11:06, 29/06/2020

Chăm lo cho lao động nữ

Những năm qua, Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) luôn thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động, nhất là lao động nữ. Đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động bảo đảm sức khỏe cho nữ công nhân, tạo động lực để họ vươn lên cống hiến cho sự phát triển của đơn vị.

Những năm qua, Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) luôn thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động, nhất là lao động nữ. Đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động bảo đảm sức khỏe cho nữ công nhân, tạo động lực để họ vươn lên cống hiến cho sự phát triển của đơn vị.


Hoạt động thiết thực


Vừa qua, Ban nữ công Công đoàn Tổng Công ty Khánh Việt phối hợp với Ban nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh và Tổ chức Marie Stopes Việt Nam thực hiện tư vấn, khám sức khỏe sinh sản (SKSS), sàng lọc tầm soát ung thư cổ tử cung... cho hơn 500 nữ công nhân tại Xí nghiệp may Khatoco (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa). Tất cả các dịch vụ trên được thực hiện miễn phí với tổng trị giá gần 300 triệu đồng. Trong chương trình, Công đoàn tỉnh còn lồng ghép tuyên truyền Đề án 938 với chủ đề “Giáo dục cha mẹ trong chăm sóc và phát triển trẻ em”. 

 

Các bác sĩ tư vấn sức khỏe sinh sản cho công nhân  tại Xí nghiệp may Khatoco.

Các bác sĩ tư vấn sức khỏe sinh sản cho công nhân tại Xí nghiệp may Khatoco.


Chị Lê Minh Nhựt - công nhân Xí Nghiệp may Khatoco chia sẻ: “Tôi mới đi làm trở lại sau 6 tháng nghỉ chế độ thai sản. Vừa phải lo cho con nhỏ, vừa lo công việc nên tôi không có thời gian đi kiểm tra sức khỏe, nhất là sau khi sinh con đến nay. Hoạt động khám sức khỏe do công đoàn tổ chức rất thiết thực và ý nghĩa, giúp chúng tôi nâng cao hiểu biết về SKSS”. Chị Đàm Thị Hảo cho biết: “Đặc thù công việc của chúng tôi thường xuyên phải ngồi máy nhiều giờ nên ít để ý đến sức khỏe của bản thân. Được các bác sĩ thăm khám, kết quả không có bệnh tật gì, tôi rất mừng. Đặc biệt, các bác sĩ đã tư vấn và lưu ý chúng tôi về những điều cần thực hiện để đảm bảo sức khỏe bản thân. Mong rằng công đoàn và công ty thường xuyên tổ chức những hoạt động ý nghĩa, thiết thực như thế này cho công nhân”.


Chăm lo cho công nhân


Theo ông Lê Văn Hoạt - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Xí nghiệp may Khatoco, với đặc thù là doanh nghiệp có nhiều lao động nữ, Công đoàn xí nghiệp luôn tích cực tham mưu lãnh đạo quan tâm đầu tư hỗ trợ, cải thiện điều kiện làm việc cho chị em. Cùng với đó, Ban nữ công thường xuyên tạo ra các sân chơi lành mạnh; tổ chức nói chuyện chuyên đề, tư vấn hạnh phúc gia đình và cách ứng xử giao tiếp cho nữ công nhân. Để lao động nữ yên tâm làm việc, công ty luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách, như: Thanh toán tiền lương, chi trả các chế độ thai sản, ốm đau đúng kỳ hạn; trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động; duy trì thường xuyên công tác vệ sinh an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ, đảm bảo môi trường sản xuất xanh - sạch - đẹp.


Bà Nguyễn Thị Kim Phượng - Trưởng Ban nữ công Công đoàn Khatoco cho biết, tổng công ty có hơn 1.740 lao động nữ. Ngoài thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật, đơn vị còn thực hiện nhiều hoạt động phúc lợi cho công nhân như: Hỗ trợ ăn ca, xe đưa đón, sinh nhật, hiếu hỷ, tham quan… Bên cạnh đó, công ty luôn quan tâm đến những nữ công nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn, kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ, động viên họ vươn lên trong cuộc sống. Hàng năm, mỗi công nhân được khám sức khỏe định kỳ 2 lần, riêng lao động nữ được khám thêm về phụ khoa…


Bà Hồ Thị Phương Chi - Trưởng Ban nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, thực tế vấn đề chăm sóc SKSS trong công nhân hiện nay chưa được quan tâm đúng mức. Do thu nhập thấp nên nhiều công nhân chưa quan tâm đến SKSS của chính mình. Do vậy, những năm qua, Công đoàn tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, khám sức khỏe cho lao động nữ. Trong năm 2019, công đoàn đã thực hiện khám, tư vấn cho hơn 500 công nhân nữ ở Khu Công nghiệp Suối Dầu. Năm nay, đơn vị tổ chức khám cho công nhân Xí nghiệp may Khatoco. Thông qua chương trình, nữ công nhân vừa được nắm rõ về tình trạng SKSS, vừa trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để có sức khỏe tốt, yên tâm lao động. Qua những lần tổ chức, chương trình được chị em cũng như lãnh đạo đơn vị đánh giá cao và mong muốn được tổ chức thường xuyên. Do vậy, thời gian tới, Công đoàn tỉnh sẽ tiếp tục triển khai hoạt động thiết thực này nhằm chăm lo sức khỏe cho công nhân nữ.


VĂN GIANG