11:07, 28/07/2019

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh: Nhiều hoạt động từ thiện

Những năm qua, với tinh thần tương thân, tương ái, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và các tăng ni, phật tử đã triển khai nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Những năm qua, với tinh thần tương thân, tương ái, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và các tăng ni, phật tử đã triển khai nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.


Từ năm 2012 đến nay, Ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã thực hiện công tác xã hội với số tiền hơn 137 tỷ đồng. Chủ yếu là các hoạt động: cứu trợ bão lũ, thiên tai; hỗ trợ mổ mắt thay đục thủy tinh thể; trao tặng tủ thuốc từ thiện cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh; xây nhà tình nghĩa; trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, đặc biệt là học sinh tại huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh; tặng thẻ bảo hiểm y tế; giúp đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; hỗ trợ thiết bị và giếng nước cho một số trường học, tặng quà cho người tàn tật, khiếm thị… Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2019, ban đã tham gia hoạt động từ thiện với số tiền gần 16 tỷ đồng. Cụ thể, thực hiện chương trình mổ mắt cho 423 người, cấp 8.000 kính cho người bị viễn thị, loạn thị, cận thị, bảo hộ mắt tại thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh và TP. Nha Trang với số tiền gần 2,3 tỷ đồng; cứu trợ khắc phục bão lũ trên địa bàn TP. Nha Trang với số tiền hơn 4,2 tỷ đồng… Vào các dịp lễ như: Quốc khánh, Tết Nguyên đán, Đại lễ Phật đản, lễ Vu lan, ban đã đến thăm, động viên tinh thần cũng như tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 

Ni cô Diệu Phúc - Trưởng ban Từ thiện trao quà và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Khánh Vĩnh.

Ni cô Diệu Phúc - Trưởng ban Từ thiện trao quà và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Khánh Vĩnh.


Không chỉ tham gia các hoạt động từ thiện, các cơ sở thờ tự còn nhận nuôi trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ; chăm lo người già cô đơn không nơi nương tựa; mở các lớp dạy nghề miễn phí cho hàng trăm trẻ em mồ côi, khuyết tật, gia đình nghèo... Hiện nay, toàn tỉnh có 5 trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, cơ nhỡ; 3 trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn; 3 lớp học tình thương… Theo sư cô Diệu Lạc - Trụ trì chùa Lộc Thọ, ban đầu, chùa tiếp nhận trẻ em bị bỏ rơi, nuôi dưỡng các em. Sau đó, những lớp học tình thương được mở ra, ngôi chùa mở rộng cửa đón những trẻ em nghèo, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn đến học. Hiện nay, chùa có 130 cháu theo học từ lớp 1 đến lớp 5. Các cháu học ở chùa hoàn toàn miễn phí và được ăn bữa trưa bán trú tại chùa. Sau khi học xong lớp ở chùa, Trường Tiểu học Vĩnh Ngọc sẽ ký học bạ và chuyển các cháu về các địa phương. Có rất nhiều cháu đã tiếp tục đi học ở lớp cao hơn, hòa nhập với cộng đồng.


Cùng với công tác từ thiện, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh còn vận động đồng bào phật tử thực hiện nếp sống văn hóa lành mạnh, không mê tín dị đoan, không thực hiện các hủ tục. Ngoài ra, các hủ tục đốt và rải vàng mã trong tang lễ cũng được tăng ni hướng dẫn và hiện nay đã dần loại bỏ.  


Thượng tọa Thích Thiện Phước - Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cho biết: Với phương châm “Đạo pháp - dân tộc và chủ nghĩa xã hội”, công tác xã hội từ thiện nhân đạo sẽ tiếp tục được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh triển khai, nhằm hỗ trợ đồng bào gặp khó khăn, người nghèo, neo đơn, gia đình chính sách; đồng thời cùng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hiện nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã ký kết với Hội Chữ thập đỏ tỉnh trong công tác hiến máu tình nguyện. Dự kiến, trong tháng 7 (âm lịch), ban sẽ tổ chức tuyên truyền, vận động các tăng ni, phật tử tham gia hiến máu tình nguyện cứu người. Đồng thời, các tăng ni, phật tử còn tích cực tham gia các cuộc vận động của Mặt trận và các đoàn thể, tạo hình ảnh tốt đẹp trong lòng người dân.


KHÁNH HÀ