10:02, 12/02/2020

Xã Sơn Thái: Góp phần giữ vững an ninh, trật tự địa bàn miền núi

Theo số liệu công tác đảm bảo an ninh, trật tự năm 2019, xã Sơn Thái (huyện Khánh Vĩnh) không xảy ra vụ phạm pháp hình sự nào; khai thác lâm sản trái phép cũng không có, chỉ có một vài vụ đối tượng mượn đường Quốc lộ 27C đoạn qua địa bàn xã để vận chuyển trái phép lâm sản.

Theo số liệu công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) năm 2019, xã Sơn Thái (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) không xảy ra vụ phạm pháp hình sự nào; khai thác lâm sản trái phép cũng không có, chỉ có một vài vụ đối tượng mượn đường Quốc lộ 27C đoạn qua địa bàn xã để vận chuyển trái phép lâm sản. Các vụ khiếu kiện về đất đai, chính sách chỉ có 1 vụ và đã được giải quyết. Những năm trước còn xảy ra tệ nạn cờ bạc, mê tín dị đoan, tự tử…, nhưng hiện nay đã giảm, chỉ còn vài vụ uống rượu say, tụ tập đánh bài gây mất trật tự trong láng giềng… Theo ông Nguyễn Minh Tùng - Quyền Chủ tịch UBND xã Sơn Thái, có được những thay đổi tích cực này là nhờ đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an về công tác ANTT đều được chuyển hóa thành quy chế, nội quy, cam kết và được tuyên truyền cụ thể cho người dân thực hiện.

 

 Công an xã và dân quân tự vệ tuần tra.

Công an xã và dân quân tự vệ tuần tra.


Ông Hà Van - nguyên Trưởng Công an xã (từ tháng 12-2019, khi có công an chính quy về xã, ông Hà Van chuyển công việc khác) cho biết: Trong năm 2019, Công an xã đã tổ chức 4 đợt phát động phong trào tập trung cho khoảng 600 lượt người dân, về các nội dung: Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; phòng, chống các hoạt động kích động lôi kéo, chia rẽ dân tộc, tôn giáo; phòng, chống cướp, cướp giật, trộm cắp; phòng, chống các tệ nạn xã hội; an toàn giao thông; phòng, chống cháy rừng và xây dựng khu dân cư đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Từ tháng 12-2019, thực hiện chủ trương đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã, lực lượng Công an xã Sơn Thái đã được tăng cường 3 đồng chí công an chính quy, đảm nhiệm các chức vụ Trưởng, Phó Công an xã. Hiện nay, ngoài Trưởng, Phó Công an xã, còn có 3 công an viên, đều là cán bộ người dân tộc thiểu số, đã qua đào tạo cơ bản. Trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, xã Sơn Thái còn quan tâm đến củng cố các tổ chức tự quản ANTT. Xã có tổ nòng cốt là các già làng, thường xuyên tham gia vận động nhân dân phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; 2 tổ phòng cháy, chữa cháy với 10 người thường trực tại 2 thôn, thường xuyên tuần tra bảo vệ rừng, dựng chòi canh rừng mùa khô. Hiện nay, xã đang chuẩn bị cho ra mắt mô hình camera an ninh.  


Đánh giá về tình hình ANTT trên địa bàn thời gian qua, ông Nguyễn Minh Tùng cho biết: “Nhờ đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ nên không chỉ giữ vững ANTT trên địa bàn mà còn giúp xã phát triển kinh tế - xã hội. Diện tích trồng trọt mở rộng, tổng đàn chăn nuôi tăng, các tuyến đường giao thông liên thôn được mở mang, các khu sản xuất Bến Lội, Gia Lố, khu tái định cư Bố Lang ngày càng phát triển khang trang, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình 10% so với những năm trước. Thời gian tới, công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn sẽ tiếp tục được lãnh đạo xã đẩy mạnh, nhằm làm nền tảng cho công tác đảm bảo ANTT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội”.


KIM UYÊN