10:05, 27/05/2020

Sửa chữa nhà ở thay đổi kết cấu chịu lực: Cần phải được cấp phép

Một hộ ở phường Phương Sài (thành phố Nha Trang) làm đơn xin sửa lại mái nhà và cầu thang, nhưng phường nói vấn đề vượt thẩm quyền nên hướng dẫn lên cấp trên. Cho rằng chỉ là sửa chữa nhỏ nên người dân đã làm đơn phản ánh tới các ngành chức năng và cơ quan báo chí.

Một hộ ở phường Phương Sài (TP. Nha Trang) làm đơn xin sửa lại mái nhà và cầu thang, nhưng phường nói vấn đề vượt thẩm quyền nên hướng dẫn lên cấp trên. Cho rằng chỉ là sửa chữa nhỏ nên người dân đã làm đơn phản ánh tới các ngành chức năng và cơ quan báo chí.

 

Phần mái ngói căn nhà của gia đình ông Thanh bị xuống cấp, xin được sửa chữa.

Phần mái ngói căn nhà của gia đình ông Thanh bị xuống cấp, xin được sửa chữa.


Ông Nguyễn Thi Thanh (72 Yersin, phường Phương Sài) cho biết, căn nhà 1 trệt 1 lầu của gia đình ông xây dựng vào năm 1994 có kết cấu sân thượng gian trước và sau đã đúc sàn bê tông cốt thép, còn gian giữa lợp mái ngói hiện nay bị xuống cấp, gây thấm, dột. Đồng thời, căn nhà vẫn chưa có cầu thang kiên cố lên sân thượng mà chỉ có một cầu thang tạm làm bằng sắt. Để ổn định cuộc sống, gia đình ông đã làm đơn gửi UBND phường Phương Sài xin phép thay phần mái ngói bằng sàn đổ bê tông cốt thép rộng khoảng 30m2; làm lại cầu thang lên sân thượng có tay vịn để đảm bảo an toàn; chuyển cửa liên phòng tạo thuận tiện trong sinh hoạt.


Thế nhưng, sau khi kiểm tra thực tế căn nhà, UBND phường cho rằng vấn đề sửa chữa trên đã vượt thẩm quyền và đề nghị gia đình ông Thanh liên hệ UBND TP. Nha Trang để xin cấp giấy phép. Ông Thanh chia sẻ: “Gia đình tôi chỉ thực hiện sửa chữa nhỏ, không làm thay đổi lớn đến căn nhà nhưng địa phương lại yêu cầu phải xin giấy phép của thành phố. Trong khi, thành phố chỉ cấp giấy phép cho sửa chữa lớn và cần nhiều thủ tục, bản vẽ, thiết kế…”.  


Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Quang Tú - Chủ tịch UBND phường Phương Sài cho biết, ông Thanh xin thay mái ngói bằng mái bê tông cốt thép là đã thay đổi kết cấu chịu lực của căn nhà. Phường chỉ được phép cho sửa chữa nhà nhưng không làm thay đổi kết cấu ban đầu. “Nếu chúng tôi cho phép là sai quy định của pháp luật. Bởi đây không phải là sửa chữa nhỏ. Do vậy, phường đã hướng dẫn ông Thanh liên hệ với thành phố để xin giấy phép theo đúng thẩm quyền”, ông Tú nói.


Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 nêu rõ: “Công trình được miễn giấy phép xây dựng gồm: công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình…”. Vì vậy, việc gia đình ông Nguyễn Thi Thanh xin thay đổi mái ngói bằng mái bê tông là đã thay đổi kết cấu chịu lực của công trình. Phòng đã cử cán bộ chuyên môn trực tiếp kiểm tra công trình nhà ông Thanh và đã hướng dẫn gia đình làm những thủ tục cần thiết để đề nghị thành phố cấp giấy phép sửa chữa. 

 
PHÚ AN