10:12, 22/12/2019

Chăm lo tết cho người lao động

Tết Canh Tý 2020 đang đến gần, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu triển khai hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động với phương châm tất cả mọi người đều có Tết đầm ấm, an vui.

Tết Canh Tý 2020 đang đến gần, các cấp công đoàn (CĐ) trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu triển khai hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) với phương châm tất cả mọi người đều có Tết đầm ấm, an vui.


Tết cho tất cả người lao động


Hiện nay, CĐ Tổng Công ty Khánh Việt đã ban hành và chỉ đạo, hướng dẫn các CĐ cơ sở triển khai hoạt động chăm lo Tết cho hơn 4.700 NLĐ. Theo đó, các CĐ cơ sở sẽ dành tặng mỗi NLĐ một suất quà Tết với mức từ 200.000 đến 300.000 đồng. Đối với những công nhân có hoàn cảnh khó khăn sẽ được CĐ dành sự quan tâm hỗ trợ. Những công nhân được giao nhiệm vụ trực Tết cũng được CĐ thăm hỏi, động viên. CĐ cũng đang phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng kế hoạch thưởng Tết cho công nhân.

 

Giờ làm việc của công nhân Công ty TNHH Gallant Ocean Việt Nam.

Giờ làm việc của công nhân Công ty TNHH Gallant Ocean Việt Nam.


Bà Nguyễn Thị Thọ - Chủ tịch Công ty TNHH Gallant Ocean Việt Nam cho biết, hiện nay, đơn vị tập trung triển khai các phần việc hướng đến chăm lo Tết cho hơn 550 công nhân với phương châm tất cả mọi người đều có Tết. Theo đó, mỗi công nhân sẽ được CĐ trao 1 phần quà có trị giá từ 300.000 đến 500.000 đồng; riêng 5 công nhân có hoàn cảnh khó khăn được CĐ hỗ trợ 1 triệu đồng/người. CĐ đang cùng với lãnh đạo công ty cân đối lại nguồn thu để quyết định các mức thưởng chuyên cần, năng suất, thâm niên… cho công nhân.


Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, đến thời điểm này, hơn 1.600 CĐ cơ sở đã xây dựng và đang triển khai kế hoạch chăm lo Tết chu đáo cho NLĐ. Hầu hết các CĐ cơ sở đều dành tặng mỗi đoàn viên, NLĐ 1 suất quà có trị giá từ 200.000 đến 1 triệu đồng/suất. Nhiều CĐ cơ sở cũng đã khảo sát số lượng công nhân về quê ăn Tết để hỗ trợ vé tàu xe với mức từ 100.000 đến hơn 1 triệu đồng/người; có đơn vị còn bố trí xe đưa đón công nhân về quê ăn Tết. Với những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đều được CĐ dành sự quan tâm hỗ trợ để mọi người đều có điều kiện đón Tết đầm ấm, an vui.


Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, năm nay, CĐ tỉnh sẽ vận động và trao hơn 1.000 suất quà Tết cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với mức 500.000 đồng/suất. Đặc biệt, CĐ tỉnh tiếp tục tổ chức chương trình “Tết sum vầy” tại Khu Công nghiệp Suối Dầu cho khoảng 300 công nhân có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê ăn Tết. Đồng thời, chỉ đạo 18 CĐ cấp ngành, huyện căn cứ điều kiện thực tế để tổ chức “Tết sum vầy” cho công nhân tại địa phương; các CĐ cơ sở vận động chủ doanh nghiệp tổ chức “Tết sum vầy” cho NLĐ tại đơn vị mình. Bên cạnh đó, trong dịp Tết này, CĐ tỉnh sẽ nghiệm thu bàn giao mái ấm cho 10 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà mới đón Tết; tới thăm, trao hỗ trợ và động viên những công nhân bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động, công nhân phải làm việc trong dịp Tết...


Giám sát lương, thưởng


Nhằm ổn định tình hình lao động trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các cấp CĐ chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, tình hình việc làm, sản xuất của doanh nghiệp; đồng thời, chủ động phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng theo quy định. Trong đó, chú trọng giám sát việc doanh nghiệp điều chỉnh lương nhưng không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi NLĐ làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại; phương án điều chỉnh lương phải công bố công khai cho NLĐ biết.


Bên cạnh đó, các cấp CĐ còn cùng với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiền lương, thưởng của doanh nghiệp cho NLĐ, đảm bảo không để xảy ra đình công, lãn công dịp cuối năm. Nếu có vướng mắc xảy ra, các cấp CĐ sẽ tổ chức đối thoại với chủ doanh nghiệp để giải quyết thỏa đáng; chuẩn bị tốt các điều kiện để đoàn viên, NLĐ được đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm...


VĂN GIANG