09:09, 02/09/2019

Nút giao đường Lê Hồng Phong - Phong Châu: Sẽ điều chỉnh lại giao thông

Sau thời gian đưa vào khai thác, nút giao đường Lê Hồng Phong và đường Phong Châu (TP. Nha Trang) xuất hiện những bất cập, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, lưu thông của các phương tiện. Sở Giao thông vận tải đã đưa ra phương án tổ chức lại giao thông tại nút giao này.

Sau thời gian đưa vào khai thác, nút giao đường Lê Hồng Phong và đường Phong Châu (TP. Nha Trang) xuất hiện những bất cập, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, lưu thông của các phương tiện. Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã đưa ra phương án tổ chức lại giao thông tại nút giao này.


Ma trận ở nút giao


Hiện nay, tại nút giao đường Lê Hồng Phong và đường Phong Châu được bố trí vòng xoay hình ô van lệch tâm, đã được đổ bê tông cố định, trên đảo được bố trí cây xanh tiểu cảnh.

 

Việc lưu thông qua nút giao này được cơ quan chức năng bố trí khá phức tạp. Cụ thể, với phương tiện lưu thông trên đường Lê Hồng Phong hướng từ Mả Vòng đi Phước Long theo đèn tín hiệu được phép đi thẳng hoặc rẽ phải trực tiếp để đi qua đường Phong Châu; xe thô sơ được rẽ vào đường Đồng Nai theo vòng xoay. Ở chiều ngược lại, các phương tiện đi thẳng, rẽ phải vào đường Hồng Lĩnh và rẽ trái trực tiếp qua đường Phong Châu (không cần đi theo vòng xoay), còn xe thô sơ được rẽ vào đường Đồng Nai theo vòng xoay. Đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến đường Phong Châu, đường Đồng Nai và đường Hồng Lĩnh khi qua nút giao đi theo đèn tín hiệu và vòng xoay để lưu thông các hướng Mả Vòng, Phước Long.


Theo đánh giá của Sở GTVT, việc tổ chức giao thông như trên chẳng khác gì ma trận, sẽ thường xuyên xảy ra xung đột tại vị trí rẽ trực tiếp xuống đường Phong Châu. “Mặt khác, việc bố trí thời gian đèn tín hiệu khi qua nút giao chưa hợp lý; tất cả các đèn tín hiệu có thời gian: đèn đỏ 32 giây, đèn vàng 3 giây và đèn xanh 25 giây - các phương tiện chưa qua hết nút giao thì đã gặp các phương tiện khác, do có tín hiệu đèn xanh. Ngoài ra, vạch sơn phân làn hướng dẫn đã bị mờ, mất khả năng chỉ hướng lưu thông cho tất cả các phương tiện khi vào nút giao. Với những bất cập như vậy, việc điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao này là hết sức cần thiết”, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT nói.

 

Nút giao thông đường Lê Hồng Phong và đường Phong Châu.

Nút giao thông đường Lê Hồng Phong và đường Phong Châu.

 

Tổ chức lại giao thông


Mới đây, Sở GTVT đã tổ chức họp với các đơn vị liên quan và thống nhất điều chỉnh đảo giao thông tại nút giao từ hình ô van sang hình tròn, bán kính thu nhỏ còn 7,5m để tăng bề rộng mặt đường.

 

Ngày 13-8, UBND tỉnh có thông báo kết luận buổi làm việc của đồng chí Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh với phường Phước Hải. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu, có phương án xử lý, trước mắt khắc phục những hạn chế tại khu vực vòng xoay đường Lê Hồng Phong và đường Phong Châu để bảo đảm an toàn giao thông.

Ngoài ra, sở đưa ra phương án tổ chức lại giao thông nút giao đường Lê Hồng Phong và đường Phong Châu. Theo đó, đối với các phương tiện lưu thông trên đường Lê Hồng Phong hướng từ Mả Vòng đi Phước Long lưu thông theo đèn tín hiệu được phép đi thẳng (không đi qua vòng xuyến); nếu rẽ vào đường Phong Châu và đường Đồng Nai phải lưu thông theo vòng xuyến; bổ sung vạch sơn chỉ đường trên mặt đường. Theo hướng lưu thông này, xe mô tô được phép rẽ phải khi đến đèn đỏ và xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ-moóc chỉ được phép đi thẳng. Đối với xe đi hướng từ Phước Long về Mả Vòng: đi theo đèn tín hiệu được phép đi thẳng, rẽ trái vào đường Phong Châu không qua vòng xuyến và vào đường Đồng Nai phải qua vòng xuyến; bổ sung thêm vạch sơn hướng dẫn. Đối với hướng lưu thông này, xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ-moóc chỉ được phép đi thẳng, cấm xe ô tô trên 16 chỗ và xe tải trên 1,5 tấn rẽ phải vào đường Hồng Lĩnh. Ngoài ra, tất cả các phương tiện lưu thông trên đường Phong Châu, đường Đồng Nai và đường Hồng Lĩnh đi theo đèn tín hiệu và khi vào nút giao đều phải đi theo vòng xuyến.


Được biết, nút giao đường Lê Hồng Phong và đường Phong Châu thuộc dự án đường Phong Châu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn làm chủ đầu tư; đã bàn giao hạng mục đèn tín hiệu giao thông, hệ thống điện chiếu sáng cho UBND TP. Nha Trang và đang hoàn thiện hồ sơ để bàn giao các hạng mục còn lại của nút giao nói trên.


“Việc điều chỉnh tổ chức giao thông không thuộc phạm vi của dự án, sở kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn sớm hoàn thiện bàn giao cho TP. Nha Trang để tiếp nhận khai thác; giao UBND TP. Nha Trang sau khi tiếp nhận quản lý, bằng nguồn kinh phí của địa phương tổ chức cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao này theo phương án đã được thống nhất; giao Phòng Quản lý đô thị thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu tại các nút giao lân cận cho phù hợp”, ông Dần cho hay.


THÀNH NAM