09:07, 08/07/2019

Trụ sở UBND xã Vĩnh Thái: Sử dụng hơn 2 năm đã xuống cấp

Công trình trụ sở làm việc của UBND xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) mới đưa vào sử dụng hơn 2 năm nhưng đã có nhiều hạng mục xuống cấp, hư hỏng, lún, nứt. Mới đây, UBND xã kiến nghị cấp trên đầu tư 1,2 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ người dân tốt hơn.

Công trình trụ sở làm việc của UBND xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) mới đưa vào sử dụng hơn 2 năm nhưng đã có nhiều hạng mục xuống cấp, hư hỏng, lún, nứt. Mới đây, UBND xã kiến nghị cấp trên đầu tư 1,2 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ người dân tốt hơn.


Trụ sở bị lún, nứt


Trụ sở UBND xã Vĩnh Thái là công trình vừa được xây mới. Tuy nhiên, khi đến làm việc, nhiều người không khỏi bất ngờ bởi sự xuống cấp nhanh chóng của công trình này. Cả công trình không có bóng mát cây xanh, gạch ốp các chân tường đã bung, rơi. Vào phía trong, các bức tường có nhiều chỗ bị nứt dọc, nứt ngang, một số nơi đã được dặm, vá nhưng tiếp tục bị nứt lớn hơn. Tại các vị trí nối giữa nhà làm việc chính với các bậc tam cấp, hội trường xuất hiện nhiều vết nứt lớn, toang hoác. Không chỉ vậy, hệ thống điện, nước cũng thường xuyên bị hư hỏng, nhà vệ sinh hay bị tắc nghẽn. “Trụ sở lợp mái tôn, thêm la phông cũng bằng tôn nên rất nóng nực. Trong khi đó, quy định cấp xã lại không được trang bị máy lạnh nên không khí trong phòng khá ngột ngạt”, một cán bộ xã cho biết.

 

Công trình trụ sở UBND xã Vĩnh Thái.

Công trình trụ sở UBND xã Vĩnh Thái.


Ông Nguyễn Thanh Hy - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái  cho biết, công trình này không do UBND xã làm chủ đầu tư mà xã chỉ tiếp nhận, sử dụng từ năm 2017 theo hình thức “chìa khóa trao tay”. Thực tế, nhiều phòng làm việc như phòng của Chủ tịch UBND xã nhỏ hơn phòng làm việc tại trụ sở cũ. Nhiều chỗ nứt, lún bắt đầu xuất hiện từ sau 1 năm sử dụng, UBND xã đã báo chủ đầu tư sửa chữa nhưng chỉ trám, vá nên không triệt để. Cuối năm 2017, sau khi công trình vừa đưa vào sử dụng thì gặp bão số 12, nhiều điểm bị thấm, dột, hồ sơ, giấy tờ bị ướt. Đặc biệt, nhiều trụ, bức tường từ nhà làm việc đến hội trường đã bị nứt ngang, răn, nứt tại rất nhiều vị trí.  


Kiến nghị tiền tỷ để sửa chữa


Công trình trụ sở làm việc UBND xã Vĩnh Thái do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (nay là Ban quản lý Dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn) tỉnh làm chủ đầu tư, xây dựng vào năm 2016, đến tháng 5-2017 được nghiệm thu, bàn giao cho đơn vị sử dụng. Đây là công trình xây dựng nhằm đền bù công trình trụ sở UBND xã Vĩnh Thái cũ bị giải tỏa để thực hiện dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng, với tổng giá trị đầu tư 8,76 tỷ đồng, nguồn vốn từ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng. Công trình được xây dựng trên khu đất 2.824m2, gồm nhà làm việc 2 tầng, hội trường với tổng diện tích 942m2. Ngoài ra còn có nhà bảo vệ, nhà để xe, sân bê tông xi măng…


Ông Võ Ngọc Tiết - Phó Trưởng phòng Quản lý dự án giao thông (Ban quản lý Dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho biết, đây là công trình đền bù thay thế công trình bị giải tỏa nên chi phí đầu tư chỉ được phê duyệt có mức độ. Theo nguyên tắc, ban chỉ đền bù công trình tương đương với trụ sở cũ về quy mô, diện tích nên chi phí đầu tư bị giới hạn, khác hẳn với việc đầu tư công trình mới hoàn toàn. Về việc lún nứt, do khu vực này là đất đắp trên nền ruộng. Theo thiết kế, việc đóng cọc chỉ thực hiện phần nhà chính, các hạng mục xung quanh không ép cọc. Vì thế, sau một thời gian đi vào sử dụng thì xảy ra lún không đều, dẫn đến nứt công trình. Hiện nay, giám đốc của nhà thầu thi công công trình đã qua đời, đơn vị thi công cũng đã giải tán nên việc hỗ trợ sửa chữa bất khả thi; công trình cũng đã hết hạn bảo hành từ tháng 5-2018.


Để khắc phục các hạng mục xuống cấp, sửa chữa các hạng mục không phù hợp, UBND xã đã đề xuất và được UBND TP. Nha Trang đồng ý cho chủ trương cải tạo, sửa chữa lại trụ sở UBND xã Vĩnh Thái. Ông Nguyễn Thanh Hy cho biết, UBND xã đã đề xuất UBND TP. Nha Trang bổ sung vào kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2019 với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng.


Minh Thiết