09:09, 04/09/2019

Đề xuất xây dựng trung tâm điều hành giao thông công cộng

Sở Giao thông vận tải cùng các sở, ngành và TP. Nha Trang vừa đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa về việc xây dựng trung tâm điều hành giao thông công cộng trên địa bàn tỉnh.

 

Sở Giao thông vận tải (GTVT) cùng các sở, ngành và TP. Nha Trang vừa đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa về việc xây dựng trung tâm điều hành giao thông công cộng trên địa bàn tỉnh.


Vận tải công cộng chưa đồng bộ


Theo lãnh đạo Sở GTVT, những thành phố hiện đại, thông minh đều xây dựng trung tâm điều hành giao thông công cộng để đồng bộ các hoạt động, dễ dàng trong điều hành, quản lý, điều tiết giao thông. Nhiều tỉnh, thành trong cả nước như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… đều có trung tâm như vậy. Riêng Khánh Hòa, đến nay, việc vận hành giao thông công cộng vẫn còn tương đối lạc hậu, thiếu đồng bộ.

 

Việc xây dựng trung tâm điều hành giao thông sẽ góp phần điều tiết giao thông TP. Nha Trang.

Việc xây dựng trung tâm điều hành giao thông sẽ góp phần điều tiết giao thông TP. Nha Trang.


Cụ thể, việc vận hành các tuyến xe buýt phục vụ dân sinh được xã hội hóa cho 2 doanh nghiệp triển khai là Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang và Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng để các xe buýt này hoạt động như: nhà chờ, biển báo hiệu, sơn kẻ vạch… lại do Nhà nước duy tu bảo dưỡng. Hiện nay, hạ tầng đang bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa thể triển khai khắc phục. Trong khi đó, toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu giao thông được giao cho các địa phương quản lý, vận hành; điều này dẫn đến việc điều tiết thiếu nhất quán. Hay như việc thành phố vẫn chưa có hệ thống camera riêng biệt để phát hiện xử lý phạt nguội những trường hợp vi phạm giao thông…


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, việc thiếu đồng bộ trong vận hành giao thông công cộng dẫn đến hiệu quả hoạt động của loại hình này không cao. Đồng thời, trong quá trình vận hành, công tác quản lý nhà nước về giao thông công cộng gặp nhiều khó khăn, bất cập, các phát sinh chậm được khắc phục. Vì vậy, việc hình thành một trung tâm điều hành là hoàn toàn cần thiết và phù hợp với xu hướng phát triển, sẽ giải quyết được nhiều vấn đề, trong đó có việc ùn tắc giao thông hiện nay ở TP. Nha Trang.


Điều hành bằng công nghệ thông minh

 

Ngày 28-6, Tỉnh ủy có Thông báo số 502 về kết luận của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy sau buổi làm việc với lãnh đạo phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang), trong đó ông giao UBND tỉnh nghiên cứu xây dựng trung tâm điều hành giao thông công cộng, tránh lãng phí nguồn lực của Nhà nước và doanh nghiệp

Theo Sở GTVT, trung tâm điều hành giao thông công cộng sẽ là một đơn vị sự nghiệp đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước để quản lý, điều hành toàn bộ hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn tỉnh bằng công nghệ thông minh. Trung tâm này sẽ quản lý điều hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông, camera quan sát, vận tải hành khách công cộng trên toàn tỉnh (gồm cả hệ thống xe buýt hiện tại và các loại hình vận tải hành khách công cộng khác trong tương lai như: xe buýt nhanh, tàu điện…); quản lý hệ thống hạ tầng giao thông, tổ chức đấu thầu các tuyến xe buýt, tuyên truyền chính sách pháp luật, an toàn giao thông, điều tiết giao thông trực tiếp qua hệ thống thông tin, liên lạc hoặc phối hợp với các kênh phát thanh…


Các đơn vị đề nghị UBND tỉnh giao cho đơn vị chức năng phù hợp đề xuất chủ trương đầu tư, lập dự toán, xác định quy mô, địa điểm, nguồn vốn, thời gian thực hiện, cơ cấu tổ chức… Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh giao TP. Nha Trang phối hợp với các sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, GTVT rà soát trên cơ sở quy hoạch đô thị tại TP. Nha Trang để bố trí quỹ đất xây dựng trung tâm cũng như điểm đầu cuối các tuyến xe buýt cho doanh nghiệp tự đầu tư thực hiện tập kết phương tiện.


Về việc tổ chức đấu thầu các tuyến xe buýt nội thị sau khi kết thúc hợp đồng với Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa (tháng 6-2021), Sở GTVT cũng kiến nghị khảo sát, điều tra xã hội đối với toàn bộ các tuyến đang hoạt động và phát triển một số tuyến mới (kết nối với các huyện, thị xã, thành phố lân cận trên địa bàn tỉnh); thời gian dự kiến đấu thầu và chọn nhà thầu khoảng quý IV/2020.


THÀNH NAM