10:07, 29/07/2019

Trung tâm Công tác xã hội tỉnh: Tạo sinh kế bền vững cho người nghèo

5 năm qua, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã triển khai hiệu quả chương trình hỗ trợ sinh kế cho người nghèo. Qua đó, giúp hàng trăm gia đình có điều kiện cho con em tiếp tục đến trường, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

5 năm qua, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã triển khai hiệu quả chương trình hỗ trợ sinh kế cho người nghèo. Qua đó, giúp hàng trăm gia đình có điều kiện cho con em tiếp tục đến trường, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.


Hỗ trợ phương tiện làm ăn


Anh Nguyễn Thành Quang ở thôn Vinh Bình, xã Cam Tân, huyện Cam Lâm bị tật nguyền bẩm sinh. Vợ chồng anh sinh được một cháu gái. Không có nhà, gia đình anh được người quen cho ở nhờ trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ. Dù 2 vợ chồng đều chịu thương chịu khó, nhưng không có vốn, không đất canh tác nên cuộc sống rất khó khăn. Anh Quang có biết nghề hàn và sửa chữa điện gia dụng, nhưng không có phương tiện nên chỉ nhận việc làm thuê sống qua ngày. Với hoàn cảnh đó, cách đây mấy năm, chương trình hỗ trợ sinh kế của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã xét hỗ trợ cho anh phương tiện làm nghề. Nhờ đó, việc làm của anh đến nay đã ổn định hơn, cuộc sống gia đình bớt khó khăn, con gái của anh được tiếp tục đến lớp, học giỏi liên tục nhiều năm liền. “Lúc tôi được hỗ trợ sinh kế, gia đình vui lắm, tinh thần phấn khởi, có đồ nghề nên làm việc tốt hơn, có tiền nuôi con ăn học”, anh Quang nói.

 

Gia đình anh Quang bây giờ đã có cuộc sống ổn định, con gái chăm ngoan học giỏi.

Gia đình anh Quang bây giờ đã có cuộc sống ổn định, con gái chăm ngoan học giỏi.


Có thể thấy, mỗi gia đình trong diện hỗ trợ sinh kế là một hoàn cảnh khó khăn. Chị Hồ Trần Thanh Vân ở xã Diên Bình, huyện Diên Khánh ly hôn chồng, một mình chị nuôi con đã vất vả lại không may bị bệnh hiểm nghèo, sức khỏe yếu hẳn. Với chị Vân, việc học tập và tương lai của con gái là điều trăn trở nhất. Năm 2018, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã phối hợp với cộng tác viên tại địa phương tìm kiếm cho chị một công việc phù hợp. Cuối cùng, mẹ con chị Vân được hỗ trợ một cửa hàng tạp hóa - văn phòng phẩm tại nhà. Sau gần 1 năm được hỗ trợ, cuộc sống của mẹ con chị Vân bớt phần nào khó khăn, con của chị tiếp tục được đến trường. “Khi nhận được hỗ trợ, tôi tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng hết sức, chịu khó làm ăn nuôi con ăn học”, chị Vân chia sẻ.


Phát huy hiệu quả


Theo lãnh đạo Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, hàng năm, trung tâm đã hỗ trợ rất nhiều trường hợp khó khăn. Riêng chương trình hỗ trợ sinh kế, trung tâm tiếp nhận nguồn kinh phí từ Tổ chức phục vụ trẻ em quốc tế Holt - Việt Nam. Chương trình bắt đầu từ năm 2015, ban đầu hỗ trợ ít, nhưng gần đây mỗi năm trung tâm hỗ trợ từ 60 đến 80 trường hợp gia đình trong diện ngặt nghèo, khó khăn, con em có nguy cơ bỏ học. Hình thức trợ giúp bằng hiện vật như: cây trồng, vật nuôi, chuyển giao kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, định hướng mở cửa hàng, không trực tiếp trao tặng bằng tiền mặt, nhằm tránh tình trạng trong lúc quá túng quẫn, gia đình lại sử dụng kinh phí hỗ trợ không đúng mục đích, không mang lại hiệu quả. Sau 5 năm, chương trình đã hỗ trợ sinh kế cho hơn 300 gia đình gặp khó khăn. Phần lớn các trường hợp sử dụng nguồn hỗ trợ hiệu quả, giảm bớt khó khăn, con cái được đến trường đầy đủ.


Ông Trần Hiệp - Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cho biết, mục tiêu hỗ trợ của chương trình là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con đi học mà có nguy cơ bỏ học, nhằm giúp các gia đình tăng gia sản xuất, buôn bán nhỏ, có việc làm, tăng thu nhập để có khả năng cho trẻ đến trường. Sau khi trợ giúp, chúng tôi phối hợp chính quyền địa phương, cộng tác viên ở nơi gia đình cư trú thường xuyên đến thăm hỏi tình hình sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, phát huy hiệu quả sinh kế hỗ trợ. Trong tổng số gia đình hỗ trợ, tỷ lệ thành công hơn 90%, một số ít do rủi ro trong quá trình sản xuất, chăn nuôi do dịch bệnh, thiên tai. Từ kết quả đạt được, trong thời gian tới, chương trình hỗ trợ sinh kế sẽ tiếp tục nhân rộng ra tất cả các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. “Khó khăn hiện nay là trong quá trình triển khai chương trình, các gia đình mong muốn được hỗ trợ số vốn lớn hơn, trong khi đó số tiền trợ giúp phương tiện sinh kế chỉ giới hạn từ 5 đến 7 triệu đồng. Chúng tôi sẽ kiến nghị tăng thêm kinh phí hỗ trợ trong những năm tiếp theo”, ông Hiệp nói.


Trong suốt 5 năm qua, chương trình hỗ trợ sinh kế đã đạt được mục tiêu đề ra. Dựa trên nguồn trợ giúp của chương trình, cùng với sự nỗ lực vươn lên của các gia đình, kinh tế của họ dần được cải thiện. Nhờ đó, nhiều trẻ em có nguy cơ bỏ học được tiếp tục đến trường đầy đủ.


Quỳnh Nga