09:02, 12/02/2020

Vạn Ninh: Nâng cao chất lượng dân số

Thời gian qua, ngành Dân số huyện Vạn Ninh đã triển khai hiệu quả nhiều mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số, kết hợp với tuyên truyền lồng ghép các kiến thức về dân số. Nhờ đó, địa phương được đánh giá làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Thời gian qua, ngành Dân số (DS) huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã triển khai hiệu quả nhiều mô hình, đề án nâng cao chất lượng DS, kết hợp với tuyên truyền lồng ghép các kiến thức về DS. Nhờ đó, địa phương được đánh giá làm tốt công tác DS - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).


Nâng cao hiệu quả tuyên truyền


Huyện Vạn Ninh có 13 xã, thị trấn, trong đó có 10 xã, thị trấn thuộc vùng biển, đảo, ven biển. Toàn huyện có tổng số 32.478 hộ, với hơn 140.000 khẩu. Những năm trước, do nhận thức còn hạn chế nên đa số người dân miền biển thường sinh nhiều con. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ đã giúp người dân chuyển đổi nhận thức, nâng cao chất lượng DS. Ông Lê Xuân Sơn - cán bộ truyền thông Khoa DS-KHHGĐ, Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh cho biết, cải thiện sức khỏe cho phụ nữ, duy trì mức sinh là mục tiêu chung của toàn huyện. Chính vì vậy, huyện đã thực hiện nhiều cách thức truyền thông, đưa nhiều thông tin mới để gây hiệu ứng trong cộng đồng. Bên cạnh việc tuyên truyền bề nổi, huyện còn triển khai các phương pháp truyền thông lồng ghép trên bảng điện tử ở những nơi người dân dễ dàng nhìn thấy, tiếp cận…

 

Truyền thông về chính sách dân số, sức khỏe sinh sản vị thành niên cho hộ gia đình tại xã Vạn Phú.

Truyền thông về chính sách dân số, sức khỏe sinh sản vị thành niên cho hộ gia đình tại xã Vạn Phú.


Phong trào chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, KHHGĐ cũng được phát triển rộng khắp. Các mô hình, câu lạc bộ không sinh con thứ 3, câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, các nhóm giúp nhau chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ và tăng thu nhập… hoạt động có hiệu quả, được nhiều người hưởng ứng tích cực. Chất lượng DS từng bước được cải thiện thông qua việc triển khai thực hiện các đề án, mô hình nâng cao chất lượng giống nòi. Cụ thể, năm 2019, gần 100% phụ nữ có thai được khám theo định kỳ; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm rõ rệt; trẻ em bị dị tật bẩm sinh, thiểu năng trí tuệ được phát hiện sớm, can thiệp kịp thời và chăm sóc ngày càng tốt hơn.


Ngoài ra, huyện đã nhận được sự hỗ trợ, phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, nhất là Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Mặt trận…  Các đoàn thể không chỉ tuyên truyền lồng ghép mà còn đưa công tác DS vào chỉ tiêu thi đua.

Tiếp tục nỗ lực


Theo ông Sơn, sự nỗ lực của mạng lưới cộng tác viên DS tại cơ sở đã giúp công tác tuyên truyền về DS đạt hiệu quả. Nhờ đó, ý thức của người dân về sinh đẻ có kế hoạch có sự thay đổi. Nhiều hộ đã thực hiện tốt chính sách DS, sinh đủ 2 con, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế.


Điển hình là vợ chồng chị Lê Thị Sang ở xã Vạn Phước. “Vợ chồng tôi chủ yếu làm thuê. Mặc dù sinh 2 con gái nhưng chúng tôi quyết định không sinh thêm để có điều kiện nuôi con ăn học đến nơi đến chốn, phát triển kinh tế gia đình”, chị Sang nói.


Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các hoạt động: vận động, truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi và các hoạt động dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn. Bà Nguyễn Thị Diệu - chuyên trách DS xã Vạn Phú cho biết, nhờ chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo sâu sát, Ban DS xã đã xây dựng kế hoạch từng năm theo chỉ tiêu của huyện giao, thành lập tổ công tác để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Ban cũng phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng và Trung tâm Y tế huyện mở các lớp tập huấn về kỹ năng truyền thông cho cộng tác viên, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề cho người dân.


Có thể thấy, công tác DS của huyện Vạn Ninh đạt được kết quả khả quan là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nhiệt tình của những người làm công tác DS ở cơ sở trong việc tuyên truyền vận động người dân. “Để hoàn thành tốt Chiến lược DS và sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011 - 2020, chương trình hành động truyền thông chuyển đổi hành vi về DS và phát triển giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn, huyện sẽ chú trọng triển khai có hiệu quả Nghị quyết 21 về công tác DS trong tình hình mới. Đồng thời, duy trì mức sinh thay thế, mở rộng các mô hình, đề án kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh, mở rộng các mô hình cung cấp dịch vụ có chất lượng nhằm tạo điều kiện cho người nghèo được tiếp cận”, ông Sơn cho biết.


THANH TRÚC