UBND TP. Nha Trang đang xây dựng phương án mở rộng việc thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường đối với một số tuyến đường trên địa bàn.
UBND TP. Nha Trang đang xây dựng phương án mở rộng việc thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường đối với một số tuyến đường trên địa bàn.
Đã hạn chế ùn tắc giao thông
Từ ngày 1-11-2018, UBND TP. Nha Trang giao Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang thực hiện thu phí các xe ô tô (từ 16 chỗ trở xuống) đỗ dưới lòng đường tại các tuyến đường: Lê Thánh Tôn, Nguyễn Chánh, Lý Tự Trọng và Yersin (đoạn từ đường Trần Phú đến nút giao Trần Hưng Đạo). Từ đó đến ngày 30-8, tổng doanh thu thực hiện đạt 1,65 tỷ đồng, bình quân 5,5 triệu đồng/ngày, chưa đạt được theo tính toán hơn 6,9 triệu đồng/ngày tại Đề án đỗ xe dưới lòng đường có tổ chức thu phí. Tuy doanh thu chưa đạt như dự toán, nhưng việc thu phí đã phát huy được tác dụng trong việc tổ chức phân luồng giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông do các phương tiện đỗ sai quy định trên các tuyến đường thu phí.
Trong quá trình thu phí 4 tuyến đường trên, đã phát sinh một số vướng mắc: Xe đỗ nhiều trên các tuyến đường không thu phí quanh khu vực như: Trần Hưng Đạo, Pasteur, Hoàng Hoa Thám, Hai Bà Trưng. Nhiều tài xế chưa chịu đóng mức phí lũy kế khi đỗ xe vượt quá 2 giờ đầu và chỉ chấp nhận đóng mức phí 1 lần khi đỗ xe là 20.000 đồng; cố tình đỗ xe ở bên ngoài vạch kẻ để không thực hiện đóng phí. Đối với các tuyến đường đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ, nhiều xe đỗ không đúng làn đường quy định. Nhiều vị trí trước các khách sạn, tình trạng các xe ô tô khách trên 16 chỗ dừng, đỗ tương đối lâu để đón, trả khách du lịch và chiếm chỗ tại các ô đỗ xe ảnh hưởng đến công tác thu phí.
Để nâng cao hiệu quả công tác thu phí, một mặt, TP. Nha Trang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mặt khác hỗ trợ kinh phí cho Công an thành phố tăng cường lực lượng tham gia tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm (đỗ xe sai vị trí quy định; các phương tiện ô tô khách trên 16 chỗ, xe xích lô… dừng, đỗ chiếm chỗ tại các vị trí có thu phí; cố tình đỗ xe bên ngoài các ô đã được sơn vạch để “né phí” trên các tuyến đường có tổ chức thu phí).
Đề xuất thêm tuyến đường có thu phí
Mức thu được HĐND tỉnh quy định: Thời gian đỗ xe từ 2 giờ trở xuống là 20.000 đồng; trên 2 giờ thì áp dụng thu phí 20.000 đồng đối với 2 giờ đầu, 40.000 đồng cho giờ tiếp theo. Thời gian thu từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày. Loại xe cho phép đỗ: 16 chỗ trở xuống. Đối với khoản thu này, cơ quan thu phí được để lại 55% để chi phí phục vụ công tác quản lý và công tác thu phí; 45% còn lại nộp ngân sách nhà nước. |
Ngày 7-5, UBND tỉnh có văn bản thống nhất xem xét phạm vi thu phí đỗ xe ô tô trên 4 tuyến đường đang tổ chức thu phí kể trên kéo dài từ đường Trần Phú đến Hoàng Hoa Thám nhằm tổ chức phân luồng, hạn chế ùn tắc giao thông do việc dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định. Đồng thời, tổ chức thu phí đỗ xe trên 3 tuyến đường mới là: Trần Hưng Đạo, Pasteur và Hoàng Hoa Thám. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, UBND TP. Nha Trang đề xuất bổ sung thêm đường Hai Bà Trưng.
Như vậy, sau khi được phê duyệt, TP. Nha Trang sẽ có 8 tuyến đường có tổ chức thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường (4 tuyến cũ kéo dài phạm vi thu phí và 4 tuyến mới). Ước tính, tổng doanh thu tiền đỗ xe ô tô đối với 8 tuyến đường khoảng 18,4 triệu đồng/ngày, 604,8 triệu đồng/tháng.
Mới đây, tại cuộc họp nghe báo cáo đề xuất việc mở rộng thu phí đỗ xe ô tô trên các tuyến đường, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang nhận định, thời gian qua, việc triển khai thu phí đỗ xe ô tô cơ bản đạt được mục tiêu của đề án là giảm ùn tắc giao thông, nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ phương tiện trong sử dụng lòng đường đỗ xe. Ông Tuấn yêu cầu Phòng Quản lý đô thị khi xây dựng phương án cần cân nhắc, tính toán các vị trí đỗ xe có thu phí cho phù hợp; nghiên cứu cơ sở pháp lý để đề xuất chế tài. Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang tiếp tục tăng cường công tác thu phí; Công an thành phố thường xuyên phối hợp tuần tra, nhắc nhở, xử lý; các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm túc.
NAM DU