09:04, 25/04/2020

Đất đang sử dụng, bị cấp cho người khác?

Khi làm các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng sản xuất, một hộ dân ở xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) mới biết khu đất mà gia đình mình sử dụng liên tục 35 năm nay đã được… cấp cho 3 hộ khác.

 

 

Khi làm các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng sản xuất, một hộ dân ở xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) mới biết khu đất mà gia đình mình sử dụng liên tục 35 năm nay đã được… cấp cho 3 hộ khác.


Bản đồ khác với thực tế


Ông Nguyễn Phong Thành (thôn Tây Bắc 1, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh) cho biết, năm 1985, mẹ ông mua lại khu đất rừng sản xuất khoảng 5ha ở thôn Tây Nam 2 của một hộ trong xã với giá 1,4 triệu đồng. Sau khi mẹ mất, gia đình ông tiếp tục quản lý và sử dụng cho đến nay. Hiện trên đất, gia đình ông canh tác trồng xoài, mít, điều, keo. Năm 2019, ông Thành làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất rừng sản xuất này cho gia đình. Thế nhưng, khi cán bộ địa chính mở bản đồ quản lý đất đai thì phát hiện khu đất của gia đình ông Thành đã được chia, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 hộ khác trong xã từ năm 2013.

 

Vị trí khu đất rừng sản xuất của ông Nguyễn Phong Thành cho là đã bị cấp cho người khác  và hiện ông đã trồng keo.

Vị trí khu đất rừng sản xuất của ông Nguyễn Phong Thành cho là đã bị cấp cho người khác và hiện ông đã trồng keo.


Ông Thành bức xúc: “Thật vô lý, bao năm qua, gia đình tôi canh tác, trồng trọt ở đây, người dân địa phương ai cũng biết. Vậy mà không hiểu sao chính quyền lại đi cấp giấy chứng nhận khu đất của gia đình cho 3 hộ khác gồm: ông Lê Văn Hải, ông Nguyễn Hát và ông Nguyễn Văn Trí. Thời điểm địa phương tiến hành đo đạc, lập bản đồ quản lý, cấp giấy cũng không mời hay thông báo tới những hộ đang canh tác, trồng trọt ở đây. Bản đồ quản lý đất đai không đúng với thực tế. Trên bản đồ thể hiện, phía bắc lô đất của gia đình tôi giáp với hộ ông Lê Văn Hải, nhưng trên thực tế đất của ông Hải cách đất của tôi tới 4 ngọn núi, còn đất giáp với gia đình tôi là gia đình ông Nguyễn Văn Cảnh; phía đông giáp với hộ ông Ghi, nhưng trên bản đồ lại thể hiện giáp với hộ ông Trí, thực tế đất ông Trí giáp với đất của tôi về phía nam…”.


Trong đơn xác nhận ranh giới đất rẫy, các hộ: ông Nguyễn Hát, Nguyễn Văn Cảnh, ông Ghi đều xác nhận hộ ông Nguyễn Phong Thành có đất rẫy đang canh tác tại đúng vị trí mà ông yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Bên cạnh đó, trong đơn xác nhận quyền sử dụng đất của ông Lê Văn Hải cũng thừa nhận diện tích đất rẫy của ông không liền kề, giáp ranh với đất của ông Nguyễn Phong Thành.


Sau dịch Sẽ kiểm tra giải quyết


Trao đổi với chúng tôi, ông Chung Gia Hưng - cán bộ địa chính xã Đại Lãnh cho biết, qua đơn thư và trình bày của ông Nguyễn Phong Thành, trước đây, gia đình ông có mua đất để canh tác, trồng trọt. Thế nhưng, thời điểm năm 2007, khi thực hiện chủ trương của Bộ Tài nguyên và Môi trường về đo đạc, lập bản đồ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng sản xuất; khi tiến hành đo đạc lại không thấy gia đình ông Thành tới xác nhận chủ sử dụng đất để cấp giấy chứng nhận. Do không có chủ sử dụng nên các ngành chức năng mới thực hiện đo và cấp cho những hộ khác. “Không hiểu cách làm của những người được giao nhiệm vụ đo đạc bản đồ đất đai năm 2007 như thế nào nhưng hiện nay đã phát hiện ra nhiều sự bất hợp lý. Trong những năm qua, xã nhận được rất nhiều đơn thư, khiếu nại về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất cho các hộ bị chồng lấn, sai sót. Đồng thời, những trường hợp này đã được xã xử lý ổn thỏa. Đối với trường hợp ông Nguyễn Phong Thành, để được cấp sổ thì các hộ liền kề phải xác nhận, chấp thuận về ranh giới thực tế là đất của ông Thành thì xã sẽ làm các thủ tục đề nghị UBND huyện hủy các sổ đã cấp để đo đạc, cấp lại cho gia đình ông Thành. Tuy nhiên, vừa qua, xã mời các hộ đã được cấp sổ tới làm việc thì chỉ có 1 hộ đồng ý, một hộ vắng và 1 hộ không đồng ý. Do thỏa thuận, hòa giải không thành nên địa phương đã hướng dẫn cho ông Thành làm đơn gửi cấp trên hoặc khởi kiện ra tòa”, ông Hưng cho biết.


Một cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cho biết, đơn vị đã 2 lần ra thực hiện đo đạc, nhưng vị trí đo đã được cấp sổ cho người khác nên không thể thực hiện. Trong khi đó, ông Nguyễn Phong Thành không cung cấp được giấy tờ nào chứng minh khu đất đó là của mình. Việc cấp sổ cho các hộ là trách nhiệm của UBND cấp huyện. Do vậy, nếu việc cấp sổ bị sai, chồng lấn thì UBND huyện Vạn Ninh phải có trách nhiệm kiểm tra, giải quyết, thu hồi các sổ đã cấp để cấp lại sổ mới cho người dân.


Lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh cho biết, huyện đã tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Nguyễn Phong Thành và đã giao cho Phòng Thanh tra huyện tiến hành kiểm tra, xác minh sự việc. Tuy nhiên, do đúng thời điểm thực hiện cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid-19 nên Phòng Thanh tra vẫn chưa giải quyết. Thời gian tới, huyện sẽ tiến hành kiểm tra thực tế và làm việc với các hộ để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.


VĂN GIANG