10:04, 09/04/2020

Chủ động phòng ngừa hoạt động mê tín dị đoan

Thời gian gần đây, một số giáo phái, hiện tượng tôn giáo cực đoan ở một số tỉnh, thành phố đã lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để tuyên truyền về ngày tận thế. Những tổ chức tà đạo này cũng đưa thông tin sai sự thật về dịch bệnh và thực hiện các hành vi mê tín dị đoan.

Thời gian gần đây, một số giáo phái, hiện tượng tôn giáo cực đoan ở một số tỉnh, thành phố đã lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để tuyên truyền về ngày tận thế. Những tổ chức tà đạo này cũng đưa thông tin sai sự thật về dịch bệnh và thực hiện các hành vi mê tín dị đoan.


Trước tình hình đó, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị cần tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Theo đó, chính quyền địa phương các cấp nâng cao cảnh giác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động lôi kéo, kích động tập trung đông người của các tổ chức như: Thanh hải Vô thượng sư, Pháp luân công và các giáo phái Tin lành cực đoan (Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ, Ân điền cứu rỗi, Con đường ân huệ, Tân thiên địa). Xử lý nghiêm theo pháp luật hành vi tuyên truyền thông tin sai sự thật, gây hoang mang về dịch bệnh; hành vi lợi dụng dịch bệnh để hoạt động mê tín dị đoan và lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để trục lợi. Đặc biệt, các địa phương cần cảnh giác với các khoản quyên góp, ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tổ chức, cá nhân mang danh nghĩa tôn giáo nhưng chưa rõ về nguồn gốc, giáo lý và tính hợp pháp của tôn giáo đó. Ngay sau khi hết dịch bệnh Covid-19, sớm đưa các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo thuần túy, hợp pháp trở lại bình thường; ngăn chặn việc cố tình kéo dài hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tại tư gia nhằm biến nhà riêng thành nơi thờ tự.

 

Theo ông Nguyễn Hữu Dinh - Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 7 tôn giáo được phép hoạt động gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo, Giáo hội Phật đường Nam Tông Minh Sư đạo và Tịnh Độ Cư Sỹ. Các tôn giáo hoạt động hợp pháp này có khoảng 400.000 tín đồ (chiếm 30% dân số của tỉnh) và 599 cơ sở thờ tự. Thời gian qua, các tôn giáo đã cùng chính quyền các địa phương thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, tại các cơ sở tôn giáo không tập trung đông người, tạm dừng các khóa tu tập, thánh lễ, cầu nguyện tại nhà... Đến thời điểm này, Ban Tôn giáo tỉnh chưa phát hiện cơ sở hoạt động trái phép, lôi kéo, kích động tập trung đông người... của các giáo phái, hiện tượng tôn giáo cực đoan. Nếu có việc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo hoạt động trái phép, chính quyền địa phương sẽ căn cứ mức độ vi phạm xử lý nghiêm theo pháp luật. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hiện tượng nêu trên, ngay sau khi nhận được công văn của Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Tôn giáo tỉnh đã có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh về nội dung trên. Các địa phương cũng cần nâng cao cảnh giác trước những biểu hiện vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo.


Mã Phương