10:07, 22/07/2019

Cuộc thi Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của công chức, viên chức trẻ lần thứ 4

Cuộc thi Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của công chức, viên chức trẻ lần thứ 4-2019 đang được các cơ quan, đơn vị tích cực triển khai vòng loại. Ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết:

Cuộc thi Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính (CCHC) của công chức, viên chức trẻ lần thứ 4-2019 đang được các cơ quan, đơn vị tích cực triển khai vòng loại. Ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết:

 


Các mô hình, sáng kiến, giải pháp CCHC dự thi phải có tính mới, hữu ích, thiết thực, không trùng lắp ý tưởng với các mô hình, sáng kiến, giải pháp đã được nghiên cứu, áp dụng trong tỉnh tính đến hết năm 2018, có thể nhân rộng triển khai áp dụng trong thực tiễn quản lý, giải quyết công việc, thủ tục hành chính, tạo đột phá cho công tác CCHC của tỉnh, cơ quan, đơn vị, địa phương.


Các mô hình, sáng kiến, giải pháp dự thi năm 2019 tập trung vào các chủ đề chính sau: các mô hình, sáng kiến, giải pháp giúp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); chỉ số CCHC cấp tỉnh (PAR-INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS). Các mô hình, giải pháp cải cách về thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập. Các giải pháp nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Các giải pháp gắn kết các cơ chế, ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ công.


- Cuộc thi sẽ được tổ chức như thế nào, thưa ông?


- Ban tổ chức các cơ quan, đơn vị, địa phương đang triển khai vòng loại (đến hết ngày 31-7) để chọn ra mô hình, sáng kiến, giải pháp gửi về ban tổ chức cấp tỉnh tham dự vòng sơ khảo trước ngày 7-8.


Khác với cuộc thi lần 3, vòng sơ khảo lần này không tổ chức theo cụm. Trên cơ sở các mô hình, sáng kiến được lựa chọn dự vòng sơ khảo, ban tổ chức cấp tỉnh sẽ chấm điểm để chọn ra từ 9 đến 12 mô hình, sáng kiến dự thi vòng chung khảo. Trường hợp ở vị trí cuối cùng có từ 2 đội bằng điểm nhau, ban giám khảo sẽ bỏ phiếu kín để chọn đội vào chung khảo và báo cáo Trưởng ban Tổ chức quyết định. Kết quả vòng sơ khảo được công bố trước ngày 25-8.


Vòng chung khảo được tiến hành trong tháng 9. Các đội vào chung khảo sẽ tham gia 4 phần thi, gồm 1 phần thi phụ và 3 phần thi chính (kiến thức CCHC, xử lý tình huống hành chính và thuyết trình, bảo vệ mô hình, sáng kiến). Trong tổng điểm 100, phần thi thuyết trình chiếm 75 điểm. Phần này gồm các nội dung: thuyết trình mô hình, sáng kiến; tương tác, phản biện giữa các đội thi và trả lời câu hỏi của ban giám khảo. Tổng thời gian dành cho phần thi này là 12 phút/đội. Mỗi lượt thi có ít nhất 3 đội tham gia.


Giải thưởng cho vòng chung khảo gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 3 giải khuyến khích với tổng trị giá 42 triệu đồng, ngoài ra còn có các giải phụ khác. Các đội vào chung khảo nhưng không đạt giải được hỗ trợ 1 triệu đồng/đội. Trường hợp các đội bằng điểm thì đội được chọn trao giải là đội có điểm thuyết trình cao hơn. Nếu điểm thuyết trình cũng bằng nhau thì ban tổ chức bỏ phiếu kín.


- Xin cảm ơn ông!


NGUYỄN VŨ (Thực hiện)