08:07, 08/07/2019

Thủ tục cấp điện từ lưới trung áp: Đã liên thông trực tuyến

Từ tháng 7, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa chính thức vận hành phần mềm một cửa liên thông giữa ngành Điện và các cơ quan nhà nước để giải quyết thủ tục cấp điện từ lưới điện trung áp trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh.

Từ tháng 7, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) chính thức vận hành phần mềm một cửa liên thông giữa ngành Điện và các cơ quan nhà nước để giải quyết thủ tục cấp điện từ lưới điện trung áp trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến (TTDVHCCTT) tỉnh.

 
Một cửa liên thông điện tử


Theo đó, thay vì phải liên hệ với từng cơ quan liên quan để thực hiện thủ tục, khách hàng có nhu cầu sử dụng điện đấu nối lưới điện trung áp chỉ cần liên hệ nộp hồ sơ tại KHPC hoặc các điện lực trực thuộc. Đơn vị điện lực sẽ tiếp nhận yêu cầu, chuyển hồ sơ tới các cơ quan giải quyết và ký hợp đồng mua bán điện, cấp điện. Quy trình một cửa liên thông được áp dụng giải quyết đối với 2 thủ tục: cấp điện qua lưới trung áp do điện lực đầu tư hoặc do khách hàng đầu tư.

 

Nhân viên Điện lực Trung tâm Nha Trang  giao dịch với khách hàng.

Nhân viên Điện lực Trung tâm Nha Trang giao dịch với khách hàng.


Bên cạnh việc nộp hồ sơ đăng ký mua điện trực tiếp tại bộ phận một cửa của đơn vị điện lực hoặc gửi văn bản kèm hồ sơ đề nghị đến đơn vị điện lực, khách hàng có thể nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng TTDVHCCTT tỉnh (hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn), website của Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (cskh.cpc.vn) hoặc KHPC (pckhanhhoa.cpc.vn).  Hồ sơ nộp trực tuyến qua website của Tổng Công ty Điện lực Miền Trung hoặc KHPC cũng được chuyển tới các cơ quan giải quyết trên hệ thống TTDVHCCTT tỉnh.


Đơn vị điện lực sẽ tiếp nhận hồ sơ; liên hệ, hướng dẫn khách hàng về thủ tục, cách thức thực hiện các thủ tục đầu tư và xây dựng công trình cấp điện (nếu cấp điện qua lưới trung áp do khách hàng đầu tư); khảo sát hiện trường, lập hồ sơ dự án hoặc báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư công trình (nếu cấp điện qua lưới trung áp do điện lực đầu tư); luân chuyển hồ sơ và thông báo kết quả xử lý của các cơ quan; trả kết quả giải quyết; ký kết hợp đồng; nghiệm thu đóng điện…   


Khách hàng có thể nhận kết quả trực tiếp tại bộ phận một cửa của đơn vị điện lực hoặc qua dịch vụ bưu chính. Ngoài ra, khách hàng có thể tra cứu và nhận thông tin theo dõi kết quả xử lý tại website chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực Miền Trung, KHPC hoặc TTDVHCCTT tỉnh (theo mã số in trên giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả). Kết quả giải quyết cũng được thông báo qua email hoặc tin nhắn.


Cuối tuần qua, KHPC đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tập huấn nghiệp vụ cập nhật hồ sơ giải quyết thủ tục cấp điện qua lưới trung áp trên TTDVHCCTT tỉnh theo quy trình một cửa liên thông cho toàn bộ cán bộ, nhân viên công ty.


Nhanh hơn, thuận tiện hơn

 

Đến thời điểm hiện tại, KHPC là doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong số 304 cơ quan, đơn vị đang tham gia giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên TTDVHCCTT tỉnh. KHPC cũng là đơn vị đầu tiên trong Tổng Công ty Điện lực Miền Trung phối hợp với các cơ quan giải quyết thủ tục cấp điện từ lưới trung áp theo cơ chế một cửa liên thông trên môi trường mạng.

Ông Nguyễn Kim Hoàng - Phó Tổng Giám đốc KHPC cho biết, thủ tục cấp điện qua lưới trung áp liên quan đến nhiều cơ quan giải quyết như: Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong, UBND cấp huyện…, với nhiều nội dung: thỏa thuận đấu nối; điều chỉnh, bổ sung hợp phần quy hoạch đối với các công trình có tổng dung lượng lớn hơn 2.000kVA không có hoặc không phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực; chấp thuận xây dựng công trình và cấp phép thi công; xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường; ký hợp đồng mua bán điện, nghiệm thu đóng điện… Vì vậy, trước đây, thời gian giải quyết hồ sơ (không tính thời gian thi công) trung bình là 28 ngày.


Hiện nay, với quy trình phối hợp giữa cơ quan nhà nước và ngành Điện theo cơ chế một cửa liên thông, thời gian giải quyết giảm đáng kể, tạo thuận tiện hơn cho khách hàng, góp phần rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng. Đối với hồ sơ cấp điện qua lưới trung áp do ngành Điện đầu tư, thời gian giải quyết tối đa 28 ngày làm việc (bao gồm cả 20 ngày thi công và ký hợp đồng mua bán điện, nghiệm thu đóng điện). Đối với hồ sơ cấp điện qua lưới trung áp do khách hàng đầu tư, thời gian giải quyết tối đa 15 ngày làm việc (không tính thời gian khách hàng lập, hoàn thiện hồ sơ dự án, báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình điện và thi công công trình, gửi hồ sơ nghiệm thu, ký hợp đồng đến đơn vị điện lực). Hiện nay, KHPC có khoảng 300 trong tổng số 15.000 khách hàng/năm có nhu cầu sử dụng lưới điện trung áp.


Được biết, ngoài thủ tục cấp điện qua lưới trung áp, KHPC đang phối hợp với TTDVHCCTT tỉnh cung cấp trực tuyến nhiều dịch vụ như: cung cấp điện sinh hoạt, thay đổi công suất sử dụng điện, thay đổi công tơ, kiểm tra công tơ và thiết bị đo đếm… Với những nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, năm 2018, sản lượng điện thương phẩm của KHPC đạt hơn 2,2 tỷ kWh, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Quý I năm nay, sản lượng điện thương phẩm đạt hơn 521 triệu kWh, tăng 13,94% so với cùng kỳ năm 2018.


NGUYỄN VŨ