09:12, 23/12/2019

Ấm áp mùa Giáng sinh

Những đêm cuối tuần, nhóm thiện nguyện Haly Hely đã phát quà Giáng sinh cho những người lao động có hoàn cảnh khó khăn, người vô gia cư trên địa bàn TP. Nha Trang, giúp mọi người có một mùa Giáng sinh ấm áp hơn.
 

Những đêm cuối tuần, nhóm thiện nguyện Haly Hely đã phát quà Giáng sinh cho những người lao động có hoàn cảnh khó khăn, người vô gia cư trên địa bàn TP. Nha Trang, giúp mọi người có một mùa Giáng sinh ấm áp hơn.
 
Nhóm Haly Hely tặng quà cho người vô gia cư trên đường 2-4.
Nhóm Haly Hely tặng quà cho người vô gia cư trên đường 2-4.
 
9 giờ tối, khu vực công viên đối diện ga Nha Trang đã đông đủ các thành viên của nhóm Haly Hely. 30 phần quà gồm: chăn, khăn mặt, nước uống, sữa tươi, dầu gió, mì, bánh ngọt... cũng đã được gói cẩn thận. Anh Phạm Thanh Toàn - Trưởng nhóm thiện nguyện Haly Hely cho biết, đây là hoạt động thường niên của nhóm vào mỗi mùa Giáng sinh nhằm giúp đỡ, động viên những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đó là những người vô gia cư làm nghề đạp xích lô, bán vé số, nhặt ve chai... trên địa bàn thành phố. Thông thường, sau giờ mưu sinh, vào ban đêm, những người này không có chỗ ở, phải ngủ trên vỉa hè hoặc những nơi tạm bợ.
 
Gần 10 giờ, mọi người chia thành những nhóm nhỏ, rong ruổi trên các con đường như: 2-4, Lê Hồng Phong... nơi thường có những người vô gia cư, lao động về đêm để trao tận tay những món quà nhỏ. Trong bộ đồ ông già Noel, anh Toàn cùng những người bạn đồng hành đi dọc trục đường 2-4, hễ thấy ai đang nằm ngủ thì tấp vào, xem xét để tặng quà. Đến gần chợ Vĩnh Hải, gặp hai mẹ con bà Lê Thu đang ngủ, mọi người vào thăm hỏi, trao quà, động viên bà vượt qua khó khăn. Cầm món quà trên tay, bà Thu xúc động: “Hai mẹ con tôi từ Hà Tĩnh vào, đi xin việc làm thuê nhưng chưa có chỗ nhận, khó khăn quá nên tối đến phải nhờ vỉa hè trước nhà người khác để ngủ tạm. Được mọi người quan tâm, có được cái bánh, hộp sữa cho con, có chăn đắp đỡ lạnh, tôi mừng lắm”.
 
Trong đêm, chúng tôi theo chân nhóm đi hết con đường 2-4, rồi lại men vào những hẻm nhỏ của đường Đặng Tất, Củ Chi... - nơi có những người bán vé số xa quê đang tá túc để tặng quà. Hơn 11 giờ đêm, mọi người mới trở về nơi ở sau một đêm đi bán vé số ở các quán ăn. Thấy chúng tôi đến, ai nấy đều vui mừng. Ông Tuấn, một người bán vé số đến từ tỉnh Bình Định cho biết: “Nơi này chúng tôi được một phụ nữ cho ở miễn phí. Ở đây toàn người già xa quê vào mưu sinh bằng nghề vé số, đêm nào mọi người cũng đi bán đến hơn 11 giờ mới về. Năm nay lại được các bạn tình nguyện viên đến tặng quà, tôi vui lắm”.
 
Gần 12 giờ đêm, khi các phần quà đã phát hết, nhóm kết thúc chuyến đi tặng quà. Mọi người dù mệt nhưng ai cũng cảm thấy phấn khởi. Tham gia nhóm thiện nguyện từ nhiều năm nay, năm nào, chị Trần Lê Ngân Ngọc (28 tuổi) cũng đi cùng nhóm. Chị Ngọc chia sẻ, vào mùa Giáng sinh, trời thường lạnh hơn, cũng là thời điểm những người vô gia cư cần hơn những sự chia sẻ. Vì vậy, năm nào chị cũng thu xếp tham gia. Những phần quà dù không lớn nhưng cũng góp phần động viên mọi người, cũng là giúp cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn.
 
HẠ PHONG