08:07, 08/07/2019

Món quà ý nghĩa ngày tựu trường

Với chủ đề "Giữ trọn ước mơ", năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 24.321 học sinh vào lớp 1 sẽ được tặng mũ bảo hiểm. Món quà ý nghĩa này sẽ giúp các em nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông.

Với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”, năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 24.321 học sinh (HS) vào lớp 1 sẽ được tặng mũ bảo hiểm (MBH). Món quà ý nghĩa này sẽ giúp các em nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông.


Nhiều năm qua, các cơ quan chức năng đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành quy định đội MBH khi tham gia giao thông; các nhà trường cũng yêu cầu từng giáo viên phụ trách lớp nhắc phụ huynh, HS thực hiện. Tuy nhiên, có lúc, có nơi, người lớn vẫn chưa có ý thức cho con em đội MBH khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, đặc biệt là ở huyện miền núi. Cô Nguyễn Thị Lan Hà - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Bình (huyện Khánh Vĩnh) bày tỏ: “Do nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế nên tỷ lệ người tham gia giao thông đội MBH tại khu vực nhà trường còn thấp. Dù đã đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở và phát sổ tay an toàn giao thông (ATGT) đến 100% HS nhưng chỉ có khoảng 1/3 trong số đó được bố mẹ trang bị và đội MBH khi đưa đến trường”.

 

Từ 6 tuổi trở lên, cha mẹ cần quan tâm,  nhắc nhở con em mình đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Từ 6 tuổi trở lên, cha mẹ cần quan tâm, nhắc nhở con em mình đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.


Bước vào năm học 2019 - 2020, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Công ty Honda Việt Nam triển khai chương trình tặng MBH cho tất cả HS lớp 1. Theo đó, toàn tỉnh có 24.321 HS được nhận MBH trong ngày khai giảng. Đặc biệt, tại đợt tuyển sinh, nhà trường sẽ phổ biến trực tiếp đến các phụ huynh về ý thức đội MBH cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên, qua đó giúp các bậc cha mẹ hiểu mục đích, ý nghĩa của chương trình.


Ông Nguyễn Trọng Hiến - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Thông qua chiến dịch này, mỗi chiếc mũ trao tay là một bài học về pháp luật ATGT đầu tiên, là khởi đầu cho những hành động, nhận thức và thói quen văn hóa giao thông cho các em. Đây cũng là hành động cụ thể tác động tới nhận thức của người lớn về việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe con trẻ”.


Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các phòng ở huyện, thị xã và thành phố lựa chọn 1 điểm trường để tổ chức sự kiện “Lễ khai giảng năm học mới và trao tặng MBH cho HS bước vào lớp 1”. Bên cạnh đó, sở cũng đề nghị các trường tiểu học trên toàn tỉnh rà soát lại số lượng HS. Trong trường hợp số lượng HS thực tế lớp 1 của tỉnh lớn hơn số MBH được phân bố trao tặng, sở phối hợp với Ban ATGT tham mưu UBND tỉnh có phương án bổ sung, vận động cha mẹ HS mua MBH cho con mình. “Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch trao tặng MBH cho HS trong lễ khai giảng năm học mới, bảo đảm trang trọng, ý nghĩa và tạo dấu ấn. Để sự kiện có sức lan tỏa, nhà trường sẽ mời các phụ huynh có con vào lớp 1 dự buổi lễ, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho phụ huynh để HS đến trường an toàn”, cô Châu Đình Mai Phương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Lập 2 (TP. Nha Trang) cho biết.


Về vấn đề này, bà Hoàng Thị Lý - Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng: Điều quan trọng nhất là các bậc phụ huynh phải tự giác, chủ động nhắc nhở, đội MBH cho con em mình khi tham gia giao thông để hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra.


THANH TRÚC