nghiên cứu khoa học và có thể học lên trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.


Song hành với chương trình chính khóa, Trường Đại học Khánh Hòa và Khoa Ngoại ngữ thường xuyên tổ chức các sự kiện, buổi giao lưu với các đoàn giáo viên và sinh viên các nước sang thăm và trao đổi hợp tác đào tạo. Ngoài ra, sinh viên ngành này còn được học song song ngoại ngữ thứ 2 tự chọn trong số các ngoại ngữ: tiếng Trung Quốc, tiếng Hàn Quốc, tiếng Pháp, tiếng Nhật. Điều này góp phần tăng cường vốn kiến thức, hiểu biết cũng như cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên sau khi ra trường.


T.V