09:04, 26/04/2020

Khánh Vĩnh: Tập trung chống hạn

Những tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và hạn hán, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) gặp nhiều khó khăn. Để ứng phó, UBND huyện đã đưa ra các giải pháp...

 

Những tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và hạn hán, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) gặp nhiều khó khăn. Để ứng phó, UBND huyện đã đưa ra các giải pháp...

Bị ảnh hưởng do nắng nóng, dịch bệnh


Theo lãnh đạo UBND huyện Khánh Vĩnh, những tháng đầu năm, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng nhiều bởi nắng hạn. Tính đến tháng 4, tổng diện tích gieo trồng toàn huyện thực hiện hơn 3.000ha, đạt 38,1% kế hoạch năm. Trong đó, diện tích cây hàng năm 730ha, bằng 13,3% kế hoạch giao; diện tích cây lâu năm 2.299ha, bằng 93,1% kế hoạch giao. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt 273 tấn, đạt 5,1% kế hoạch giao và giảm 6% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng đàn gia súc 23.055 con, đạt 75,6% kế hoạch và giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, đàn trâu 295 con, đàn bò 7.130 con, đàn heo 15.630 con.

 

Sản xuất nông nghiệp gặp khó vì hạn hán.

Sản xuất nông nghiệp gặp khó vì hạn hán.


Ông Lương Nguyễn Nhật Trường - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Những tháng đầu năm, nắng hạn đã làm nguồn nước một số sông, suối và các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện xuống thấp, ảnh hưởng đến diện tích cây lâu năm và cây trồng hàng năm. Qua thống kê, diện tích bị thiệt hại do nắng hạn trên địa bàn huyện hơn 118,3ha.


Do dịch Covid-19, các lĩnh vực khác cũng bị ảnh hưởng. Trong đó, giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Được biết, tổng vốn đầu tư công năm 2020 của huyện hơn 223 tỷ đồng. Đến đầu tháng 4, huyện mới giải ngân được gần 4,3 tỷ đồng, đạt 1,9% kế hoạch. Thu ngân sách ước đạt gần 16 tỷ đồng, đạt 13,38% kế hoạch tỉnh giao, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.


Nhiều giải pháp


Ông Văn Ngọc Hường - Chủ tịch UBND huyện cho biết, để tháo gỡ những khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thời gian tới, huyện sẽ tập trung thực hiện các biện pháp chống hạn, đẩy mạnh sản xuất.


Trong đó, huyện chỉ đạo các địa phương tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về sử dụng nguồn nước hợp lý, khoa học, tiết kiệm, tránh gây thất thoát nguồn nước; theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của thời tiết, kịp thời điều chỉnh quy trình vận hành, quy trình tưới của các công trình. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chỉ đạo nhân dân xuống giống, gieo trồng các loại cây để có kế hoạch điều tiết nước phù hợp. Đối với các diện tích không còn khả năng cấp nước, huyện thực hiện phương án chuyển đổi cây trồng từ lúa nước sang cây trồng cạn, cây ngắn ngày để đảm bảo sản xuất đạt hiệu quả. Đối với những vùng thiếu nước, huyện lên phương án sử dụng các máy bơm di động để bơm nước từ nơi thấp đến nơi cao hơn.


UBND huyện Khánh Vĩnh cũng đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để huyện đầu tư 8 giếng khoan công cộng tại 5 xã nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của 500 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu. Mục tiêu chính là phải đảm bảo đủ nước sinh hoạt. Bên cạnh đó, huyện kiến nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để nạo vét đập dâng, sửa chữa 5 công trình thủy lợi nhằm đảm bảo nước sinh hoạt cũng như sản xuất trên địa bàn huyện. Tổng dự toán xin hỗ trợ cho 2 hạng mục này là 4 tỷ đồng.


Song song với việc chống hạn, huyện tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, điều chỉnh các dự án trọng điểm. Trong đó, các dự án: Trục đường giao thông chính khu đô thị mới thị trấn Khánh Vĩnh (giai đoạn 1), đường Huỳnh Thúc Kháng được đặc biệt quan tâm nhằm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công đúng kế hoạch. Đối với dự án chuyển tiếp từ các năm trước sang năm 2020, huyện tập trung hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu và đẩy nhanh tiến độ thi công theo kế hoạch vốn đã bố trí. Ngoài ra, huyện sẽ xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 và tiếp tục điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 theo tình hình thực tế năm 2020.


Trong buổi làm việc mới đây với UBND huyện Khánh Vĩnh, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu huyện tập trung công tác chống hạn, tăng cường khảo sát các nguồn nước trên địa bàn, chỉ gieo trồng ở những nơi đủ nước, hạn chế gieo trồng các loại cây trồng sử dụng nhiều nước, sinh trưởng dài ngày. Đối với việc huyện xin hỗ trợ 4 tỷ đồng để đầu tư 8 giếng khoan và nạo vét đập dâng, sửa chữa 5 công trình thủy lợi, đồng chí yêu cầu huyện cùng các sở, ngành liên quan thực hiện sớm. Bên cạnh đó, huyện cần chủ động rà soát, kịp thời hỗ trợ gạo cho những hộ dân gặp khó khăn do nắng hạn và dịch bệnh.


Đ.Lâm