09:02, 12/02/2020

Vận tải hành khách gặp khó

Hàng trăm xe khách hợp đồng đứng bánh, xe tuyến cố định, taxi hoạt động cầm chừng, doanh thu sụt giảm… Đó là những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 gây ra cho các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Bài 1: Ô tô hoạt động cầm chừng


Hàng trăm xe khách hợp đồng đứng bánh, xe tuyến cố định, taxi hoạt động cầm chừng, doanh thu sụt giảm… Đó là những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 gây ra cho các doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.


Hàng loạt xe chở khách du lịch nằm bãi


Sau khi Bộ Y tế công bố dịch Covid-19 tại địa bàn tỉnh, hoạt động vận tải hành khách gần như bị tê liệt, đặc biệt là các DN có xe trung chuyển khách Trung Quốc đi tham quan các điểm danh lam, thắng cảnh của Khánh Hòa.

 

Toàn bộ xe hợp đồng của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quang Hạnh  nằm trong một bãi xe tại xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang).

Toàn bộ xe hợp đồng của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quang Hạnh nằm trong một bãi xe tại xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang).


Công ty TNHH Khang Thái Vietnam Travel hiện có 80 xe khách từ 7 đến 47 chỗ ngồi, trong đó chủ yếu là xe từ 34 đến 47 chỗ. Hàng tháng, DN này còn thuê khoảng 30 xe của các đơn vị vận tải để vận chuyển khách đến từ Trung Quốc. Bà Đỗ Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Khang Thái Vietnam Travel cho biết, thời điểm chưa có dịch, bình quân mỗi tháng, công ty vận chuyển khoảng 20.000 khách, cao điểm 23.000 khách và thấp điểm 14.000 khách. Đơn vị chủ yếu vận chuyển khách Trung Quốc, các thị trường khác như Nga, Hàn Quốc chỉ chiếm 1%. Chính vì thế, kể từ khi có dịch, toàn bộ hoạt động chở khách của công ty bị tê liệt, xe nằm bãi. Trong dịp Tết, công ty có đặt cọc trước một số tiền lớn cho nhà cung cấp dịch vụ phòng để phục vụ khách Trung Quốc. Tuy nhiên, do dịch bùng phát, toàn bộ chuyến bay từ quốc gia này đi Nha Trang bị dừng, các tour đã nhận đưa du khách sang tham quan du lịch đều bị hủy. Đơn vị có làm việc với nhà cung cấp xin lại tiền cọc nhưng không được đồng ý hoàn tiền mà yêu cầu cấn trừ trong đợt sau. Không chỉ vậy, hiện tại, DN có 74 xe được mua sắm từ nguồn vốn vay ngân hàng. Nếu tình cảnh này kéo dài, DN sẽ khó khăn chồng chất.


Ông Nguyễn Văn Quang - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quang Hạnh cho biết, từ khi khách Trung Quốc không sang tham quan, toàn bộ dàn xe 80 chiếc từ 16 đến 45 chỗ của công ty đứng bánh, nằm bãi. Số xe này công ty vay ngân hàng mua hoặc thông qua một đơn vị tài chính để thuê mua. Hiện nay, mỗi tháng, chỉ tính riêng tiền gốc ngân hàng, DN phải trả khoảng 2 tỷ đồng, chưa kể các chi phí khác, lương nhân viên hơn 1 tỷ đồng. Nếu cứ đà này, chẳng mấy chốc công ty phá sản.


Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 3.000 DN, hộ kinh doanh vận tải hành khách, trong đó có 1.800 DN kinh doanh với hình thức xe hợp đồng, trong đó Nha Trang chiếm tới 80%. Toàn tỉnh có khoảng 800 xe khách loại trên 30 chỗ ngồi, chưa tính xe ngoại tỉnh. Trước đây, khi chưa có dịch, mỗi ngày, thành phố cần ít nhất 1.200 xe từ 45 chỗ trở lên để phục vụ việc đi lại. Chưa kể, hàng ngày có khoảng 2.000 xe ô tô ngoại tỉnh chở khách du lịch hoạt động trên địa bàn. Nhộn nhịp là thế, nhưng ngay sau khi công bố dịch, hoạt động vận tải của những DN này gần như đứng bánh.

 

Hoạt động vận tải bị ngưng trệ, sụt giảm doanh thu bởi ảnh hưởng từ dịch Covid-19 (ảnh chụp Bến xe phía Bắc Nha Trang ngày 12-2).
Hoạt động vận tải bị ngưng trệ, sụt giảm doanh thu bởi ảnh hưởng từ dịch Covid-19 (ảnh chụp Bến xe phía Bắc Nha Trang ngày 12-2).



Xe tuyến cố định, taxi sụt giảm trầm trọng

 

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Dịch Covid-19 đã khiến hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đình trệ, thiệt hại lớn nhất là các DN kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng, vận chuyển khách Trung Quốc và các hãng taxi. Đây là những DN trực tiếp phục vụ hành khách đi tham quan, du lịch. Các DN này sẽ còn gặp khó trong một thời gian nữa, bởi hiện nay lượng khách du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa đang sụt giảm, đặc biệt là thị trường khách Trung Quốc

Hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn tỉnh cũng bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19. Nhiều DN cố gắng hoạt động cầm chừng chờ qua giai đoạn khó khăn. Lãnh đạo một DN vận tải chạy tuyến cố định Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng cho hay, công ty có 20 xe giường nằm chạy hàng ngày. Trước thời điểm công bố dịch, lượng khách đi chiếm từ 50 đến 60% tổng số ghế trên xe. Sau khi có dịch, DN phải cắt giảm 50% số xe, lượng khách đi cũng chỉ còn 20%/tổng số ghế.


Ông Nguyễn Công Hải - Giám đốc Bến xe phía nam Nha Trang cho biết, sau khi công bố dịch, lượng khách đi xe tuyến cố định giảm trầm trọng. Nếu như trước đây, một ngày có 165 xe xuất bến, với khoảng 2.300 khách thì hiện nay chỉ còn chừng 120 xe xuất bến, số lượng khách giảm còn gần 1.500 khách.


Với lượng khách đến Nha Trang - Khánh Hòa sụt giảm nghiêm trọng trong thời gian qua, toàn bộ các hãng taxi đều gặp khó. Bà Hồ Thị An - Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tại Nha Trang cho hay, từ khi có dịch, lượng khách đi taxi giảm, người dân cũng ít ra đường. Doanh số khi có dịch giảm đến 1/5 so với trước đây. Đơn vị đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với chính sách đồng hành cùng người lao động, tổng công ty vẫn không cắt giảm tài xế, 300 xe vẫn thay nhau hoạt động phục vụ hành khách. Để phòng, chống dịch Covid-19, DN đã trang bị toàn bộ khẩu trang, nước rửa tay cho tài xế, nhân viên và nước khử trùng xe. Tuy nguồn hàng đang khan hiếm nhưng công ty sẽ tìm mọi cách để bảo vệ hành khách, nhân viên trong tình hình dịch bệnh.


Được biết, toàn tỉnh hiện có khoảng 1.250 xe taxi, hoạt động chủ yếu tại Nha Trang. Các doanh nghiệp lớn như: Mai Linh, Quốc Tế, Sun, Vinasun… đều sụt giảm doanh thu do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.


MẠNH HÙNG


Bài 2: Cần có cơ chế tháo gỡ