Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa đã phát huy ưu thế giải quyết trực tuyến, đáp ứng yêu cầu giảm tiếp xúc, tạo thuận lợi hơn cho khách hàng.
Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến (TTDVHCCTT) tỉnh Khánh Hòa đã phát huy ưu thế giải quyết trực tuyến, đáp ứng yêu cầu giảm tiếp xúc, tạo thuận lợi hơn cho khách hàng.
Giao dịch trực tiếp giảm
Tại bộ phận một cửa UBND TP. Nha Trang, từ 8 giờ đến 10 giờ 30 ngày làm việc bình thường là thời gian cao điểm giao dịch thủ tục hành chính (TTHC). Từ khi có dịch Covid-19, đặc biệt từ thời điểm thực hiện cách ly xã hội (ngày 1-4), ở đây không còn cảnh chật kín người ngồi chờ giải quyết hồ sơ. Tương tự, sáng 6-4, bộ phận một cửa Sở Tư pháp chỉ tiếp nhận 2 hồ sơ trực tiếp. Sáng 11-4, sở cũng chỉ có 1 hồ sơ trực tiếp. Bộ phận một cửa Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội..., hiện nay cũng vắng người đến.
Cũng thời gian này, theo ghi nhận từ TTDVHCCTT tỉnh, giao dịch trực tuyến lại tăng ở hầu hết cơ quan, đơn vị, địa phương. Quý I năm nay, trung tâm tiếp nhận 112.746 hồ sơ, trong đó có 23.441 hồ sơ trực tuyến, chiếm 20,79%; giao dịch thanh toán trực tuyến đạt gần 600 hồ sơ với hơn 32 triệu đồng, gấp gần 10 lần số liệu cả 2 năm 2018 và 2019. Từ ngày 3 đến 10-4, giao dịch trực tuyến qua trung tâm tăng mạnh với 2.004 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, chiếm 44,07%; 82 hồ sơ thanh toán trực tuyến với gần 5 triệu đồng. Một số sở, ban, ngành còn đạt lượng giao dịch trực tuyến tới 100% như: Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa và Thể thao, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh; giao dịch trực tuyến ở một số đơn vị khác cũng chiếm từ 57 đến 98% như: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Nha Trang...
Nhiều giải pháp thúc đẩy giao dịch trực tuyến
Đầu tháng 4, Sở Nội vụ - cơ quan Trưởng Ban Điều hành Đề án thành lập TTDVHCCTT tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Công nghệ thông tin và DVHCCTT tỉnh chuyển toàn bộ danh mục TTHC trên TTDVHCCTT sang trạng thái cho phép nộp hồ sơ trực tuyến, thực hiện qua bưu chính công ích và thanh toán trực tuyến (trừ các TTHC buộc người thực hiện trực tiếp đến). Theo ông Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ), trước ngày 1-4, TTDVHCCTT mới có 140 TTHC công bố trực tuyến với 190 quy trình chi tiết, 256 quy trình thủ tục cho phép thanh toán trực tuyến. Hiện nay, trung tâm đã có hơn 1.900 TTHC với hơn 2.020 quy trình chi tiết cho phép nộp trực tuyến, nộp và trả qua bưu chính công ích, hơn 760 quy trình cho phép thanh toán trực tuyến.
Ngày 8-4, Sở Nội vụ hướng dẫn bộ phận một cửa của các cơ quan, địa phương liên hệ với khách hàng có hồ sơ đang xử lý mà chưa đăng ký nhận kết quả qua bưu chính công ích hoặc hồ sơ tiếp nhận mới đến hết ngày 15-4 (nộp trực tiếp, trực tuyến, qua bưu chính công ích) để cập nhật lại địa chỉ nhận kết quả qua bưu chính công ích và đăng ký hộ, đồng thời thông báo miễn cước phí dịch vụ này trong thời gian cách ly. Sở còn hướng dẫn xử lý một số bước tác nghiệp đối với hồ sơ nộp trực tuyến...
Sở Nội vụ cũng đề nghị Bưu điện tỉnh bảo đảm chất lượng dịch vụ bưu chính công ích, điều phối nhân lực hợp lý để nhận, chuyển hồ sơ, trả kết quả đúng hạn, quan tâm các hồ sơ đăng ký dịch vụ bưu chính công ích có địa chỉ ngoài tỉnh. UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức ngay điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến ở cơ sở; bố trí thiết bị nối mạng, nhân sự hỗ trợ người dân tạo lập, nộp hồ sơ trực tuyến, đăng ký dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán trực tuyến; hỗ trợ xuất in giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả từ tài khoản trực tuyến của khách hàng, đính kèm hồ sơ giao bưu chính công ích nộp bộ phận một cửa. Các sở, ngành, địa phương vẫn tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả nhưng điều tiết lượng khách hàng bảo đảm giãn cách phòng, chống dịch; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền chỉ đạo của UBND tỉnh. UBND cấp huyện khẩn trương phân phối tờ rơi hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến đến các xã và hỗ trợ nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; tuyên truyền trực quan tại các điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến.
Ông Phạm Văn Nghĩa (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang), người đã nộp hồ sơ trực tuyến thực hiện 3 thủ tục nhận thừa kế, đăng ký thế chấp và chuyển quyền sử dụng đất hồi đầu tháng 4 cho biết, giao dịch trực tuyến nhanh, thuận tiện, an toàn trong mùa dịch và cũng minh bạch hơn. Bà Lưu Diễm Thùy Trang (thôn Tân Phước Nam, xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh) khẳng định, tuy nhà rất gần UBND xã nhưng bà chỉ làm trực tuyến vì rất thuận lợi. Được nhóm công tác trực tuyến hướng dẫn, bà đã chỉ cho em trai ở TP. Hồ Chí Minh hoàn thành nộp hồ sơ trực tuyến xin cấp giấy xác nhận độc thân.
Theo ông Nguyễn Văn Minh, cùng với chuyển toàn bộ danh mục TTHC trên TTDVHCCTT sang trực tuyến, việc đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ trực tuyến sẽ góp phần thay đổi hành vi giải quyết TTHC một cách bền vững. Đây cũng là xu thế tất yếu trong giao dịch giải quyết TTHC. Thời gian tới, TTDVHCCTT tỉnh sẽ tiếp tục nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, tập huấn chuyên môn để đáp ứng nhu cầu giao dịch trực tuyến ngày càng tăng của khách hàng.
NGUYỄN VŨ