06:07, 29/07/2019

Phụ nữ hưởng ứng chống rác thải nhựa

Các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang triển khai nhiều hoạt động, mô hình "Phụ nữ nói không với rác thải nhựa". Qua đó, góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường xanh sạch.

 

Các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang triển khai nhiều hoạt động, mô hình “Phụ nữ nói không với rác thải nhựa”. Qua đó, góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường xanh sạch.


Dùng giỏ đi chợ


Bà Võ Ngọc Thị Mỹ Hiền - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cam Bình (TP. Cam Ranh) cho biết, năm 2018, hội đã thành lập Tổ Phụ nữ nói không với túi nilông gồm 15 thành viên. Tổ sinh hoạt 3 tháng/lần để tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilông. Bên cạnh đó, hội đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ tặng cho hội viên 50 giỏ nhựa để đi chợ; đồng thời lấy Chi hội Phụ nữ Bình An để làm điểm tuyên truyền, bởi chi hội này có 37/46 hội viên đi chợ bằng giỏ nhựa. Hội còn thường xuyên phối hợp với Đài Truyền thanh TP. Cam Ranh tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng túi nilông; phối hợp với các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường trên các vùng biển, đảo 2 lần/năm. Năm 2019, hội đã chỉ đạo các chi hội đưa nội dung tuyên truyền đi chợ bằng giỏ nhựa vào công tác trọng tâm trong sinh hoạt chi hội. Bên cạnh đó, hội còn phối hợp với Hội Nông dân xã tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, buôn bán thức ăn cho tôm chuyển đổi sang sử dụng túi lưới thay cho túi nilông. Kết quả, người dân chuyển sang sử dụng túi lưới ngày càng nhiều. Trong đó, Chi hội Phụ nữ Bình Hưng thực hiện rất tốt, số hộ đã thực hiện đựng thức ăn cho tôm bằng túi lưới đạt hơn 80%...

 

Phụ nữ Cam Bình phối hợp với bộ đội vớt rác thải trên biển Bình Ba.

Phụ nữ Cam Bình phối hợp với bộ đội vớt rác thải trên biển Bình Ba.


Còn bà Mai Đỗ Thị Phước Châu - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang) cho hay, nhằm tăng cường tuyên truyền, triển khai có hiệu quả phong trào “Phòng chống rác thải nhựa” năm 2019, hội đã chỉ đạo các chi hội chú trọng tuyên truyền sâu rộng về tác hại của việc sử dụng túi nilông tại các khu dân cư, từng hộ gia đình. Đặc biệt, hội đã chọn 3 chi hội phụ nữ ở đảo Trí Nguyên đăng ký thực hiện điểm mô hình “Nói không với rác thải nhựa”. Ngoài ra, mỗi chi hội được cấp 10 giỏ nhựa cho hội viên đi chợ. Hội cũng chỉ đạo 3 chi hội này tích cực phối hợp với bộ đội biên phòng đóng trên địa bàn, Khu Bảo tồn biển vịnh Nha Trang tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại các bến đò dân sinh, trong khu dân cư và vớt rác trôi trên mặt nước ven đảo định kỳ vào ngày 3 và 20 hàng tháng.


Vận động toàn xã hội


Theo lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, năm 2019, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo và giao Hội LHPN tỉnh chủ động phối hợp với các cấp, ngành và các địa phương trong toàn tỉnh phát động rộng khắp phong trào phòng, chống rác thải nhựa trong toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ; đồng thời yêu cầu hội xây dựng đề án triển khai hoạt động phòng, chống rác thải nhựa trên toàn tỉnh. Những năm qua, hội cũng đã đẩy mạnh phong trào này và có nhiều mô hình, câu lạc bộ tổ chức hiệu quả. Chị em phụ nữ một số nơi đã có thói quen đi chợ bằng giỏ nhựa. Một số cơ sở kinh doanh, chị em đã hạn chế sử dụng túi nilông, chuyển sang gói sản phẩm bằng lá chuối, sử dụng túi nhựa tự hủy. Nhiều chị từ bỏ thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần, chuyển sang dùng các sản phẩm nhựa có thể sử dụng lại nhiều lần. Tháng 6, hội đã phát động phong trào phòng, chống rác thải nhựa trong toàn thể cán bộ, hội viên và phụ nữ, đồng thời kêu gọi toàn xã hội, cộng đồng chung tay hưởng ứng thực hiện tốt phong trào này.


Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, hội xác định đây là một việc làm khó, cần phải có thời gian tuyên truyền, vận động mới có thể thay đổi được thói quen của người dân. Hội đang kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ đặt các thùng rác tại các điểm đảo ở Bình Ba, đảo Trí Nguyên, Điệp Sơn… để giúp người dân địa phương xử lý rác thải đúng quy định. Thời gian tới, hội sẽ xây dựng đề án phòng, chống rác thải nhựa; xây dựng các mô hình kinh doanh sạch, an toàn sản xuất kinh doanh trong hội viên, phụ nữ. Đặc biệt, hội sẽ phối hợp với UBND TP. Nha Trang triển khai các điểm bán hàng sử dụng hoàn toàn bằng các vật liệu sạch và tái sử dụng nhiều lần để phục vụ khách du lịch dọc trên tuyến đường Trần Phú.


LƯU KHÁNH