10:08, 21/08/2019

Cần quản lý chặt các bãi giữ xe tự phát

Việc thiếu bãi đỗ xe trên địa bàn TP. Nha Trang đã dẫn đến hình thành hàng loạt bãi trông giữ xe tự phát. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, cần được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng chấn chỉnh.

Việc thiếu bãi đỗ xe trên địa bàn TP. Nha Trang đã dẫn đến hình thành hàng loạt bãi trông giữ xe tự phát. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, cần được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng chấn chỉnh.


13 bãi giữ xe không phép


Gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang đã hình thành nhiều bãi xe tự phát. Do nhu cầu cao về chỗ đỗ xe khách, nhiều khu đất trống của các hộ gia đình được san ủi, làm bãi tạm. Không khó để nhận ra, hiện nay trong các khu dân cư, khu đô thị có nhiều bãi xe tự phát.

 

Một bãi giữ xe tự phát trên đường số 4,  Khu đô thị Phước Long đã được san ủi để đón xe.

Một bãi giữ xe tự phát trên đường số 4, Khu đô thị Phước Long đã được san ủi để đón xe.


Một bãi trông giữ xe tại đường số 4, Khu đô thị Phước Long có diện tích khoảng 1.500m2 đã hình thành cách đây vài tháng. Tuy chưa làm thủ tục đăng ký kinh doanh, nhưng bãi đỗ xe này đang được chủ đầu tư tiến hành đo đạc, kẻ ô, san lấp mặt bằng để các phương tiện vào đỗ. Theo quan sát của phóng viên, chủ bãi đỗ xe này đang mở rộng, san ủi thêm phần diện tích phía đối diện để cho xe đỗ.


Ngoài điểm giữ xe tự phát trên còn có nhiều bãi trông giữ xe tự phát chưa đăng ký kinh doanh như: bãi trông giữ xe ở dự án khu nhà ở quân đội ACC (phường Phước Hòa); 3 bãi trông giữ xe nằm trên khu vực đất quốc phòng tại hẻm 97 đường Nguyễn Thị Minh Khai; bãi trông giữ xe ô tô trên đại lộ Nguyễn Tất Thành, Hòn Rớ 2 thuộc xã Phước Đồng… Theo tìm hiểu, giá thu phí đỗ xe ô tô qua đêm tại các bãi này dao động từ 900.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/tháng. Chủ một bãi giữ xe không phép cho biết, nhà có khu đất trống lớn, bỏ không nhiều năm nay, trong khi thấy xe đậu tràn ra đường, vỉa hè không đảm bảo an toàn nên san ủi tạm để làm bãi cho xe đỗ. Phí đỗ xe cũng tự đặt ra chứ không tuân theo quy định nào.


Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, từ tháng 6 đến nay, bãi đỗ xe tạm trong khu vực sân bay Nha Trang được Bộ Quốc phòng chỉ đạo chấm dứt hoạt động. Trong khi đó, việc đầu tư bãi đỗ xe và bãi đỗ xe tạm trên địa bàn thành phố vẫn chưa triển khai dẫn đến phương tiện ô tô khách trên 29 chỗ thường xuyên dừng, đỗ tràn lan khắp các tuyến đường. Từ nhu cầu thực tế, các khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn thành phố đã hình thành nhiều bãi trông giữ xe tự phát. Theo thống kê có 13 bãi giữ xe tự phát trên địa bàn thành phố.


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, qua kiểm tra các bãi đỗ xe này đều chưa được cơ quan chức năng cho phép cũng như thẩm định các điều kiện bắt buộc đối với bãi đỗ xe. Các bãi đỗ xe phải tiến hành thủ tục, đặc biệt là đăng ký kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp; bên cạnh đó, công tác phòng cháy chữa cháy phải bảo đảm, được công an thành phố thẩm định và đặc biệt là giá giữ xe phải đúng quy định của Nhà nước.


Sẽ đóng cửa nếu không chấp hành quy định

 

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang: Trong thời gian chờ làm các bãi đỗ xe theo chủ trương của UBND tỉnh, thành phố vẫn cho tồn tại những bãi giữ xe tự phát nhưng phải đảm bảo yêu cầu về giao thông, phòng chống cháy nổ… Đặc biệt, các bãi này hoạt động có thời hạn chứ không phải cho tồn tại lâu dài. Thành phố giao Phòng Quản lý đô thị phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra thực tế, hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân, nếu chấp hành đúng quy định mới được phép hoạt động.

Việc hình thành các bãi giữ xe tự phát phần nào đáp ứng nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, vấn đề bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các bãi trông giữ xe này cũng cần được kiểm soát chặt chẽ.


Theo ông Ngô Khắc Thinh, không thể phủ nhận các bãi giữ xe tự phát đã giải quyết phần nào tình trạng thiếu bãi đỗ xe hiện nay của thành phố. Tuy nhiên, thành phố cũng rất quan tâm đến vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của cộng đồng dân cư xung quanh. Thành phố cũng đã chỉ đạo UBND các xã, phường tiến hành hậu kiểm đối với tổ chức, cá nhân hoạt động trông giữ xe; đơn vị, cá nhân nào kinh doanh mà không chấp hành các quy định thì thành phố sẽ đóng cửa bãi đỗ xe.


Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị cho biết, phòng đã đề nghị UBND thành phố ban hành văn bản hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện việc đăng ký hoạt động kinh doanh trông giữ xe ô tô theo đúng quy định của pháp luật. Các bãi giữ xe này cũng phải niêm yết bảng giá tại nơi trông giữ, thu đúng theo quy định.


MẠNH HÙNG