09:05, 04/05/2020

Diên Khánh: Nỗ lực bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại

Với nhiều vụ việc xâm hại trẻ em liên tiếp xảy ra trong vài năm gần đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh đã thành lập và duy trì mô hình "Can thiệp, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại" nhằm nâng cao ý thức của hội viên, người dân trong việc bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại.

Với nhiều vụ việc xâm hại trẻ em liên tiếp xảy ra trong vài năm gần đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã thành lập và duy trì mô hình “Can thiệp, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại” nhằm nâng cao ý thức của hội viên, người dân trong việc bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại. 


Báo động tình trạng trẻ em bị xâm hại


Lâu nay, người dân thôn Khánh Xuân, xã Diên Lâm (huyện Diên Khánh) sống khá yên bình với nghề nông nghiệp là chính. Tuy nhiên, 2 năm nay, những câu chuyện đau lòng liên tiếp xảy ra, gây náo động cả vùng quê này. Bà Trần Thị Hóa - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Diên Lâm cho biết, chỉ trong năm 2018 và 2019, tại thôn Khánh Xuân đã xảy ra 3 vụ xâm hại trẻ em (đều sinh năm 2003), trong đó có 2 vụ gây hậu quả nặng nề. Đó là trường hợp của em H.T.N.H xảy ra năm 2018, người xâm hại là thanh niên cùng thôn, đã bị xử lý hình sự với mức án 7 năm tù. Năm 2019, trong thôn tiếp tục xảy ra trường hợp xâm hại em N.N.P.T và L.V.K dẫn đến có thai, khiến 2 em phải làm mẹ khi còn ở tuổi vị thành niên. Các đối tượng gây ra vụ việc đang được pháp luật xử lý. Các em bị xâm hại đều nghỉ học sớm, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ đi làm ăn xa hoặc đã ly dị, ở với bà ngoại nên ít được sự quan tâm giáo dục từ gia đình.


Cũng trong năm 2019, lần đầu tiên, các ngành chức năng của huyện Diên Khánh ghi nhận một trường hợp trẻ em nam (12 tuổi ở xã Suối Tiên) bị xâm hại tình dục. Đối tượng xâm hại là thanh niên từ địa phương khác đến lao động tại xã Suối Tiên. Vụ việc đã gây cú sốc lớn cho bản thân, gia đình nạn nhân cũng như người dân và chính quyền địa phương. Để có đủ chứng cứ xử lý vụ việc này, cán bộ hội phụ nữ, công an… đã gặp không ít khó khăn. 

  
Theo lãnh đạo Hội LHPN huyện Diên Khánh, trong 2 năm 2018 và 2019, tình trạng trẻ em bị xâm hại trên địa bàn huyện đã trở nên đáng báo động hơn so với các năm trước. Năm 2018 có 4 vụ, năm 2019 có 5 vụ, trong đó có những vụ việc để lại hậu quả nặng nề về vật chất, tinh thần cho các em. Đối tượng xâm hại phần lớn là người quen, người thân nên càng gây nhiều lo lắng cho người dân. Trong khi đó, ở một vài địa phương, một bộ phận người dân còn e ngại việc tố cáo đối tượng xâm hại, khiến một số vụ việc không được xử lý.


Tăng cường công tác truyền thông


Với tình trạng trên, tháng 6-2019, Hội LHPN huyện Diên Khánh thành lập mô hình “Can thiệp, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại” do một Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện làm chủ nhiệm; đại diện các ngành, đoàn thể như: công an, giáo dục, y tế, đoàn thanh niên… là thành viên. Ngay sau khi thành lập, mô hình đã tổ chức hàng chục buổi tập huấn, tuyên truyền tại các xã như: Diên An, Diên Lâm, Diên Sơn, Suối Hiệp, Suối Tiên… và các trường THCS trên địa bàn huyện. Ban chủ nhiệm mô hình tập trung truyền thông, hướng dẫn cho phụ nữ và trẻ em các kỹ năng về phòng, chống xâm hại, bạo lực phụ nữ và trẻ em; giải quyết các vụ việc, hành vi bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em; phát triển mạng lưới cộng tác viên cơ sở; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em nhằm kéo giãn các vụ việc xảy ra trên địa bàn huyện.


Tại thôn Khánh Xuân, điểm nóng xảy ra các vụ xâm hại trẻ em, mô hình đã tổ chức tập huấn kỹ năng cho hội viên, giúp các chị cách nhận biết, xử lý tình huống khi trẻ bị xâm hại, kịp thời cung cấp thông tin, tình hình vụ việc lên cơ quan cấp trên để can thiệp, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, xâm hại. Ban chủ nhiệm mô hình cũng kịp thời hỗ trợ các trường hợp trẻ em bị xâm hại về thăm khám y tế, cơ sở thủ tục pháp lý; đồng thời hỗ trợ thực phẩm, áo quần, thẻ bảo hiểm y tế cho các em khi sinh con. Riêng trường hợp em N.N.P.T, do gia đình thuộc diện khó khăn nên đang được các cấp, ngành hỗ trợ hơn 50 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết…


Bà Phạm Thị Hòa - Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, nhờ đẩy mạnh hoạt động truyền thông, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện chưa ghi nhận trường hợp trẻ em bị xâm hại. Tuy nhiên, hội vẫn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhằm ngăn ngừa, hạn chế các trường hợp trẻ em bị xâm hại, góp phần tạo điều kiện cho phụ nữ, trẻ em được sống trong môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh. 


MAI HOÀNG