10:04, 26/04/2020

Hạnh phúc khi được giúp đỡ người nghèo

Đó là tâm sự của bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Vạn Thắng, thành phố Nha Trang. Trên cương vị Chủ tịch Mặt trận phường bà đã có nhiều cách làm hay, thiết thực giúp đỡ người nghèo.

Đó là tâm sự của bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Vạn Thắng, TP. Nha Trang. Trên cương vị Chủ tịch Mặt trận phường bà đã có nhiều cách làm hay, thiết thực giúp đỡ người nghèo.


Lan tỏa yêu thương


Chúng tôi gặp bà Nhung lần đầu tiên cách đây hơn 5 năm, khi bà tới trao tiền hỗ trợ học phí cho con chị Đinh Thị Lệ Thu - tổ dân phố 1 Vạn Trung, phường Vạn Thắng. Biết chị Thu có người con học giỏi nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, khả năng học hết lớp 12 sẽ nghỉ học nên bà Nhung đã tới nhà thăm hỏi, động viên và ủng hộ 2 triệu đồng cho cháu tiếp tục đi học. Trong năm đầu học đại học, bà còn giới thiệu một nhà hảo tâm ở TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ tiền cho em ổn định việc học. Từ đó đến nay, hàng năm, bà đều đặn trao 2 triệu đồng hỗ trợ học phí cho em. Ngoài ra, bà còn thường xuyên tới thăm gia đình, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ quà, tiền và sửa chữa nhà, giúp gia đình chị Thu vượt qua khó khăn. Chị Thu chia sẻ: “Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng với sự giúp đỡ của chị Nhung và các nhà hảo tâm, gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn, vươn lên trong cuộc sống”.

 

Bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung trao quà cho người nghèo.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung trao quà cho người nghèo.


Lúc đầu, bà Nhung chỉ tham gia những việc làm đơn giản như: vận động vở, viết giúp học sinh nghèo có thêm điều kiện đến trường; thường xuyên thăm hỏi, động viên những gia đình có người ốm đau, khó khăn… Cách đây 2 năm, với cương vị Chủ tịch Mặt trận phường, bà mạnh dạn đề xuất lãnh đạo phường xây dựng chương trình “Kết nối trái tim, yêu thương và chia sẻ”, nhằm trao những bữa ăn sáng miễn phí cho người lao động nghèo, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, trao quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật… Riêng năm 2019, chương trình đã vận động được hơn 250 triệu đồng tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm khác. Từ đó, chương trình đã trao hàng trăm suất ăn sáng miễn phí cho người lao động nghèo; trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo; trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó; thăm hỏi và tặng quà cho trẻ em Làng SOS, các cháu ở chùa Lộc Thọ, người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật, ốm đau bệnh tật đột xuất…


Bên cạnh đó, hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, từ nguồn vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, Mặt trận phường Vạn Thắng đã phát 270 suất cơm từ thiện; 350 suất quà cho người lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường và TP. Nha Trang. Ngoài ra, Mặt trận phường còn tự làm 600 khẩu trang vải, 250 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn khô tặng người dân.


Gương mẫu đi đầu trong các hoạt động


Nhờ kinh nghiệm những năm làm Chủ tịch Hội Phụ nữ phường trước đây, bà luôn “sát dân, gần dân”. Bà Nhung chia sẻ, để người dân hiểu và làm theo chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hạn chế tối đa các loại tội phạm, tình làng nghĩa xóm được lan tỏa thực sự là điều không dễ dàng. Vì vậy, một mặt bà đẩy mạnh hỗ trợ người nghèo, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống, mặt khác bà không ngừng tìm tòi học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn. Trong công việc, bà đưa ra tiêu chí “công khai, dân chủ và thống nhất cao” để bản thân thực hiện và hướng dẫn các Ban công tác Mặt trận tổ dân phố áp dụng xuyên suốt trong giải quyết công việc ở cơ sở.


Ông Nguyễn Đình Tưởng - Phó Bí thư Đảng ủy phường Vạn Thắng nhận xét: “Bà Nhung là một cán bộ rất năng động và nhiệt tình, đặc biệt rất sát dân, gần dân. Bà luôn tích cực tham mưu cho Đảng ủy các công tác Mặt trận và khối vận, đặc biệt trong công tác vận động để phục vụ an sinh xã hội của địa phương. Không chỉ vậy, bà luôn quan tâm chăm lo đời sống, giúp đỡ người dân nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường. Bà góp phần đưa các phong trào ở địa phương phát triển về số lượng và chất lượng, hầu hết nội dung của các cuộc vận động ở địa phương đều đạt chất lượng và hiệu quả. Bà đã nhận được nhiều giấy khen của phường, thành phố và bằng khen của tỉnh”.


KHÁNH HÀ