06:11, 10/11/2019

Khẩn cấp ứng cứu 2 người dân mắc kẹt trên lồng bè

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa và huyện Vạn Ninh hiện đang tập trung ứng cứu 2 người dân nuôi trồng thủy sản bị mắc kẹt trên lồng bè nuôi trồng thủy sản.

 

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Khánh Hòa và huyện Vạn Ninh hiện đang tập trung ứng cứu 2 người dân nuôi trồng thủy sản bị mắc kẹt trên lồng bè nuôi trồng thủy sản.

 

Cụ thể, lúc 17 giờ ngày 10-11, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh nhận được tin báo từ huyện Vạn Ninh, có 2 người dân thường trú tại xã Vạn Hưng, nuôi trồng thủy sản ở khu vực lạch Cổ Cò, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh đang bị mắc kẹt trên bè nuôi trồng thủy sản. Vị trí bị mắc kẹt là 12,37 độ vĩ bắc - 109,22 độ kinh đông, trước bến đò Bãi Tranh, gần lạch Cổ Cò, thuộc thôn Ninh Tân, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh.

 

Khu vực nuôi trồng thủy sản tại xã Vạn Thạnh (ảnh minh họa)
Khu vực nuôi trồng thủy sản tại xã Vạn Thạnh (Ảnh minh họa)

 

Theo chính quyền địa phương, vào sáng 10-11, toàn bộ hộ nuôi trồng thủy sản nơi đây đã được vận động di chuyển lên bờ tránh trú bão số 6. Tuy nhiên, trưa ngày 10-11, những người dân này đã tự ý ra lại lồng bè, đến chiều cùng ngày, khi bão số 6 tiếp cận gần bờ hơn, sóng to gió lớn nên không thể quay trở vào bờ.

 

Nhận tin báo, trong điều kiện sóng lớn, các tàu thuyền của địa phương không thể tiếp cận khu vực này nên huyện Vạn Ninh đã yêu cầu hỗ trợ ứng cứu. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã trao đổi với các lực lượng của địa phương để nhanh chóng ứng cứu.  Tuy nhiên, diễn biến thời tiết hết sức phức tạp, sóng biển cao hơn 5m, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã khẩn cấp báo cáo vụ việc đến Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN; Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT đề nghị được hỗ trợ.

 

Theo báo cáo nhanh lúc 18 giờ 30 ngày 10-11 của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa, qua nắm tình hình, đơn vị đã liên lạc được với 2 lao động đang trên bè tại khu vực Bãi Tranh, Cổ Cò (Vạn Thắng, Vạn Ninh), cách thị trấn Vạn Giã khoảng 20km theo hướng đông nam. Cụ thể, đó là ông Bùi Văn Hết (SN 1978) và ông Trần Hữu Sơn (SN 1986) đều trú tại xã Vạn Thắng. Đây là 2 trường hợp đã tự ý quay lại bè dù đã được cơ quan chức năng tuyên truyền di dời lên bờ trong khoảng thời gian từ 10 giờ đến 14 giờ cùng ngày. 

 

Hiện tình hình tâm bão chỉ cách lạch Cổ Cò 80km về phía đông. Điều kiện sóng to gió lớn và đang ngày một mạnh thêm và chưa có phương tiện tiếp cận 2 người này. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hướng dẫn 2 lao động mặc áo phao, chủ động khắc phục, chờ lực lượng ứng cứu.
 
 
Trước đề nghị ứng cứu của Khánh Hòa, lúc 18 giờ 55 phút, Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN đã phát đi công văn yêu cầu Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam xác minh thông tin, vị trí chính xác của 2 ngư dân, đánh giá tình hình thời tiết, các yếu tố liên quan để xác định xác định quyết tâm điều tàu SAR đi cứu nạn. Tiếp tục phát thông báo hàng hải, duy trì liên lạc với ngư dân đang mắc kẹt.
 
Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, Bộ Tham mưu Bộ đội Biên phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng thông báo, huy động tàu cá đến hỗ trợ cứu nạn.
 
Bộ Tham mưu Cảnh sát biển thông báo cho các tàu của đơn vị biết để có biện pháp hỗ trợ cứu nạn, sẵn sàng điều tàu đi cứu nạn khi có lệnh.
 
 
Đến 21 giờ 30 ngày 10-11, 2 ngư dân đã vào bờ an toàn với sự hỗ trợ của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương. 
 

H.Đ - VG - M.H