10:07, 22/07/2019

Hiệu quả từ một cuộc vận động

Những năm qua, Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Nha Trang phát động đã từng bước lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Những năm qua, Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do UBMTTQ Việt Nam TP. Nha Trang phát động đã từng bước lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.


Hiệu quả thiết thực


Với tình trạng người dân chiếm dụng lòng, lề đường kinh doanh buôn bán, làm mất mỹ quan đô thị, UBMTTQ Việt Nam phường Lộc Thọ và các địa bàn dân cư thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh tháo bỏ các mái che di động, dẹp bàn ghế bày chiếm lối đi, xe máy để xếp thành hàng sát phía tường nhà, sửa biển hiệu đúng quy cách, thu gọn hàng hóa bày treo trong phạm vi được phép của cửa hàng… Đồng thời, hàng tháng, Đội quản lý trật tự phường phối hợp với lực lượng của tỉnh, thành phố ra quân kiểm tra xử lý thường xuyên đối với các trường hợp vi phạm tại các tuyến đường chính, khu phố Tây nơi tập trung đông khách du lịch.

 

Người dân ra quân dọn vệ sinh môi trường và xóa biển quảng cáo, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Người dân ra quân dọn vệ sinh môi trường và xóa biển quảng cáo, đảm bảo mỹ quan đô thị.


Ngoài ra, các tổ dân phố (TDP) xây dựng các nội quy như: thực hiện bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không thả chó đi vệ sinh ngoài đường, không xả nước thải ra đường… Vào thứ Bảy, Chủ nhật cuối tháng, các TDP vận động nhân dân trong hẻm cùng ra quân tổng dọn vệ sinh chung. Nhờ đó, các tuyến đường ngày càng thông thoáng, tình trạng lấn chiếm vỉa hè kinh doanh buôn bán ngày càng giảm, đảm bảo vệ sinh môi trường. UBND phường đã tham mưu thành phố cho phép một phần vỉa hè của 3 tuyến đường gồm: Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Chánh, Tuệ Tĩnh không vì mục đích giao thông, bố trí cho hơn 20 hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được buôn bán nhỏ, cải thiện đời sống. Việc làm này nhận được sự đồng tình của người dân, giúp địa phương quản lý, hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè tràn lan để buôn bán, tạo việc làm cho người nghèo. 

 
Nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua, UBMTTQ Việt Nam xã Vĩnh Hiệp đã tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường giao thông liên thôn, liên xóm, đường nhánh và được nhân dân tích cực ủng hộ. Nhiều hộ đã tự giác tháo dỡ tường rào, chặt cây, bàn giao mặt bằng để thi công các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích chung. Đến nay, toàn xã có 24 gia đình hiến đất với diện tích 320m2; phá bỏ 570m2 tường xây; chặt gần 300 cây ăn quả để làm đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, nhân dân trong xã còn tham gia ủng hộ hơn 1.500 ngày công lao động, vật liệu xây dựng trị giá gần 300 triệu đồng để xây dựng đường làng, ngõ xóm… Hiện nay, xã đã hoàn thành bê tông hóa 100% đường liên xã, liên thôn, liên xóm.


Nhiều cách làm hay


Theo bà Nguyễn Thị Khánh Hòa - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP. Nha Trang, để triển khai CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” có hiệu quả, Mặt trận đã phối hợp với UBND thành phố thực hiện tốt Đề án “Đô thị văn minh, công dân thân thiện” nhằm hướng đến xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.


Qua đó, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã triển khai đến từng chi hội ở thôn, TDP nhiều mô hình hiệu quả. Cụ thể, Hội Liên hiệp Phụ nữ với CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; Hội Cựu chiến binh xây dựng được 97 con đường “Cựu chiến binh tự quản”; Thành đoàn Nha Trang với công trình thanh niên “Hành trình xanh” vẽ tranh tường mỹ thuật bảo vệ môi trường và làm đẹp đường phố; Hội Nông dân với mô hình “Thu gom rác, bảo vệ môi trường trong nuôi trồng thủy sản”, “Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật”…
 

5 năm qua, thực hiện CVĐ “Ngày vì người nghèo”, Mặt trận thành phố đã tiếp nhận, vận động được hơn 4 tỷ đồng, xây mới 83 nhà cho người nghèo với kinh phí gần 1,4 tỷ đồng; sửa chữa 57 nhà, kinh phí 339 triệu đồng. Cùng với đó, Mặt trận phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể kịp thời chia sẻ, khắc phục hậu quả cơn bão số 12 (năm 2017), số 8, số 9 (năm 2018) với số tiền hơn 1,26 tỷ đồng; thăm hỏi, động viên gia đình có người chết, người bị thương nặng, hỗ trợ gia đình bị thiệt hại khắc phục khó khăn với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng.

Song song đó, Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố còn phối hợp với công an và các tổ chức thành viên đẩy mạnh các mô hình thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tập trung vào công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở. Hiện nay, thành phố có 100% thôn, TDP đăng ký các mô hình thôn, tổ không có tệ nạn và tội phạm ma túy, 368 tổ hòa giải, 15 đội thanh niên xung kích, 79 tổ xe thồ tự quản... Đồng thời, nhân rộng các mô hình như: “3 dự phòng”, “3 tự quản”, “Tuần tra nhân dân” (phường Phước Tiến); giáo dục quản lý thanh niên hư không vi phạm pháp luật (phường Phương Sài); quản lý cho thuê nhà trọ (phường Vĩnh Phước), camera an ninh (các phường Phương Sài, Phước Tiến, Lộc Thọ)... Từ tháng 6-2017 đến nay, thành phố đã đầu tư lắp đặt 22 camera tại một số điểm tham quan du lịch, các tuyến đường trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự.


Bà Nguyễn Thị Khánh Hòa cho biết, với sự nỗ lực của Mặt trận các cấp, các nội dung của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia. Nhờ đó, bộ mặt đô thị thành phố đang dần thay đổi theo chiều hướng tích cực; các tuyến đường ngày càng thông thoáng; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.


KHÁNH HÀ