09:09, 04/09/2019

Khánh Hòa có thể chịu ảnh hưởng 1 đến 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới

Liên quan đến tình hình thời tiết mùa mưa bão năm 2019, ông Võ Anh Kiệt - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung Bộ cho biết:

Liên quan đến tình hình thời tiết mùa mưa bão năm 2019, ông Võ Anh Kiệt - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung Bộ cho biết:

 



- Năm nay, El Nino yếu đã quay trở lại, tác động của El Nino rõ rệt vào nửa đầu năm và không rõ rệt vào nửa cuối năm. Do vậy, nền nhiệt trung bình các tháng mùa khô năm nay có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1oC. Tình hình nắng nóng ở Khánh Hòa có thể còn kéo dài đến hết tháng 9, nhưng nhiều nơi đã xuất hiện mưa, các nhiễu động trên Biển Đông như dải hội tụ nhiệt đới, bão, áp thấp nhiệt đới đã hình thành và gây mưa. Vì vậy, tình hình nắng nóng sẽ được cải thiện đáng kể, không còn gay gắt như thời gian qua.


- Xin ông cho biết tình hình mưa bão nửa cuối năm 2019 có gì phức tạp so với các mùa mưa bão những năm gần đây?


- Theo nhận định, mùa mưa bão năm 2019, Khánh Hòa có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp từ 1 đến 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Lượng mưa phổ biến ở mức thấp hơn với trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 10 đến 25%; lượng mưa từ nay đến hết tháng 12 các nơi phổ biến từ 800 đến 1.000mm.


Mùa lũ bắt đầu muộn hơn so với trung bình nhiều năm, bắt đầu từ cuối tháng 9 và kết thúc vào tháng 12. Trên các sông có khả năng xuất hiện 2 - 4 đợt lũ, trong đó có từ 1 đến 2 trận lũ ở mức báo động 2 - 3, có sông trên mức báo động 3. Thời gian xuất hiện lũ lớn vào tháng 10, 11.


Diễn biến mưa lũ năm nay vẫn phù hợp với quy luật nhiều năm, tuy nhiên do tác động của biến đổi khí hậu, một vài nơi sẽ xuất hiện nhiều hiện tượng cực đoan như: mưa lũ dị thường, lũ quét, sạt lở đất, bão mạnh có quỹ đạo phức tạp...


- Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, ngành Khí tượng thủy văn có cảnh báo gì đối với chính quyền và người dân?


- Mùa mưa lũ năm 2019 dự báo sẽ có nhiều dấu hiệu dị thường, tuy khả năng có ít bão nhưng tiềm ẩn bão mạnh, bão hoạt động trái quy luật, hoặc lũ lớn bất thường... Vì vậy, các cấp chính quyền cần tiếp tục kiện toàn phương án phòng, chống lũ bão có khả năng diễn biến phức tạp trong mùa mưa lũ năm 2019. Đặc biệt, chú ý các đợt mưa lớn dị thường gây sạt, trượt lở đất, lũ quét ở các sông, suối nhỏ. Các cấp chính quyền cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cộng đồng trong việc phòng, chống và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, tránh tư tưởng chủ quan, xem nhẹ mệnh lệnh chỉ huy, sơ tán, gây hậu quả đáng tiếc...


- Xin cảm ơn ông!


V.LẠC (Thực hiện)