Những năm qua, các tuyến đường ven biển qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã phát huy được tiềm năng, thế mạnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, việc đầu tư hoàn thiện hệ thống đường ven biển vẫn gặp nhiều khó khăn.
Những năm qua, các tuyến đường ven biển qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã phát huy được tiềm năng, thế mạnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, việc đầu tư hoàn thiện hệ thống đường ven biển vẫn gặp nhiều khó khăn.
Tạo động lực phát triển
Có dịp đến Nha Trang - Khánh Hòa, nhiều du khách rất thích thú khi được đi trên những cung đường đẹp như: đường Phạm Văn Đồng, Trần Phú, Nguyễn Tất Thành. Đây là những tuyến đường trải dài từ phía bắc sang phía nam TP. Nha Trang và kết nối với Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh với hàng chục dự án du lịch nghỉ dưỡng đã được cấp phép đầu tư. Nhiều dự án đã đi vào hoạt động như: Riviera Beach Resort & Spa, Vinpearl Long Beach Villas, The Anam...
Ngoài những cung đường trên, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều cung đường ven biển khác rất đẹp như: đường qua đèo Cổ Mã, đường Đầm Môn, đường thị trấn Vạn Giã… Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) đánh giá, những tuyến đường ven biển nằm ở vị trí đắc địa, là tuyến giao thông huyết mạch, có lợi thế lớn để phát huy thế mạnh, tiềm năng, hình thành nên các đô thị, khu du lịch, nghỉ dưỡng…, góp phần rất lớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 18-1-2010, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam. Theo đó, tuyến đường bộ ven biển qua địa phận tỉnh có tổng chiều dài 169,5km. Trong đó, 124km là các đoạn tuyến giữ nguyên đường hiện tại, 7,5km quy hoạch tăng cường mặt đường và 38km được quy hoạch làm mới.
Hiện nay, ngoài tuyến đường hiện hữu, đối với 7,5km quy hoạch tăng cường mặt đường (đường vào khu du lịch của tỉnh Ninh Thuận, đoạn Mỹ Thanh - xã Cam Lập, ranh giới tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận) hiện là Tỉnh lộ 702 - tỉnh Ninh Thuận, do Sở GTVT Ninh Thuận quản lý. Tỉnh lộ 702 đã được đầu tư nâng cấp mở rộng với quy mô nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa (gồm cả đoạn qua địa phận xã Cam Lập, TP. Cam Ranh).
Nhiều đoạn tuyến chưa được đầu tư
Theo thông tin của Sở GTVT, 38km đường ven biển được quy hoạch làm mới gồm 4 đoạn: đoạn điểm giao đường Đầm Môn với đường đô thị mới Tu Bông - đường Nguyễn Huệ dài 8,5km; đoạn bến đò Vạn Giã - Bình Sơn (giao Tỉnh lộ 1A) dài 17km; đoạn Bình Sơn - giao Quốc lộ 1 với Tỉnh lộ 1A dài 4,5km và đoạn giao Quốc lộ 1 và Quốc lộ 26B - Tân Khế, cầu Cây Găng Quốc lộ 1 dài 8km.
Hiện nay, đoạn bến đò Vạn Giã - Bình Sơn (giao Tỉnh lộ 1A) đã được UBND tỉnh lựa chọn triển khai lập dự án đầu tư (gọi là dự án Đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đến thị xã Ninh Hòa) và phê duyệt tại Quyết định số 1481 ngày 26-5-2017. Theo đó, dự án có nền đường rộng 26m. Tổng mức đầu tư hơn 1.497 tỷ đồng. Dự kiến kinh phí phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 hơn 247 tỷ đồng, giai đoạn 2 hơn 1.249 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước (sử dụng vốn Trung ương, vốn địa phương và các nguồn vốn khác có mục tiêu vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020); thời gian thực hiện năm 2017 - 2020. Đến thời điểm hiện tại, dự án này mới dừng lại ở bước phê duyệt dự án đầu tư, chưa triển khai các bước tiếp theo do chưa bố trí được nguồn vốn. Các đoạn còn lại chưa được lập dự án đầu tư, sẽ được xem xét lập dự án và đầu tư xây dựng để hoàn thiện theo quy hoạch sau khi đoạn bến đò Vạn Giã - Bình Sơn (giao Tỉnh lộ 1A) được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh.
Theo ông Nguyễn Văn Dần, việc đầu tư các tuyến đường ven biển hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về nguồn vốn. Năm 2017, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh. Theo đó, dự án Đường ven biển từ huyện Vạn Ninh đến thị xã Ninh Hòa đã được Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan đề xuất hỗ trợ tỉnh một phần vốn đầu tư, trình Thủ tướng xem xét, quyết định. Sau khi dự án được phê duyệt (tháng 5-2017), UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin hỗ trợ vốn đầu tư dự án nhưng đến nay chưa được cấp có thẩm quyền xem xét quyết định. Đồng thời, ngày 22-10-2019, UBND tỉnh có văn bản số 10505 gửi Bộ GTVT đề xuất đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, nhưng đến thời điểm này chưa có thông tin về việc bố trí nguồn vốn để thực hiện.
“Để có thể sớm triển khai dự án Đường ven biển Vạn Ninh - Ninh Hòa, sở đề nghị UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT xem xét và tạo điều kiện bố trí nguồn vốn vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025”, ông Dần nói.
THÀNH NAM