09:09, 02/09/2019

Tái diễn nạn trộm lưới chắn rác hố ga

Sau một thời gian tạm lắng, mấy tháng nay, tình trạng trộm lưới chắn rác hố ga cống thoát nước trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành và một số tuyến đường trong các khu đô thị mới ở TP. Nha Trang tái diễn. Do đó, cùng với việc mở rộng hoạt động tuần tra, các ngành chức năng sẽ thực hiện thay thế lưới chăn rác làm bằng vật liệu composite.

Sau một thời gian tạm lắng, mấy tháng nay, tình trạng trộm lưới chắn rác hố ga cống thoát nước trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành và một số tuyến đường trong các khu đô thị mới ở TP. Nha Trang tái diễn. Do đó, cùng với việc mở rộng hoạt động tuần tra, các ngành chức năng sẽ thực hiện thay thế lưới chăn rác làm bằng vật liệu composite.


Lưới chắn rác bị lấy trộm


Thời gian gần đây, đường dây nóng của Báo Khánh Hòa liên tiếp nhận được thông tin của người dân phản ánh về tình trạng các tấm lưới chắn rác hố ga cống thoát nước làm bằng sắt và gang ở Đại lộ Nguyễn Tất Thành và một số tuyến đường trong các khu đô thị mới trên địa bàn TP. Nha Trang bị kẻ gian lấy cắp. Ông Lê Văn Hảo (Khu tái định cư Hòn Rớ 1, xã Phước Đồng) cho biết: “Năm ngoái, sau khi bị kẻ trộm lấy hết các lưới hố ga, cách đây khoảng 5 tháng, các ngành chức năng đã lắp lại cái mới. Nhưng vài ngày qua, kẻ gian lại cạy trộm mất. Hố ga không còn lưới, nắp rất nguy hiểm cho người đi đường, nhất là những người đi xe máy, xe đạp không để ý, quan sát có thể lọt bánh xe xuống. Đặc biệt, vào mùa mưa, nước chảy cuốn theo rác sẽ dễ làm tắc đường cống thoát nước, gây ứ đọng, ngập nước vào nhà dân”.

 

Hàng loạt lưới chắn rác hố ga thoát nước trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành bị kẻ gian lấy trộm.

Hàng loạt lưới chắn rác hố ga thoát nước trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành bị kẻ gian lấy trộm.


Ông Nguyễn Xuân Tặng (ở TP. Nha Trang) cho biết: “Tôi thường xuyên đi trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành đã phát hiện 2 đối tượng chuyên trộm cắp lưới chắn rác. Chúng đi xe máy và thường ra tay tầm từ 7 giờ tối. Chúng dùng xà beng cạy tấm lưới hố ga. Vừa rồi, khi bắt gặp, tôi thấy trên xe máy của 2 đối tượng này đã cạy được 5 - 6 cái. Tôi tri hô nhưng chúng không sợ, còn dùng gạch, đá ném tôi. Tôi nghĩ, các ngành chức năng cần bắt, xử lý các đối tượng trộm cắp và thay thế tấm lưới khác ở các hố ga nhằm đảm bảo an toàn cho người dân”.


Theo quan sát của chúng tôi, dọc tuyến Đại lộ Nguyễn Tất Thành (đoạn từ cầu Bình Tân (TP. Nha Trang) đến hết xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm), hàng loạt lưới chắn rác hố ga 2 bên đường bị kẻ trộm cạy mất, để lộ ra hố ga rất nguy hiểm cho người đi đường. Trên một số tuyến đường trong các khu đô thị mới ở TP. Nha Trang như: Lê Hồng Phong II, Phước Long… cũng xảy ra tình trạng tương tự.


Sẽ thay thế bằng vật liệu composite


Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết, thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp tấm lưới chắn rác diễn ra ngày càng phức tạp và nghiêm trọng. Năm 2018, trên địa bàn TP. Nha Trang bị mất hơn 190 cái. Từ đầu năm 2019 đến nay, công ty lại bị mất hơn 200 cái. Mặc dù công ty đã áp dụng các biện pháp như: hàn các góc tấm lưới, dùng xích, lắp bản lề, dùng xi măng gia cố… thế nhưng vẫn không bảo vệ được. Công ty cũng đã kiến nghị các địa phương, cơ quan công an vào cuộc, xử lý nhưng nạn trộm cắp vẫn không giảm.


Ông Nguyễn Văn Tự - Trưởng Công an xã Phước Đồng, TP. Nha Trang cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang, Công an xã đã thường xuyên tuần tra. Năm 2018, Công an xã đã bắt được 1 đối tượng cạy trộm gần 20 tấm lưới chắn rác. Từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị liên tục tuần tra cả ngày lẫn đêm nhưng chưa phát hiện được đối tượng nào. Theo lãnh đạo Công an xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm), qua tuần tra Đại lộ Nguyễn Tất Thành, lực lượng Công an xã đã phát hiện, bắt 3 đối tượng trộm lưới chắn rác, bàn giao cho công an điều tra, xử lý. Tuy nhiên, các đối tượng bị bắt chỉ bị xử lý vi phạm hành chính nên vẫn chưa đủ sức răn đe. Bên cạnh việc tuần tra, lực lượng công an các địa phương còn kiểm tra những  cơ sở thu mua phế liệu để xử lý, nắm đầu mối những đối tượng trộm cắp, tẩu tán vật chứng. Thế nhưng, các đối tượng trộm cắp có thủ đoạn rất tinh vi. Chúng không bán nguyên vỉ mà cắt nhỏ để bán dạng phế liệu. Lực lượng công an các địa phương đang tăng cường tuần tra, kiểm tra để xử lý những đối tượng trộm cắp.


Ông Nguyễn Văn Đàm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết, với tình trạng lưới chắn rác hố ga thoát nước làm bằng sắt, gang liên tục bị lấy trộm nên hiện nay, đơn vị đã nghiên cứu và đặt hàng các nhà sản xuất chế tạo lưới chắn rác bằng vật liệu composite. Loại vật liệu này vừa phù hợp với điều kiện nắng, mưa, vừa chống được trộm cắp, bởi kẻ gian có lấy trộm cũng không bán được vì không ai thu mua, tái chế.


VĂN GIANG